05:04 ICT Thứ ba, 28/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Năm 2013 - Năm ATGT, năm chất lượng công trình giao thông

Thứ năm - 10/01/2013 21:02
Năm 2013 - Năm ATGT, năm chất lượng công trình giao thông

Năm 2013 - Năm ATGT, năm chất lượng công trình giao thông

Ngày 10/1/2013, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ 2013. Báo cáo tổng kết năm 2012 đã nêu cụ thể 18 nhóm vấn đề đã hoàn thành trong năm, đồng thời nêu rõ các chỉ tiêu, 12 giải pháp trong chương trình hành động năm 2013 - “Năm An toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”.

 

Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ GTVT
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ GTVT

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Phạm Quý Tiêu, Nguyễn Hồng Trường, Trương Tấn Viên, Lê Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh; Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia; đại diện lãnh đạo các Cục, Tổng Cục, Vụ, Ban, Viện, Trường thuộc Bộ GTVT và các cơ quan thông tấn, báo chí. Tại 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố có: Đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao

Tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã trình bày báo cáo tóm tắt công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Báo cáo đã nêu kết quả của 18 nhóm lĩnh vực trong năm 2012. Đó là công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải và các đề án nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả đối với các lĩnh vực công tác của ngành.

Về công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai xây dựng 03 Dự án Luật theo Nghị quyết của Quốc hội: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Bộ cũng đã kiểm tra 122 văn bản, trong đó có 61 văn bản tự kiểm tra và 61 văn bản kiểm tra theo thẩm quyền. Qua kiểm tra, chỉ có 1 văn bản có nội dung chưa phù hợp nên đã được đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2013 để sửa đổi, bổ sung. Đã rà soát và công bố danh mục 43 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực.

Về lĩnh vực vận tải và dịch vụ vận tải: Công tác vận tải hành khách và hàng hóa năm 2012 cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, các sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Việt Nam; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe, cảng biển vào mùa vận tải cao điểm hoặc trong thời gian bị ảnh hưởng của thời tiết; công tác bảo đảm an ninh, an toàn đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết cùng CBCNV Ngành GTVT
triển khai các vấn đề Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong năm 2013

Bằng việc thực hiện các biện bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, TNGT năm 2012 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, vượt chỉ tiêu giảm TNGT được Quốc hội giao, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; Công tác đầu tư, xây dựng; Công tác quản lý Nhà nước giao thông địa phương; Công tác quản lý hạ tầng giao thông; phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai; Lĩnh vực sản xuất công nghiệp giao thông vận tải; Công tác tổ chức cán bộ; đào tạo nguồn nhân lực; Công tác đổi mới và quản lý doanh nghiệp; Công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính; Công tác y tế giao thông vận tải; Công tác thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại tố cáo; Công tác khoa học công nghệ và môi trường … cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Về các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của kế hoạch năm 2013 tập trung vào các chỉ tiêu chủ yếu sau: Phấn đấu cả năm 2013 vận tải hàng hoá tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; Công nghiệp ô tô phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu; Công nghiệp tàu thuỷ phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật; tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”; hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2012; lấy "Năm An toàn giao thông - 2013" là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bộ GTVT cũng đề ra các giải pháp để thực hiện như: Tập trung xây dựng các dự án luật sửa đổi, bổ sung các Luật chuyên ngành như: Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Bộ Luật hàng hải Việt Nam theo kế hoạch; Triển khai xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các đề án năm 2013 theo các Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT; tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”; tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các dự án có khả năng hoàn thành trong 2013, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; Huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện, thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức; Thực hiện đánh giá, công bố năng lực các chủ đầu tư, tư vấn, kết quả thực hiện của các nhà thầu; Đẩy mạnh phân cấp, xã hội hóa quản lý duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; Xây dựng và thực hiện chiến lược cạnh tranh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải toàn ngành…

Tại Hội nghị, Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường đã báo cáo về Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013.

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 31/2012/QH2013 ngày 23/11/2012; Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo.

Chương trình cũng nêu rõ các mục tiêu trên các lĩnh vực: Công tác vận tải; công tác xây dựng cơ bản; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án chiến lược, quy hoạch và các đề án khác; Công tác bảo đảm trật tự ATGT và an toàn lao động; công tác cải cách hành chính; công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; hợp tác quốc tế…

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã Báo cáo về chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn của cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo đó, các mục tiêu cần đạt được trong năm 2013: Các cơ quan đơn vị trong ngành GTVT cần tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước xử lý nợ xấu gắn với phát triển thị trường, có sự chuyển biến tích cực, đột phá ngay từ đầy để tạo tiền đề vững chắc cho các doanh nghiệp phát triển bền vững trong giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo.

Các doanh nghiệp tổ chức rà soát nợ, xác định rõ khối lượng và giải quyết cơ bản về xử lý nợ đọng, nợ xấu; các doanh nghiệp cơ bản hoàn thành thực hiện tái cơ cấu trong năm 2013 theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt;nâng cao năng lực quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh các doanh nghiệp thuộc Bộ... Chương trình cũng đề ra các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện Chương trình hành động đối với doanh nghiệp, các cơ quan của Bộ, các chủ đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo Năm chất lượng công trình giao thông 2012 và triển khai kế hoạch 2013 của Bộ. Trong năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức những toàn ngành GTVT đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả. Phát huy kết quả trong năm 2012, năm 2013 được Bộ GTVT xác định là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”.

Tại đầu cầu các tỉnh thành, đại diện lãnh đạo các Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp; Lai Châu, Hưng Yên, Đà Nẵng; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã trình bày tham luận nêu rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và kiến nghị một số vấn đề, trong đó tập trung vào khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án giao thông quan trọng.

Giám đốc Sở GTVT Lai Châu tham luận trực tuyến
Giám đốc Sở GTVT Lai Châu tham luận trực tuyến

Nâng cao năng lực dự báo, xây dựng quy hoạch, điều chỉnh chiến lược phát triển bền vững

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực, vượt khó của CBCNV ngành GTVT. Năm 2012 là năm có nhiều khó khăn, song với sự cố gắng của toàn Đảng, toàn dân, của CBCNV ngành GTVT đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng, đáng mừng. Kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội đảm bảo, mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, cân bằng được cán cân xuất, nhập khẩu… Đặc biệt, Ngành GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2012, thể hiện trên 8 lĩnh vực lớn. Đó là công tác quản lý Nhà nước được quan tâm và tập trung nguồn lực. Nhiều văn bản, nhiều đề án, nhiều thông tư được ban hành, đây chính là điều kiện để Ngành GTVT phát triển bền vững. Công tác cải cách hành chính, công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng cơ bản đều có sự tiến bộ. Năm 2012 - năm năng lực của ngành GTVT được thể hiện, các dự án giải ngân được 98,9% là điều đáng khen.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ngành GTVT thực hiện 10 vấn đề lớn trong năm 2013
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ngành GTVT thực hiện
10 vấn đề lớn trong năm 2013. Ảnh Đỗ Thi

Phó Thủ tướng cũng phân tích làm rõ 10 điểm cần được quan tâm, đổi mới trong năm 2013. Trong đó, vấn đề xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, cải cách thủ tục hành chính cần trên cơ sở tiêu chí hóa các chỉ tiêu chuẩn, để không làm đi làm lại. Cần nâng cao chất lượng công tác quản lý xây dựng từ trong quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, năng lực tư vấn, các Ban QLDA...

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế, Phó Thủ tướng đề nghị: Bộ GTVT nên có cơ chế để đẩy mạnh xã hội hóa, tạo thêm nhiều nguồn vốn thực hiện các dự án BOT. Bộ GTVT cũng là Bộ ngành có đầu tư xây dựng lớn nhất, nên cần có giải pháp quản lý hiệu quả, cần nâng cao chất lượng quản lý XDCB, áp dụng các công cụ quản lý của thế giới vào các dự án giao thông. Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa để lành mạnh về tài chính và đổi mới về quản trị...

Công tác vận tải hành khách và hàng hóa năm 2012 cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách và hàng hóa; công tác bảo đảm an ninh, an toàn đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải. Vận tải hành khách năm 2012 đạt 2.874 triệu lượt khách, tăng 12,2% và 123,2 tỷ hành khách.km, tăng 9,5% so với năm 2011; vận tải hàng hóa năm 2012 đạt 941 triệu tấn, tăng 9,5% và 185,2 tỷ tấn.km, giảm 8,7% so với năm 2011. Sản lượng vận tải hàng hóa đạt 734,6 triệu tấn, tăng 11,5% và 38,6 tỷ Tkm, tăng 8,7 % so với năm 2011; vận chuyển hành khách đạt 2,646 tỷ lượt khách, tăng 13,4% và 91,698 tỷ HK.km, tăng 11,1% so với năm 2011.

TNGT được kiềm chế và giảm thiểu

Năm 2012 - "Năm An toàn giao thông” được Bộ GTVT xác định là nhiệm vụ cấp bách, đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Đã ban hành kịp thời các văn bản quy định, hướng dẫn, tạo cơ sở pháp lý cho công tác xây dựng, triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ người điều khiển; kiểm tra các điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải được tăng cường. Hoàn thành cơ bản hệ thống giám sát an toàn hàng không theo tiêu chuẩn của ICAO; công tác giám sát, thanh tra, điều tra, xử lý sự cố hàng không được tiến hành kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định.  

Năm 2012 cũng là năm đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cũng như tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, TNGT năm 2012 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, vượt chỉ tiêu giảm TNGT được Quốc hội giao, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã giảm so với cùng kỳ 2011, tuy vậy số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao.  Năm 2012 cả nước đã xảy ra 36.376 vụ, làm chết 9.838 người, bị thương 38.060 người. So với năm 2011, giảm 7.446 vụ (-16,99%), giảm 1.614 người chết (-14,09%), giảm 9.529 người bị thương (-20,02%).  

Đã phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đã triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, triển khai thực hiện các đề án: Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố; Đề án tổ chức khai thác có hiệu quả đường Hồ Chí Minh nhằm giảm ùn tắc cho Quốc lộ 1; Đề án tổ chức vận tải container bằng đường sắt nhằm giảm tải cho hệ thống đường bộ… Nhờ đó, số vụ, số điểm ùn tắc giao thông đều giảm: Năm 2011, thành phố Hà Nội có 124 điểm ùn tắc, hiện nay, còn 67 điểm, giảm 46%; thành phố Hồ Chí Minh có 120 điểm, đến nay còn 76 điểm, giảm 36,6%.

Lần đầu tiên từ sau năm 2001 đến nay, số người chết vì TNGT đã giảm dưới 10.000 người. Công tác khắc phục ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bước đầu thu được kết quả khả quan, hạn chế ùn tắc giao thông đô thị, được nhân dân và xã hội đánh giá cao.  

Công tác đầu tư, xây dựng cơ bản có nhiều chuyển biến tích cực

Năm 2012, toàn ngành thực hiện 36.919,1 tỷ đồng, giải ngân 39.524,9 tỷ đồng. Riêng vốn NSNN và TPCP thực hiện 28.914 tỷ đồng, đạt 164% và giải ngân 31.567 tỷ đồng, đạt 182% so với kế hoạch giao đầu năm. Trong năm 2012, đã khởi công 38 công trình do Bộ quản lý; 80 công trình giao thông của các địa phương. Hoàn thành 76 công trình do Bộ quản lý; 131 công trình của các địa phương. Đã xây dựng đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, ban hành chương trình hành động và tổ chức thực hiện.

Đặc biệt đã khẩn trương triển khai các dự án Mở rộng QL1A. Đến nay hầu hết các dự án đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ hoặc đã được phê duyệt, xác định được nhà đầu tư tham gia và có dự án đã được khởi công như Hầm đường bộ qua Đèo Cả, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh thị xã Hà Tĩnh. Đã xây dựng nhiệm vụ phát triển KCHT GT các vùng trình Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các Ban Chỉ đạo, các địa phương triển khai thực hiện.           

Công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình giao thông. Ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, để thực hiện mục tiêu đặt ra của “Năm chất lượng công trình”. Thực hiện rà soát, hoàn chỉnh thể chế quản lý đầu tư xây dựng. Rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu trong công tác quản lý đầu tư xây dựng để bổ sung, sửa đổi phù hợp, chấn chỉnh một bước năng lực các Ban QLDA, tư vấn...

Lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo và tăng cường kiểm tra hiện trường; trực tiếp làm việc với UBND các tỉnh, thành phố, với các Chủ đầu tư, các nhà thầu, các Nhà tài trợ, các Đại sứ quán để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA công trình trọng điểm tập trung chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, thi công liên tục kể cả các ngày chủ nhật, lễ, Tết để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. Nhờ tăng cường chỉ đạo, điều hành nên công tác đầu tư, xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận, nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch. Chất lượng công trình đã được cải thiện rõ rệt, các công trình thực hiện cơ bản đảm bảo yêu cầu chất lượng; các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định. 

Bộ GTVT đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phân bổ kế hoạch, đã tập trung cho các dự án hoàn thành 2012, 2013, không bố trí vốn dàn trải, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.  
Thực hiện năm chất lượng các công trình giao thông, công tác bảo đảm chất lượng công trình thi công đã được chú trọng và cải thiện rõ rệt, các công trình khởi công, hoàn thành trong năm bảo đảm chất lượng yêu cầu. 

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động

Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đã có Chỉ thị liên tịch yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chủ động phối hợp với Công đoàn cùng cấp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức phong trào thi đua yêu nước thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Năm 2012, mặc dù việc làm cho công nhân lao động hết sức khó khăn, có lúc toàn ngành có gần 1 vạn công nhân lao động thiếu việc làm, lãnh đạo các doanh nghiệp cùng công đoàn đã có nhiều giải pháp tạo thêm việc làm cho người lao động. Thu nhập bình quân toàn ngành đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, công nhân lao động toàn ngành đã tích cực tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nâng cấp các nghĩa trang của ngành.

Thực hiện chương trình phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước do lãnh đạo Bộ và Công đoàn ngành phát động, trong năm 2012, các đơn vị trong ngành đã phát động nhiều đợt thi đua phù hợp với đặc điểm của từng chuyên ngành và nhiệm vụ của các đơn vị. Các cuộc vận động và phong trào thi đua đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, trong năm toàn ngành đã có 374 công trình, sản phẩm đăng ký chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và của ngành; có 22 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo; có 725 sáng kiến, đề tài nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Công tác bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động trong toàn ngành đã được quan tâm chỉ đạo tích cực, kết quả tốt hơn so với năm 2011; công tác xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, nhận được sự hưởng ứng tích cực tham gia của toàn ngành.

Năm 2013 - "Năm An toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”

Năm 2013, phấn đấu vận tải hàng hoá tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012. Công nghiệp ô tô: phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu. Công nghiệp tàu thuỷ: Phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật. Hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao và xin ứng trước kế hoạch 2014 để đẩy nhanh tiến độ công trình đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương so với năm 2012. Lấy "Năm An toàn giao thông - 2013" là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Chương trình hành động của Bộ GTVT năm 2013 gồm các mục tiêu chủ yếu trong 4 lĩnh vực: Vân tải, công nghiệp GTVT, kế hoạch đầu tư phát triển, đảm bảo ATGT khắc phục ùn tắc giao thông với 12 nhiệm vụ trọng tâm và 6 nhóm kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ ngành.

Tác giả bài viết: Hồ Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên