17:55 ICT Chủ nhật, 19/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

ĐSVN cần một cuộc cách mạng, đột phá để phát triển

Thứ năm - 10/01/2013 21:12
ĐSVN cần một cuộc cách mạng, đột phá để phát triển

ĐSVN cần một cuộc cách mạng, đột phá để phát triển

Chiều 9/1/2013, tại Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Báo cáo của Ban chấp hành Đảng ủy ĐSVN nêu rõ: Năm 2012, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng bộ đã tập trung triển khai hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết quả giá trị tổng sản lượng đạt 10.643,6 tỷ đồng, tăng 8,9%; doanh thu đạt 10.479,3 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2011; nộp ngân sách 1.029 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 150 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về doanh thu đều tăng, nhưng về sản lượng hành khách và sản lượng hàng hoá vẫn thấp hơn so với năm 2011.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Tổng công ty ĐSVN
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Tổng công ty ĐSVN

Khối quản lý kết cấu hạ tầng ĐS, giá trị sản lượng tăng 12,9%, doanh thu tăng 12% so với năm 2011. Đã hoàn thành kế hoạch giải ngân cho các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, khẩn cấp năm 2012 cũng như chuyển tiếp năm 2011. Khối xây dựng cơ bản, sản lượng thực hiện tăng 11,6%, doanh thu tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù, nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án trong nước ít và bố trí muộn nhưng nhờ có sự tập trung chỉ đạo, các đơn vị đã tích cực triển khai các dự án, công trình đã được bố trí vốn nên hầu hết các đơn vị có mức tăng cao về sản lượng. Các công trình trọng điểm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực vận tải được triển khai tích cực, như công trình xây dựng cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu, dự án 44 cầu, dự án thay tà vẹt K1, K2 ...

Khối sản xuất công nghiệp, giá trị tổng sản lượng bằng 77,9%, doanh thu bằng 85,4% so với cùng kỳ năm 2011. Trong năm đã hoàn thành 02 dự án lớn của ngành là dự án lắp ráp chế tạo đầu máy trong nước bằng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và dự án cải tạo 62 toa xe khách thế hệ 2. Các ban Quản lý dự án có nhiều cố gắng nên hầu hết các dự án đều đạt tiến độ đề ra; các dự án ODA đã được giải ngân vượt kế hoạch được giao. Đặc biệt, năm 2012 ATGT đường sắt giảm được cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn, số người bị chết và số người bị thương. Trong đósố vụ tai nạn giảm 10,6%; số người bị chết giảm 17,7%, số người bị thương giảm 10,5%. Tai nạn do chủ quan đã giảm 15,8%.

Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, đã hoàn chỉnh Đề án tái cơ cấu Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015, tầm nhìn đến năm 2030, trình Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý của ĐSVN khi chuyển đổi các công ty vận tải thành công ty TNHHMTV và tiến tới cổ phần hoá. Tính đến 31/12/2012, số lao động trong toàn Tổng công ty giảm 0,6%, số lao động khối vận tải giảm 1,57% so với năm 2011. Việc làm của người lao động được đảm bảo. Thu nhập bình quân đạt 5.216.400 đồng/người/tháng (tăng 10% so với năm 2011).

Thảo luận, đánh giá những hạn chế trong năm 2012, các báo cáo tham luận tại hội nghị đã nêu rõ những tồn tại cần khắc phục, trong đó có mức tăng trưởng về sản lượng, doanh thu của toàn Tổng công ty và các khối đều chưa đạt các chỉ tiêu của Nghị quyết đặt ra. Năm 2013 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ X và Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011 - 2015; Nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều vướng mắc phải tiếp tục tháo gỡ; ngành Đường sắt chưa có điều kiện đột phá về nguồn vốn để cải thiện KCHTĐS và phương tiện vận tải, chất lượng nguồn nhân lực chưa được cải thiện... Trước bối cảnh đó, Tổng công ty ĐSVN phải tập trung phát huy nội lực, tranh thủ hiệu quả sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước cùng sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước, tiếp tục giữ vững khối đoàn kết, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng, hoàn thành tốt mục tiêu của cả giai đoạn 2011-2015.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Phấn đấu có tăng trưởng ở tất cả các khối, triển khai các giai pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tập trung thực hiện các nội dung của kế hoạch phát triển ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu doanh thu tăng 8% trở lên, thu nhập bình quân người lao động tăng 10%.

Về vận tải, phấn đấu tấn.km tính đổi tăng 4%, doanh thu vận tải tăng 6% trở lên. Tăng 3% về Tấn xếp và Hành khách lên tàu; tăng 4% về Tấn.Km và HK.Km. TNGĐS phấn đấu giảm ít nhất 7% so với cùng kỳ năm 2012 về cả ba tiêu chí; Không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và thiệt hại về người do chủ quan gây ra. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, nêu cao tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo với năng suất, chất lượng và hiệu quả để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2013.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dành nhiều thời gian, phân tích chỉ rõ
những hạn chế, bất cập của ĐSVN hiện nay

Đến dự và phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao nỗ lực cố gắng của CBCNV Tổng công ty ĐSVN. Bộ trưởng biểu dương CBCNV Tổng công ty ĐSVN, trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, của Ngành GTVT, ĐSVN vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty tăng trên 7,9% so với năm 2011. Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt năm 2012 đã có sự chuyển biến đáng mừng, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm được cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị từ các cấp ủy Đảng đến Công đoàn và Đoàn thanh niên - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dành nhiều thời gian, phân tích chỉ rõ những hạn chế, bất cập của ĐSVN. Đó là hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, năng suất lao động chưa cao. Thị phần vận tải đường sắt ngày càng bị thu hẹp, trong khi ĐSVN quản lý nguồn vốn lớn, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Cần phải thay đổi tư duy về phát triển đường sắt, một cuộc cách mạng để thay đổi ĐSVN.

Trước hết cần phải điều chỉnh chiến lược phát triển ĐSVN đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, hiện đại hóa đường sắt trên cơ sở các tuyến đường sắt hiện có để chạy tàu khách đạt tốc độ 80-90km/h; tàu hàng 50-60km/h. Cần có chiến lược tinh giảm nguồn nhân lực để nâng cao năng suất lao động, từ đó tăng thu nhập cho người lao động. Bình quân thu nhập năm 2012 của ĐSVN đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng là quá thấp, cần phải nâng lên 6,5 triệu đồng người/ tháng năm 2013 - Bộ trưởng yêu cầu.  

ĐSVN phải cải tiến công tác bán vé, nhất là vé tàu Tết. Cần chấm dứt chuyện, năm nào cũng để nhân dân kêu ca phàn nàn, để Chính phủ phê bình. Đã đến lúc phải thực hiện cuộc cách mạng trong khâu tổ chức bán vé. Năm 2012, mặc dù Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo ngay từ đầu năm, nhưng ĐSVN vẫn chưa khắc phục được tình trạng "cải tiến thành cải lùi "trong khâu bán vé.

Bộ trưởng yêu cầu nâng cao thị phần vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, việc rút hành trình tàu Thống nhất xuống 1-2 giờ chưa có ý nghĩa nhiều trong bối cảnh hiện nay. Mục tiêu an toàn, đúng giờ, chấp lượng dịch vụ tốt cần ưu tiên hàng đầu.

ĐSVN nên rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng phân cấp triệt để, tăng cường kiểm tra giám sát của cấp trên. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên; Cần nghiêm túc đánh giá lại công tác xã hội hóa đường sắt, rà soát lại lao động, xây dựng lại đơn giá, thực hành tiết kiệm, hạ giá thành; Kết nối các phương thức vận tải, nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ... ĐSVN cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và các tổ chức đoàn thể để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2013.  Đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, quan tâm đến các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp Tết  Nguyên đán sắp tới - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn tin: giaothongvantai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên