14:54 ICT Thứ sáu, 17/09/2021

Hình ảnh hoạt động

Khánh thành cầu dây văng An Đông - Tỉnh Ninh Thuận
Động thổ gói thầu CP3C Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh
Khánh thành cầu vượt km982+981 thi công theo lệnh khẩn cấp
Khánh thành cầu Văn Hóa vượt sông Gianh
Tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao lần thứ IV - năm 2013
Lễ thông xe cầu đường bộ Thị Cầu
Thông xe cầu đường bộ Đồng Nai
Thi công cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình bằng công nghệ dây văng
Khánh thành cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương - TP Huế
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thị Cầu

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - Sự kiện » Tin tức ngành GTVT

Xóa điểm xung yếu đường sắt Miền Trung: Yêu cầu cấp bách

Thứ sáu - 16/09/2011 16:38
Tuyến đường sắt miền Trung (ĐSMT) trải dài từ Km 597+500 đến Km 1096+200 trên tuyến ĐS Thống nhất và tuyến ĐS Diêu Trì - Quy Nhơn năm nào cũng phải gồng mình chịu lũ. Theo thống kê mới nhất, trên toàn tuyến có tổng cộng 136 điểm xung yếu về cầu, đường và 93 điểm xung yếu về thông tin, tín hiệu (TTTH).

 

Điểm đen ngày một nhiều thêm

Một thực trạng đáng lo ngại đang ngày càng làm đau đầu các nhà quản lý là những điểm xung yếu hay còn gọi là điểm đen trên tuyến ĐSMT cứ năm sau lại nhiều hơn năm trước. Nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu (ATCT) đang nhiều lên từng ngày. Trong phạm vi Công ty QLĐS Bình Trị Thiên quản lý có 41 điểm xung yếu, trong đó có 36 điểm về đường và 5 điểm về cầu. Mỗi khi mưa to, nước tràn xuống đường sắt gây ngập đường, sụt, xói lở, trôi nền đường, ngập cục bộ ray, tà vẹt. Mố cầu bị nứt, tường cánh cũng vậy.

Theo báo cáo của Công ty QLĐS Quảng Nam - Đà Nẵng, họ cũng đang phải đảm bảo an toàn cho 75 điểm xung yếu với 66 điểm đường, 9 điểm cầu. Tất cả các khu gian từ Lăng Cô- Hải Vân Bắc đến Trị Bình- Km 903+000 trong mưa lũ đều bị nước chảy mạnh làm xói lở tứ nón, mố cầu, ta luy. Thậm chí, đất đá trôi lấp đường. Công ty QLĐS Nghĩa Bình cũng cho biết, trong khu vực họ quản lý có 20 điểm xung yếu. 7 điểm đen về cầu có khẩu độ thoát nước hẹp, lưu tốc lớn làm trôi đá và xói hạ lưu cầu; dầm, mố bị hỏng; bản mặt cầu thủng lòi cốt thép. Ngoài ra, Công ty TTTH ĐS Đà Nẵng cũng báo cáo có 93 điểm xung yếu, trong đó có 78 điểm xung yếu về thông tin, 15 điểm xung yếu về tín hiệu.

Cứ mỗi năm, “đến hẹn lại lên”, tại mỗi mũi tuyến mùa lũ, ngành ĐS đã luôn phải trực gác 24/24h để theo dõi kiểm tra, sửa chữa tạm thời và giảm tốc độ chạy tàu, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu - chi vận tải đường sắt. Phó giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng Trương Văn An cho hay, chống chọi với mùa mưa bão là vấn đề còn quá nan giải cho Ngành, mà trong đó hệ Đầu máy chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Khi tuyến đường bị ngập lụt sẽ gây ách tắc một số điểm, đầu máy sẽ không vượt qua được những điểm đen đó, vì vậy tàu sẽ chậm. Đất đổ, đá rơi, mưa lớn bao nhiêu thì càng làm cho đầu máy đuối sức bấy nhiêu vì sức bám của bánh xe sẽ bị hạn chế. Muốn leo qua các đoạn đường dốc cua nguy hiểm, buộc đầu máy phải “rướn” sức để tăng tốc qua các điểm xung yếu.

Điều đó sẽ gây tốn kém rất lớn về nhiên liệu. Đó là chưa kể đến hiểm họa khôn lường khi đá rơi, đất sụt, cầu đường hư hỏng, hầm bị lấp miệng, sập vòm dễ dẫn đến đoàn tàu trật bánh, nguy cơ đổ tàu cao. Và còn nhiều nữa tiềm ẩn những tai họa không biết trước được khi hệ thống thông tin tín hiệu bị hư hỏng.

Kinh phí gia cố các điểm xung yếu quá hạn hẹp

Phó Ban Cơ sở hạ tầng ĐSVN kiêm Phó Ban PCLB ĐSMT Võ Tường Tri cho biết, chúng tôi đã yêu cầu các công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tiến hành điều tra, xác định vị trí các điểm xung yếu và bố trí tuần tra, chốt gác theo quy định.

Dùng kinh phí 5% sửa chữa thường xuyên để sửa chữa khẩn cấp đảm bảo an toàn khi có sự cố. Nhưng với một khối lượng công việc quá nhiều thì kinh phí này còn quá ít. Cũng đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Công ty TNHH MTV QLĐS Quảng Nam - Đà Nẵng nói: Trích 5% kinh phí sửa chữa thường xuyên thì chỉ làm được công tác thoát nước mặt, khai thông liên thông dòng chảy, cống rãnh và gia cố những điểm sụt trượt nhỏ lẻ thôi chứ còn những điểm ngập nặng, sụt trượt lớn thì không đủ để làm. Trên thực tế, dự án bền vững ĐSMT vừa được thực hiện mới chỉ tập trung khắc phục hoặc đầu tư ở những vị trí “cần kíp”, không thể “bao sân” hết được.

Trưởng VPĐD ĐSVN tại Đà Nẵng Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ, chúng tôi cho rằng ĐSVN rất cần 1 dự án “xóa điểm xung yếu”. Chắc chắn rằng kinh phí thực hiện dự án sẽ nhỏ hơn nhiều so với kinh phí khắc phục hậu quả hàng năm. Thực tế, ĐSMT luôn “sống chung với lũ” nên sẽ có rất nhiều thiệt hại không thể đo đếm được bằng tiền như thiệt hại về người.

Thiết nghĩ, các điểm đen trên tuyến ĐSMT đã và đang là hồi chuông báo động về sự an tòan cho những chuyến tàu qua miền Trung trong mùa mưa bão. Đã đến lúc, ngành ĐSVN cần phải sớm tính đến một dự án xây dựng nhằm xóa các điểm xung yếu một cách triệt để hơn.

Tác giả bài viết: Theo GTVT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Mua vé tàu điện tử
Trang web nghiệp vụ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Báo Giao thông Vận tải
Công ty TNHH MTV  Công trình 791
Công ty TNHH MTV Công trình 792
Công ty TNHH MTV Công trình 793
Công ty TNHH MTV Công trình 796
Công ty TNHH MTV Công trình 798
Công ty TNHH MTV Công trình 875
Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng công trình 878
Công ty CP Công trình 879
Công ty CP Đá Hoàng Mai
Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Thương mại Tổng hợp
Công ty TNHH MTV Vật tư Đà Nẵng

Đăng nhập thành viên