02:59 ICT Thứ bảy, 18/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Áp dụng mức lương tối thiểu vùng, sẽ đội giá công trình XDCB lên nhiều lần!

Thứ bảy - 12/11/2011 22:13
Hiện đang có các ý kiến không thống nhất về quy định áp dụng mức lương tối thiểu chung hay mức lương tối thiểu vùng để xác định chi phí nhân công trong dự toán XDCT. Trong khi đó, rất nhiều dự án XDCB đang được tiến hành lập dự toán theo quy định mức lương tối thiểu vùng khiến dự toán đội lên nhiều ngàn tỉ đồng.

Chênh nhiều ngàn tỉ đồng mỗi dự án

Tại Dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, chủ đầu tư vừa qua đã quyết định áp dụng cách tính mức lương tối thiểu chung là 830.000 đ/người/tháng để tính toán mức chi phí nhân công khi lập dự toán đầu tư xây dựng công trình. Như vậy, tổng dự toán công trình đường cao tốc này là 30.000 tỉ đồng, thay vì sẽ là 35.000 tỉ đồng, nếu áp dụng quy định mức lương tối thiểu vùng để tính chi phí nhân công.

Song ở hầu hết các dự án XDCB khác, chi phí nhân công đang được tính theo mức lương tối thiểu vùng. Căn cứ để các chủ đầu tư có thể áp dụng Nghị định số 70/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Hướng dẫn 1730/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng về điều chỉnh dự toán xây dựng công trình theo mức lương tối thiểu mới từ 01/10/2011.

Việc tính toán theo hai luồng ý kiến trên sẽ cho ra mức chi phí nhân công chênh lệch rất lớn do mức lương tối thiểu chung hiện nay là 830.000 đ/tháng, còn mức lương tối thiểu vùng thấp nhất là 1.400.000 đ/tháng và cao nhất là 2.000.000 đ/tháng.

Thông thường chi phí nhân công cho mỗi dự án XDCB chiếm từ 20-25% tổng dự toán, như vậy đương nhiên tổng mức đầu tư dự án sẽ phải điều chỉnh đội lên rất nhiều tỉ đồng.

Nghị định 70/2011/NĐ-CP làm tăng suất đầu tư XDCB? Hiện suất đầu tư XDCB công trình giao thông của nước ta - tức là mức chi phí đầu tư cho mỗi một km đường, mỗi mét cầu - đang được đánh giá là cao so với nhiều nước trên thế giới. Các nhà đầu tư, các nhà tài trợ vốn quốc tế đang cho rằng, VN cần tính toán để giảm giá thành đầu tư công trình. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT báo cáo về vấn đề này.

Trong bối cảnh đó, có thể chấp nhận việc tổng dự toán hàng loạt công trình XDCB đồng loạt đội lên ở mức quá lớn như vậy? Và liệu có đúng là Nghị định 70 của Chính phủ khiến mức chi phí nhân công tăng cao vọt với lương các bậc thợ lên tới trên dưới chục triệu đồng/tháng?

Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - cơ quan Tư vấn lập dự án XDCB CTGT lớn nhất hiện nay của cả nước, vừa qua đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, đề nghị 2 Bộ phải khẳng định và thống nhất lại cho đúng về vấn đề này.

Ông Võ Hoàng Anh - Chuyên gia lập dự toán của TEDI cho biết, theo quan điểm của ông, mức lương tối thiểu vùng chỉ là ngưỡng quy định để doanh nghiệp chi trả lương cho người lao động: Tổng mức lương tháng doanh nghiệp phải trả cho người lao động tối thiểu phải đạt mức 1,4 triệu đồng ở vùng III và đạt 2,0 triệu đồng ở vùng I. Như vậy, hiểu đúng và tính đúng thì Đơn giá nhân công = lương tối thiểu chung x hệ số cấp bậc thợ.

Nếu sử dụng mức lương tối thiểu vùng để tính toán chi phí nhân công thì ngoài việc làm đội lên một cách bất hợp lý tổng mức đầu tư dự án, thì mức lương tính cho công nhân trong các công trình XD sẽ lớn hơn nhiều - một cách rất bất hợp lý, so với mức lương cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan quản lý hay doanh nghiệp nhà nước trong cùng dự án, theo các quy định tại Nghị định 22/2011/NĐ-CP về quy định mức lương tối thiểu chung.

Việc xác định chuẩn xác và phù hợp về mức lương tối thiểu để tính toán chi phí nhân công trong dự toán CTXD sẽ góp phần to lớn trong việc hạn chế tốc độ tăng giá đột biến của các dự án đầu tư xây dựng. Các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, đặc biệt Bộ Xây dựng với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cần sớm có ý kiến để thống nhất và có cơ sở thực hiện.

Nguồn tin: Theo GTVT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên