01:47 ICT Thứ bảy, 18/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Tổng công ty ĐSVN- JICA: Hội thảo lần thứ 2 về phát triển đường sắt Bắc- Nam

Thứ hai - 30/07/2012 21:45
Tổng công ty ĐSVN- JICA: Hội thảo lần thứ 2 về phát triển đường sắt Bắc- Nam

Tổng công ty ĐSVN- JICA: Hội thảo lần thứ 2 về phát triển đường sắt Bắc- Nam

Chiều 30/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức cuộc họp các bên liên quan lần thứ hai về việc nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc - Nam.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN, ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cùng nhiều đại biểu, đại diện cho các bộ, sở ban ngành của Trung ương và Hà Nội. Phía JICA có ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nhóm nghiên cứu dự án.

Ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trình bày cụ thể về báo cáo lần thứ 2 tại Hà Nội sau khi đã hoàn chỉnh báo cáo tại hội thảo ở 11 tỉnh thành trong cả nước. (Hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất”, đã được tổ chức ngày 9/12/2011)

Hội thảo các bên liên quan lần thứ hai về phát triển đường sắt
Hội thảo các bên liên quan lần thứ hai về phát triển đường sắt Bắc- Nam
Mục tiêu của nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc – Nam là phân tích các kịch bản phát triển, từ đó đề xuất quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và thúc đẩy hiểu biết rõ hơn về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam giữa các bên liên quan.

Trong các kịch bản phát triển đường sắt Bắc – Nam mà đoàn nghiên cứu JICA đã đưa ra, thì hai đoạn là Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho 2 đoạn này.

Đường sắt Bắc- Nam hiện tại
Tuyến đường sắt Bắc- Nam hiện tại

Theo Tiến sĩ Iwata Shizuo, Trưởng đoàn Đoàn nghiên cứu JICA: Nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc - Nam nhằm mục đích phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất qui hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và thúc đẩy hiểu biết rõ hơn về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giữa các bên liên quan.

Mục tiêu cụ thể của nghiên cứu là: Lập qui hoạch phát triển cơ sở cho tuyến đường sắt Bắc - Nam (gồm các kịch bản phát triển có tính đến đường sắt hiện tại, các phương án hướng tuyến và hạ tầng chính); Lập kế hoạch đầu tư trên cơ sở thiết kế sơ bộ, qui hoạch hệ thống, dự toán chi phí, kế hoạch xây dựng, đánh giá kinh tế và tài chính cũng như các kế hoạch tài chính; Chuẩn bị các tài liệu cần thiết về nghiên cứu môi trường và xã hội; Lập các tiêu chuẩn kỹ thuật sơ bộ cho tuyến đường sắt; Lập kế hoạch sơ bộ về phát triển năng lực cho xây dựng, khai thác và bảo trì.

Theo đề cương nghiên cứu, sau khi đánh giá về tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoàn nghiên cứu đã đưa ra các phương án cải tạo đường sắt hiện có, không nên chuyển đổi tuyến đường sắt hiện tại sang cao tốc vì tuyến đường sắt hiện nay quan trọng, có nhiệm vụ chia sẻ với đường sắt tốc độ cao tốc và các tuyến trong cự ly ngắn tiếp nối.

Nghiên cứu cũng đề xuất định nghĩa lại các phương án kịch bản cải tạo đường sắt hiện có: Phương án A1 - chỉ cải tạo đảm bảo an toàn chạy tàu, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, đường ngang đồng mức, tín hiệu liên khóa tự động, đóng tàu bán tự động ở một số ga.

Cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc -Nam để không ngừng rút ngắn hành trình và đảm bảo an toàn chạy tàu
Cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc -Nam để không ngừng rút ngắn hành trình và đảm bảo an toàn chạy tàu

Phương án A2: Phát huy năng lực vận tải trên đường đơn, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, cải tạo hướng tuyến 2 vị trí (trong đó có đèo Hải Vân), đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.

Phương án B1: Tăng cường năng lực vận tải nhờ đường đôi hóa và tăng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 120km/h với đường đôi, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 120km/h, tàu hàng 70km/h, cải tạo hướng tuyến 3 vị trí, đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu AST, liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.

Phương án B2: Xây dựng đường đôi trên cơ sở phương án B1, tiếp tục nâng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 150km/h trở lên (cận cao tốc), với khổ đường 1435mm, đường ngang khác mức, điện khí hóa...

Hội thảo lần thứ 2 đã tập trung vào báo cáo đánh giá môi trường chiến lược đoạn Hà Nội- Vinh và TP Hồ Chí Minh- Nha Trang cũng như các phương án ga cho khu vực Hà Nội...

Hy vọng rằng, với sự đóng góp ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nghiên cứu sẽ sớm đưa ra được phương án tối ưu phát triển đường sắt Bắc - Nam và trên cơ sở này sẽ có được sự đầu tư không chỉ từ ngân sách Nhà nước mà còn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi dự án được chính thức phê duyệt, ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc ĐSVN nhấn mạnh.

Theo chương trình, ngày 9/8, tổ chức JICA và Tổng công ty ĐSVN sẽ làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh để bàn cụ thể hơn về tuyến đường sắt cao tốc bắt đầu từ TP Hồ Chí Minh.

Nguồn tin: giaothongvantai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên