03:16 ICT Thứ bảy, 18/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Giao ban XDCB ngành GTVT: Rà soát lại các dự án để phân bổ vốn hợp lý

Thứ năm - 27/10/2011 10:10
Nhiều dự án XDCB giao thông đình trệ do thiếu vốn

Nhiều dự án XDCB giao thông đình trệ do thiếu vốn

Sáng 26/10/2011, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp giao ban XDCB ngành GTVT. Tham dự có Thứ trưởng Trương Tấn Viên, lãnh đạo các vụ, cục, cơ quan chức năng, ban QLDA, các tổng công ty xây lắp trong toàn Ngành.
Tại cuộc họp này, trước thực trạng thắt chặt đầu tư công, vốn kế hoạch dành cho xây dựng hạ tầng giao thông quá thiếu, lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt yêu cầu các đơn vị rà soát lại danh mục các dự án để có cơ chế phân bổ vốn hợp lý.

Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT, các công trình dự án đang được triển khai thi công trong thời điểm này gần như chỉ còn có các dự án ODA và vốn ngoài ngân sách. Vốn trái phiếu Chính phủ hiện chủ yếu chỉ còn các dự án như: tuyến đường sắt Hạ Long- Cái Lân còn khoảng 98 tỷ đồng, Nhà ga Đà Nẵng 130 tỷ đồng và Luồng vào sông Hậu 72 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số dự án Bộ GTVT đứng ra tự vay vốn các địa phương và một số đơn vị khác cũng dự kiến khoảng 586 tỷ đồng là còn có khả năng tiếp tục triển khai thi công trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ông Hoằng cho biết thêm, một khó khăn rất lớn khác là ngay với các dự án ODA, dù vốn xây lắp không thiếu nhưng vốn đối ứng cho GPMB lại thiếu nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của các dự án.

Ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cũng cho biết, hiện nay Bộ GTVT có quyết định đầu tư khoảng 400 dự án, tuy nhiên trong đó có khoảng 150 dự án đã có quyết định đầu tư nhưng chưa có vốn để bố trí. Hầu như tất cả các dự án đang triển khai đều chậm tiến độ so với hợp đồng do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là thiếu vốn và khó khăn về GPMB. Nếu các chủ đầu tư, ban QLDA không nỗ lực thì khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Tại cuộc giao ban, rất nhiều đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu đã phản ánh với lãnh đạo Bộ GTVT về tình hình thiếu vốn trầm trọng tại các công trình, dự án, trong đó đặc biệt là vốn đối ứng cho GPMB. Với các công trình bị đình hoãn, hiện nay nhiều công trình đang xuống cấp nghiêm trọng. Một số dự án nhà thầu không có tiền để thực hiện công tác đảm bảo ATGT. 

 

Thứ trưởng Trương Tấn Viên phát biểu tại cuộc họp cho biết, hiện nay có 3 nội dung lớn mà Chính phủ đang tiến hành tái cơ cấu là: đầu tư công, doanh nghiệp và tín dụng của các ngân hàng thương mại. Trong đó, đặc biệt là vấn đề đầu tư công, từ nay trở về sau kế hoạch bố trí vốn sẽ được siết chặt, đi kèm với kế hoạch phân bổ vốn sẽ là những tiêu chí rất cụ thể.

Theo Thứ trưởng Trương Tấn Viên, trong 5 năm tới, vốn trái phiếu Chính phủ phân cho ngành GTVT chỉ khoảng 40.000- 45.000 tỷ đồng, như vậy, mỗi năm bình quân chỉ khoảng 11.000 tỷ đồng. Với vốn ngân sách cũng tương tự và chỉ vào khoảng 40.000 tỷ đồng cho 5 năm. Số vốn này là quá ít ỏi so với nhu cầu thực hiện của ngành GTVT. Thực tế, chỉ cần bố trí đủ vốn đối ứng cam kết cho các dự án ODA và các dự án xã hội hóa, mỗi năm ngành GTVT đã cần tới khoảng 25.000 tỷ đồng rồi.

Kết luận buổi giao ban, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho rằng, trong bối cảnh khó khăn về vốn như hiện nay, các vụ, cục, cơ quan chức năng và các chủ đầu tư, nhà thầu cần rà soát lại toàn bộ danh mục dự án đang đầu tư, dự án nào là trọng điểm quốc gia, dự án nào là trọng điểm của ngành GTVT để có cơ chế phân bổ vốn hợp lý, tránh dàn trải.

Trước hết phải ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng kế hoạch. Đối với các công trình trọng điểm của Ngành thì phải xây dựng và thống nhất các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên, chỉ bố trí vốn cho các dự án quan trọng, kết nối vùng trọng điểm và có thể kết thúc trong năm 2011, 2012, sau đó mới đến các năm tiếp theo.

Với các dự án đình hoãn, giãn tiến độ, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức giao các cơ quan chức năng của Bộ rà soát lại, xác định dự án nào tiếp tục chờ vốn triển khai sau, dự án nào có thể chuyển đổi hình thức đầu tư, kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa. Những khối lượng đã hoàn thành tại các dự án này coi như phần đóng góp của nhà nước. Với các công trình không còn vốn hoặc không chuyển đổi được thì tiến hành kiểm kê khối lượng và bàn giao lại cho chủ sở hữu và dùng nguồn vốn duy tu, sửa chữa hàng năm để tiếp tục đưa vào khai thác.

Nguồn tin: theo giaothongvantai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên