13:29 ICT Thứ sáu, 17/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Ưu tiên nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

Thứ hai - 25/03/2013 15:12
Ưu tiên nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

Ưu tiên nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

Chiều 20/3/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Chiến lược, quy hoạch giao thông vận tải đường sắt giai đoạn 2020, tầm nhìn 2050. Nhiều ý kiến đóng góp cho bản Dự thảo Chiến lược đã được các đại biểu đưa ra, nhằm tập trung đánh giá làm rõ nhiều mặt còn thiếu sót.

Dự cuộc họp còn có ông Lã Ngọc Khuê - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Trọng Bách - Nguyên Phó Tổng giám đốc TCT ĐSVN, ông Đoàn Văn Xê - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng Giám đốc Liên hiệp Đường sắt Việt Nam...

Theo đại diện CT CP Tư vấn GTVT, đây là lần thứ 3 họp bàn về điều chỉnh Chiến lược giao thông đường sắt. Ở lần họp này, đơn vị tư vấn đã có những sự điều chỉnh phù hợp với Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Chính phủ vừa ban hành. Cụ thể, Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2020 ưu tiên nâng cấp hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, đạt tốc độ tàu bình quân khoảng 90km/h, nghiên cứu phương án khả thi đường sắt tốc độ cao. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng một số tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Cần Thơ, Hải Phòng - Lạch Huyện... Cải tạo xây dựng cơ sở lắp ráp đầu máy, toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 30 - 40%; đổi mới công nghệ đóng mới toa xe khách đáp ứng nhu cầu trong nước và từng bước xuất khẩu...

Về quan điểm, Chiến lược cũng xác định giao thông vận tải đường sắt là loại hình vận tải đường dài chủ đạo về hành khách trên trục Bắc - Nam, chủ đạo về hàng hóa cũng như hành khách trên trục Đông - Tây, cần được ưu tiên phát triển; khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, đồng thời nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt hiện đại kết nối chặt chẽ với các phương thức giao thông khác...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục ĐSVN, trong điều kiện từ nay đến năm 2020, nguồn vốn cho đường sắt ít, các nguồn đầu tư hạn hẹp nên không cần đưa quá nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vào Chiến lược phát triển, mà nên tập trung vào những dự án cụ thể, có tính khả thi cao. Các dự án đưa ra phải xác định rõ nguồn vốn đầu tư. Các mục tiêu cũng cần bám sát, nằm trong tổng thể chung của Chiến lược Phát triển giao thông vận tải Việt Nam.

Ở góc độ môi trường, ông Chu Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Môi trường cho rằng, Chiến lược cần bổ sung nội dung bảo vệ môi trường đường sắt. Hiện nay, các đoàn tàu vẫn xả thải trực tiếp xuống đường sắt gây ô nhiễm các khu dân cư dọc đường sắt. Hơn nữa, vấn đề tiết kiệm năng lượng cũng chưa được đề cập, vì vậy cũng cần bổ sung nội dung này.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lã Ngọc Khuê - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, quan điểm phát triển đường sắt cần làm rõ hơn nữa mô hình vận tải an toàn, sức kéo lớn, tiêu tốn ít năng lượng. Đây là một trong những mục tiêu mà nhiều nước đang hướng tới. Hơn nữa, đường sắt Bắc - Nam và các tuyến đường sắt khác phải là “xương sống” trong bức tranh tổng thể chung giao thông vận tải. Riêng tuyến Bắc - Nam nên ưu tiên làm nhanh.

Vấn đề nguồn nhân lực, khoa học kỹ thuật, vốn đầu tư, thị phần vận tải giữa các loại hình... cũng được các đại biểu sôi nổi thảo luận. Trong đó đáng lưu ý là ý kiến của ông Đoàn Văn Xê - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng giám đốc Liên hiệp Đường sắt Việt Nam. Theo ông Xê, đường sắt có lợi thế và hiệu quả rất lớn trong vận chuyển container, chia lửa cho đường bộ, hạn chế được tình trạng nhiều tuyến đường bị xuống cấp do xe chở container gây ra. Vì vậy đầu tư cho đường sắt vận chuyển container cũng chính là để bảo vệ các tuyến đường bộ. Bên cạnh đó, cũng cần công bố quy hoạch để giữ đất cho các dự án đường sắt, tránh tình trạng địa phương cứ cấp đất, khi thực hiện dự án sẽ bị đội chi phí đền bù...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh thời gian từ nay đến năm 2020 còn rất ngắn, nên mục tiêu đưa ra là nâng cấp đường sắt hiện có nhằm đạt tốc độ tàu khách 90km/h và tàu hàng 60km/h. Bộ trưởng cũng đồng tình với quan điểm sẽ công bố quy hoạch sử dụng đất cho các dự án đường sắt. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan phải rà soát các dự án cụ thể, tính khả thi cao để có hướng đầu tư thực hiện. Chiến lược phải xác định rõ hơn tính kết nối với các loại hình vận tải khác, kết nối vùng miền, gắn chiến lược với các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng...

Thiện Anh

Nguồn tin: giaothongvantai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên