Đầu tư BOT dự án cao tốc Nội Bài- Hạ Long: Khó khả thi

Thứ tư - 28/11/2018 02:18
Bộ GTVT vừa nghe báo cáo giữa kỳ về Dự án đầu tư đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long theo hình thức BOT. Tuy nhiên, với những phương án tài chính của tư vấn, nhà đầu tư và đánh giá lưu lượng phương tiện trên tuyến cũng như một số tuyến đường khác trong khu vực thì xem ra việc đầu tư dự án rất khó khả thi.

Quy mô lớn

Theo báo cáo của tư vấn TEDI, tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Nội Bài- Hạ Long lên đến hơn 30 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 18,7 nghìn tỷ đồng, chi phí GPMB, rà phá bom mìn hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng hơn 1,8 nghìn tỷ đồng và dự phòng hơn 6,2 nghìn tỷ đồng.

Tình hình vốn đầu tư hạ tầng giao thông đang hết sức hạn hẹp nên bỏ ra số tiền lớn để đầu tư dự án đường cao tốc Nội B� i - Hạ Long thời điểm n� y khó trở th� nh hiện thực
Tình hình vốn đầu tư hạ tầng giao thông đang hết sức hạn hẹp nên bỏ ra số tiền lớn để đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long
thời điểm này khó trở thành hiện thực

Điểm đầu dự án tại nút giao giữa QL18 với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, điểm cuối giao với QL18 tại km109 thành phố Hạ Long. Tổng chiều dài tuyến 148,3 km (trong đó đề xuất dự án là 146,5km). TEDI cũng cho biết, tuyến đường được thiết kế theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h.

Trong đó, đoạn Nội Bài- Bắc Ninh sẽ giữ nguyên mặt cắt ngang đường và các công trình trên tuyến với 4 làn xe hiện tại, chỉ bổ sung các hệ thống công trình phục vụ, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuy nhiên, kết quả dự báo nhu cầu vận tải đã được cập nhật thì tư vấn kiến nghị quy hoạch trong giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe. Với đoạn Bắc Ninh - Chí Linh - Hạ Long, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn.

Dải phân cách giữa sử dụng 2 loại: dải phân cách cứng áp dụng tại các đoạn ngoài khu dân cư, dải phân cách giữa 3m áp dụng tại các khu vực nút giao trạm nghỉ và các khu vực yêu cầu cảnh quan. Trên tuyến có 2 hầm đường bộ qua đèo Đồng Bống, đèo Đông San và 23 cầu vượt. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án lên đến 946,56ha.

Khó khả thi

Theo Ban QLDA 2 - cơ quan quản lý dự án thì tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức BOT. Tại Quyết định 228/QĐ-BGTVT năm 2009, Bộ GTVT đã chấp thuận đề xuất dự án theo hình thức này. Trong đó, Cục ĐBVN (nay là Tổng cục ĐBVN) là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư là Công ty hợp tác kinh tế kỹ thuật quốc tế và Tập đoàn Công ty TNHH đầu tư Quảng Tây (GITEC).

Tháng 8/2011, tại thông báo cuộc họp số 251/TB-BGTVT, Bộ GTVT đã thông qua báo cáo đầu kỳ của dự án, đồng thời có văn bản giao Tổng cục ĐBVN thực hiện chức năng cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và tiếp tục hoàn chỉnh dự án đầu tư theo quy định.

Tại báo cáo giữa kỳ, TEDI đưa ra 3 phương ái tài chính, trong đó, phương án 1 là nhà đầu tư sẽ đầu tư toàn bộ số tiền 30 nghìn tỷ đồng. Phương án 2, Nhà nước sẽ đầu tư GPMB. Còn phương án 3 dự kiến Nhà nước đầu tư toàn bộ các công trình cầu, hầm và GPMB, còn nhà đầu tư bỏ ra hơn 18 nghìn tỷ đồng còn lại. Đánh giá của TEDI cho thấy, phương án 1 và 2 hoàn toàn không khả thi vì nhà đầu tư không thể huy động được một lượng vốn quá lớn. Như vậy chỉ còn lại phương án 3.

Tuy nhiên, nếu xét về tình hình vốn hiện tại đối với công tác đầu tư hạ tầng giao thông đang hết sức hạn hẹp thì việc Nhà nước bỏ ra số tiền lên đến hơn 12,1 nghìn tỷ đồng để đầu tư vào tuyến đường là điều rất khó trở thành hiện thực.

Đó là chưa kể tới việc cho tới nay, nhà đầu tư GITEC vẫn chưa hoàn chỉnh được phương án tài chính để báo cáo Tổng cục ĐBVN. GITEC cho biết, lý do chậm tiến độ lập phương án tài chính là phải làm các thủ tục phía Trung Quốc để đưa dự án vào quy hoạch 5 năm phát triển hợp tác kinh tế Việt - Trung từ 2012- 2016. Do vậy, GITEC tập trung thời gian hoàn thành công tác trình duyệt hồ sơ dự án ở trong nước trước, sau đó sẽ báo cáo công việc cụ thể sau.

Một lý do nữa theo nhiều chuyên gia, Dự án đường cao tốc Nội Bài- Hạ Long khó có thể khả thi trong thời điểm hiện nay là tuyến QL18 từ Hà Nội đi Hạ Long chưa thật sự quá tải. Hơn nữa mới đây, đoạn Uông Bí- Hạ Long đã được khởi công triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư đường cao tốc không quá cấp thiết so với nhiều khu vực khác, đặc biệt là các tuyến cao tốc Bắc - Nam. Bên cạnh đó, trong một vài năm tới, khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đi vào khai thác sẽ giảm tải và “chia lửa” đáng kể cho tuyến QL18. Thời gian gần đây, Quảng Ninh và Hải Phòng cũng đang rục rịch chuẩn bị phương án đầu tư đường nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi Quảng Ninh. Do vậy, lưu lượng xe trên tuyến QL18 chắc chắn sẽ giảm đáng kể.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây