02:53 ICT Thứ bảy, 18/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » SXKD-ĐSXH » Sản xuất kinh doanh

Cầu Tam Bạc đang vào giai đoạn thi công nước rút!

Thứ sáu - 01/03/2013 23:21
Cầu Tam Bạc đang vào giai đoạn thi công nước rút!

Cầu Tam Bạc đang vào giai đoạn thi công nước rút!

Trong căn phòng nhỏ ở 173 Bạch Đằng - Đại bản doanh của Ban điều hành Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình Đường sắt (RCC), kỹ sư trẻ Lê Đức Lương đã đọc cho tôi ghi những con số báo tin vui...

Cầu Tam Bạc là một trong số ba cầu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thi công khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường sắt đang phải đi chung với cầu đường bộ. Trở lại công trình cầu Tam Bạc vào ngày cuối cùng của tháng 2, chúng tôi đã được chứng kiến không khí thi công sôi nổi, khẩn trương trong giai đoạn nước rút, phấn đấu hoàn thành công trình vào dịp 30-4 và 1-5.

Trong căn phòng nhỏ ở 173 Bạch Đằng - Đại bản doanh của Ban điều hành Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình Đường sắt (RCC), kỹ sư trẻ Lê Đức Lương đã đọc cho tôi ghi những con số: Toàn bộ kết cấu phần dưới, từ trụ T1 đến T4 đã xong, kết cấu tầng trên đúc và lao dầm đã xong 18/27 phiến dầm, đến ngày 5-3 sẽ cơ bản xong việc đúc và lao các phiến dầm, phấn đấu công tác hoàn thiện xong trước ngày 20-4, về trước tiến độ 10 ngày.

Tuy nhiên, hiện tại Ban điều hành của RCC cũng đang gặp một số khó khăn trong việc lao lắp dầm nhịp 4-5, bởi mặt bằng quá chật hẹp, không có lối cho cẩu vào công trình. Sáng nay, Ban chỉ huy công trường họp bàn tìm phương án để bằng mọi giá đến 30/3 phải xong nhịp 5 và ngày 5/4 phải xong việc lao lắp dầm ngang cũng như bản mặt cầu nhịp 4.

Trên công trường chúng tôi đã gặp Th.S Trần Văn Thiện, đại diện của Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 1. Theo hướng dẫn của anh, chúng tôi đã đi từ bờ nam đến bờ bắc, đúng là chưa có công trình nào mặt bằng thi công khó như ở đây. Nhưng cái khó nhất, có lẽ là công trường không có đường công vụ, tất cả đều thi công ngay chính trên chiều rộng của mặt cầu. Việc đưa cẩu đến công trình để thi công theo kiểu cuốn chiếu vô cùng khó khăn.

Cầu Tam Bạc được xây dựng mới cách cầu chung đường sắt cũ 16 m tính từ tim đường. Cầu mới kết nối với đường bộ hiện tại với chiều dài 197 m, rộng 12 m; đường hai đầu cầu có chiều dài 328 m, rộng 12 m; tĩnh không thông thuyền theo tiêu chuẩn sông cấp 3, bề rộng 40 m, chiều cao 7 m. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ cuối năm 2011 và hoàn thành trong quý I/2013. Các đơn vị được chỉ định thi công cầu đường bộ Tam Bạc là Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC), Công ty cổ phần công trình 6 (CT6) và Công ty cổ phần Vĩnh Nguyên,

Cầu Tam Bạc mới được xây dựng ngoài việc tách đi chung giữa đường bộ, đường sắt, góp phần đảm bảo an toàn, còn có ý nghĩa dân sinh rất lớn, bởi khu vực này đông dân cư của hai quận Lê Chân và Hồng Bàng sinh sống, trong đó đông dân cư của Nhà máy đóng tàu Sông Cấm. Cầu Tam Bạc được xây mới còn góp phần làm thay đổi diện mạo của Tp Hải Phòng, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao dân trí của nhân dân xóm bãi lâu nay.

Trước yêu cầu cao về chất lượng, khẩn trương về tiến độ, BQL dự án cũng như chính quyền địa phương đã tính toán, lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng tối ưu nhất, ít phải di chuyển các hộ dân nhất để bảo đảm tiến độ thi công công trình. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, trước phản đối của một số hộ dân về tĩnh không của cầu, Bộ GTVT đã cho phép thay đổi độ cao tĩnh không thông thuyền từ 7m thiết kế lúc đầu xuống còn 4,8m giống như cầu Thượng Lý hiện tại. Bộ GTVT cũng đồng ý cho phép nâng độ dốc dọc đường dẫn 2 đầu cầu từ 4% thiết kế lúc đầu lên 5% nhằm giảm độ dài đường dẫn. Chính vì những thay đổi trong thiết kế đã làm gián đoạn việc thi công, gây khó khăn và ép tiến độ với nhà thầu.

Theo anh Trần Văn Thiện, khó khăn lớn nhất đối với các đơn vị là mặt bằng thi công, mép công trình cũng là hàng rào công trường (giới hạn công trường chính là giới hạn công trình). Cầu mới thi công nằm trên con đường nối hai quận Lê Chân và Hồng Bàng, mật độ người và phương tiện qua lại đông đúc, vào giờ tan tầm thường ùn tắc giao thông cũng là khó khăn lớn với nhà thầu. Vì công trường hẹp nên các đơn vị thi công không thể đưa máy móc hiện đại, những thiết bị lớn vào thi công. Nhiều công đoạn như đổ bê tông cọc sàn giảm tải, đổ panel… nhà thầu phải thuê sân bãi cách công trường gần 12km. Các phương tiện chở vật liệu vào công trường điều phải đi đường vòng và phải chạy vào ban đêm.

Vượt qua mọi khó khăn, từ ngày khởi công đến nay gần 150 CBCN đã miệt mài lao động trên công trường, từ cuối năm 2012 đến nay trên công trường công nhân phải làm 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ, lấy lại thời gian đã lỡ vì chờ mặt bằng, vì thay đổi thiết kế, vì không có đường công vụ đi lại... Đặc biệt trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, 100% cán bộ công nhân đều ăn Tết ngay trên công trường, ngay sáng mồng một Tết họ đã tổ chức ra quân, quyết tâm bám công trường để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trước ngày 30-4-2013.

Được biết, đơn vị chủ lực trên công trường này chính là RCC, với 2 mũi thi công số 1 và số 2 gồm toàn bộ phần chính của cầu từ kết cấu phần dưới cũng như phần trên. Công ty CP công trình 6 tham gia công trình này với việc đổ bê tông tường chắn trọng lực, sàn giảm tai, thi công Mố M1- M2. Công ty CP Vĩnh Nguyên hiện đã hoàn thành xong công tác ép cọc sàn giảm tải từ Liên 2.2 đến liên 2.4; Đào đất hố móng xong liên 2.2 đến liên 2.3; Đập đầu cọc và đổ xong bê tông lót liên 2.2; Hoàn thành công tác lập phương án Tổ chức thi công sàn giảm tải phía Hải phòng.

Bên trong hàng rào, không khí thi công trên công trường rất khẩn trương nhộn nhịp, do mặt bằng chật hẹp nên máy móc thiết bị đưa vào công trình rất hạn chế, xe chở vật liệu cũng chỉ đi lại vào ban đêm. Tuy nhiên an toàn lao động được đảm bảo, các mũi thi công đều tuân theo sự điều hành của Ban quản lý dự án cũng như ban điều hành của các nhà thầu. Bên kia hàng rào, người và xe hối hả với mật độ ken dầy, tuy là thành phố nhưng theo cảm nhận của chúng tôi dân cư ở đây chủ yếu là người lao động nghèo và công nhân các nhà máy đóng tàu, cuộc sống khó khăn. Vì thế tiến độ thi công của cầu Tam Bạc càng phải khẩn trương hơn để cuộc sống sinh hoạt cũng như đi lại của nhân dân được thuận tiện. Lẽ ra cầu này phải thi công từ lâu rồi, chứ không phải bây giờ, đó là ý kiến của tất cả những người dân mà chúng tôi có dịp trò chuyện.

Chiều muộn, chia tay anh em công nhân trên công trường, chúng tôi đã thấy các mũi thi công chuẩn bị vào ca đêm. Chúng tôi đã hiểu có nhiều công việc chỉ có thể làm vào ban đêm, xe chở vật liệu vào công trường, chở đất đá bóc ra đều phải đi đêm mới có đường vào... Khó khăn ở công trường này kể mãi không hết. Bù lại anh em được chăm lo chu đáo, thu nhập cũng có phần khá hơn do tiến độ giải ngân của công trình khẩn cấp kịp thời hơn. Mục tiêu về trước tiến độ 10 ngày đang được 135 CBCN của 3 nhà thầu nỗ lực phấn đấu làm việc liên tục 3 ca.

Theo ông Ông Đới Sỹ Hưng - Trưởng Ban chuẩn bị đầu tư các Dự án ATGT Đường sắt, cả 3 cầu Tam Bạc, Thị Cầu, Đồng Nai đều khởi công cách đây 15 tháng, nhưng hiện đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc. Trong đó cầu Đồng Nai và Thị Cầu phấn đấu sẽ hợp long vào cuối tháng 3, cầu Tam Bạc do vướng mặt bằng nhưng cũng phấn đấu gác dầm nối hai đầu vào ngày 31/3/2013. Còn nhớ khi khởi công 3 cây cầu này, đứng trước nhiều khó khăn, nhiều đồng chí lãnh đạo của một số tỉnh liên quan cũng cho rằng không thể xong trước tháng 3 năm 2013. Thế những đến giờ này, tôi có thể khẳng định điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Một trong những nguyên nhân để các nhà thầu hoàn thành thi công cầu đúng như tiến độ đề ra là giải pháp thi công hợp lý, trong khi chờ mặt bằng đã thi công từ giữa sông sang hai bên. Cùng với đó là công tác "dân vận khéo" được áp dụng sáng tạo ở đây… Chính vì vậy dù gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bàn hoàn thành. Cầu Tam Bạc có chậm hơn một chút là do điều chỉnh thiết kế, hạ độ cao của cầu, nhưng cuối cùng vẫn về đúng tiến độ.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo GTVT ghi lại trên công trường thi công cầu Tam Bạc ngày 28/2/2013:

Cầu Tam Bạc hiện nay
Cầu Tam Bạc hiện nay

 

Cầu đường bộ Tam Bạc được xây dựng cách cầu Tam Bạc cũ 16m
Cầu đường bộ Tam Bạc được xây dựng cách cầu Tam Bạc cũ 16m
Công trường, đường sắt, đường bộ nằm liền kề
Công trường thi công, đường bộ, đường sắt, nằm liền kề
sd
Những phần việc quan trọng nhất  của cầu Tam Bạc đã cơ bản hoàn thành
Công trường thi công
Các nhà thầu đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc
Do thiếu mặt bằng nên các nhà thầu phải tận dụng mặt bằng công trình làm công trường
Do thiếu mặt bằng nên các nhà thầu phải tận dụng mặt bằng công trình
làm công trường và nơi tập kết vật liệu
Những phiến dầm đúc tại công trường
Chuẩn bị đúc phiến dầm tại công trường
Bãi đúc tấm panel giảm tải cách công trường 12 km
Bãi đúc tấm panel giảm tải phải thi công cách công trường tới 12 km
Những thiết bị lớn phải dùng sà lan
Những thiết bị lớn đều phải dùng sà lan đặt dưới sông
Anh Lương chỉ huy công trường luôn bám sát công trường
KS Lê Đức Lương - Trưởng ban điều hành của RCC luôn bám sát hiện trường
Vượt lên tất cả những khó khăn, các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng dịp mừng sinh nhật bác
Vượt lên mọi khó khăn, các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành
công trình vào dịp 30-4 và 1-5
Khi hoàn thành, người dân Hải Phòng sẽ không còn phải lo lắng khi đi qua
Khi cầu Tam Bạc hoàn thành, sẽ không còn tình trạng cầu chung
giữa đường sắt và đường bộ.

 

Tác giả bài viết: Hồ Thu - Văn Thanh

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên