13:56 ICT Thứ sáu, 17/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Kịch bản nào cho đường sắt Bắc - Nam

Thứ sáu - 09/12/2011 19:21
Sáng nay, ngày 9-12, tại Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” để bàn về việc nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường sắt Bắc- Nam.
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu tuyến đường sắt Bắc- Nam
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu
tuyến đường sắt Bắc- Nam

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức; Ngài Nagase Toshio, Phó trưởng đại diện JICA tại VN; Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Nguyễn Đạt Tường và đại diện các bộ ngành, địa phương liên quan.

Giao thông ở nước ta đang đối mặt với hai vấn đề lớn là tai nạn và ùn tắc giao thông. Vận tải đường sắt là một phương thức có nhiều lợi thế, chiếm ít diện tích đất, ít gây ô nhiễm môi trường, lại chuyên chở được khối lượng lớn, an toàn và ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Chính vì vậy trong chiến lược phát triển giao thông, Chính phủ VN đã dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển GTVT đường sắt.

Sau khi được Chính phủ giao là chủ Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn Hà Nội - Vinh; Tp Hồ Chí Minh - Nha Trang sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chinh phủ Nhật Bản, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp chặt chẽ với JICA triển khai công việc nghiên cứu dựng lại kịch bản cho tuyến đường sắt Bắc- Nam trong tương lai.

1
Ngài Nagase Toshio, Phó trưởng đại diện JICA tại VN
báo cáo nghiên cứu bước đầu

Hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” lần này là một trong ba hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin và tham vấn về các nội dung nghiên cứu giữa các bên liên quan. Được biết, để có thể tiến hành hội thảo hôm nay, JICA đã tiến hành khảo sát các số liệu về môi trường, xã hội nhằm tạo cơ sở cho việc nghiên cứu lập dự án 2 đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Khu vực nghiên cứu là điểm đầu - cuối tuyến và các địa phương có đường sắt đi qua. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh dài 282km và đoạn TP.HCM - Nha Trang khoảng 382km.

1

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng cho rằng cần phải xác định khả năng
sẵn sàng tiếp nhận công nghệ đường sắt Nhật Bản

Theo JICA, việc khảo sát này nhằm phục vụ công tác nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc - Nam, phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất các quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và toàn tuyến sau này. Trên cơ sở phân tích các phương án cải tạo đường sắt hiện có cũng như đưa ra phương án phát triển trong tương lai, tận dụng các báo cáo nghiên cứu trước đó của Vittranss2, Koica... JICA sẽ đưa ra các vấn đề: Sự cần thiết phải đầu tư, so sánh các kịch bản, nhất quán với quy hoạch, lựa chọn hướng tuyến, tổng mức đầu tư, tính khả thi của dự án và đặc biệt là tác động của môi trường...

Dự kiến báo cáo giữa kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 2-2012 và họp các bên liên quan lần thứ 2 vào tháng 4-2012.

Ông Đõ Văn Hạt- Tổng giám đốc TRICC phát biểu tại hội thảo
Ông Đõ Văn Hạt- Tổng giám đốc TRICC phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Văn Hạt, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) cho rằng: Những năm gần đây, ĐSVN đã đầu tư nhiều cho việc nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang để đạt tốc độ 100km/h. Nếu đầu tư theo nghiên cứu của JICA, tốc độ cũng chỉ đạt tới 120km/h thì sẽ là lãng phí. Vì vậy việc nghiên cứu cần phải tính đến phương án xa hơn, vì ít nhất từ nay đến 2020 phương án đầu tư hiện tại vẫn đang phát huy hiệu quả...

Nguồn tin: giaothongvantai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên