Giữ được đạo đức, danh dự thì làm chủ được tiến độ, chất lượng

Thứ tư - 28/11/2018 05:38
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hội nghị quản lý tiến độ và chất lượng công trình giao thông do Bộ GTVT tổ chức sáng 23/3/2012. Tham dự còn có các Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, Trương Tấn Viên, lãnh đạo các Vụ, Tổng cục, Cục, cơ quan chức năng, các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu xây lắp và một số Sở GTVT.

Thẳng thắn, trực diện với vấn đề hóc búa

Mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra nhiều câu hỏi trực diện liên quan đến vấn đề tiến độ, chất lượng công trình giao thông với các cơ quan của Bộ GTVT, các chủ thể tham gia công tác XDCB như: Có chủ động quản lý được tiến độ, chất lượng công trình hay không? Có hay không có thái độ bàng quang, vô cảm đối với vấn đề chậm tiến độ, ai cũng cho đó là việc làm bình thường? Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư kiểm điểm vấn đề này, còn cấp trên của chủ đầu tư thì sao?

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra nhiều câu hỏi trực diện liên quan đến vấn đề tiến độ, chất lượng công trình giao thông với các cơ quan của Bộ GTVT
Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra nhiều câu hỏi trực diện liên quan đến vấn đề tiến độ, chất lượng công trình giao thông với các cơ quan của Bộ GTVT

Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề tiến độ, chất lượng công trình đã đầy đủ chưa, chồng chéo ở điểm nào? Sự phối hợp giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành, địa phương đã chặt chẽ chưa hay còn những sơ hở gì? Chất lượng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế là những vấn đề hết sức nhức nhối, nhưng có hay không tình trạng chủ đầu tư ép tư vấn, nhà thầu làm chậm và chất lượng kém? Tổ chức quản lý hiện nay có phù hợp không, nếu chưa phù hợp thì phải điều chỉnh thế nào?

Và cuối cùng Bộ trưởng nêu câu hỏi khiến không ít người phải trăn trở, suy tư là hiện nay trong công tác XDCB ngành GTVT đã áp dụng nhiều công nghệ, máy móc hiện đại, vậy có máy nào cào được tư tưởng làm ăn không đoàng hoàng trong đầu óc một bộ phận người làm XDCB giao thông hay không?

Tất cả những câu hỏi trên là sự thẳng thắn, nhìn nhận trực diện vào những vấn đề trước đây nhiều người cố tình lảng tránh, đồng thời cũng là trăn trở, thể hiện sự quyết tâm của người đứng đầu ngành GTVT đối với việc đảm bảo tiến độ chất lượng công trình giao thông. Theo Bộ trưởng, trả lời được tất cả các câu hỏi đó và có sự quyết tâm, đồng thời giữ được đạo đức, danh dự, lương tâm nghề nghiệp thì những người làm XDCB giao thông hoàn toàn có thể đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình.

Tiến độ, chất lượng là lương tâm, đạo đức người làm giao thông

Trả lời những câu hỏi của Bộ trưởng, ông Phan Quốc Hiếu, Tổng Giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long- đại diện các nhà thầu cho rằng, quản lý tiến độ, chất lượng công trình dư sức làm được. Tuy nhiên, phải phân định rõ trách nhiệm của các bên, nhà thầu đến đâu, chủ đầu tư, ban QLDA chịu trách nhiệm gì, tư vấn ra sao. Nếu công trình cứ chậm, chất lượng kém là đổ lỗi cho nhà thầu thì không thể làm nổi và không sòng phẳng về quan hệ kinh tế. Bởi khi nhà thầu làm ẩu thì đã có tư vấn giám sát, chủ đầu tư, nếu không có sự đồng ý của các đơn vị này thì không thể làm được.

Cùng chung quan điểm trên, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI cho rằng, tiến độ, chất lượng phụ thuộc vào tất cả các chủ thể tham gia. Nếu có sự phối hợp đồng bộ và quyết tâm thì hoàn toàn có thể kiểm soát được tiến độ và chất lượng công trình.

 

Theo ông Sơn, hiện nay nhiều trường hợp, quyền và năng lực của tư vấn giám sát có hạn nên không quyết định được. Hơn nữa, đơn giá cho tư vấn giám sát hiện nay quá thấp làm ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn tư vấn mạnh. Chất lượng tư vấn thiết kế cũng còn nhiều điều đáng bàn nhưng thực tế là trong tất cả các dự án, những thay đổi về thiết kế ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án không lớn.

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng trao đổi rất thẳng thắn về vấn đề này. Thứ trưởng cho biết, dù Bộ GTVT có quyết liệt quản lý tiến độ, chất lượng đến đâu, nhưng nếu không có chuyển biến từ cơ sở, từ chính các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thì cũng chỉ là nói suông.

Cần phải ý thức được rằng làm XDCB giao thông là một nghề khó khăn, độc hại chứ không phải để làm giầu cho bản thân và trách nhiệm trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng là lương tâm, đạo đức của những người làm nghề thì mới có chuyển biến.

 cần phải có sự thay đổi về nhận thức với vấn đề tiến độ, chất lượng các công trình, không thể để tình trạng chậm tiến độ, chất lượng kém khiến dư luận v� người dân bức xúc như thời gian qua.
Cần phải có sự thay đổi về nhận thức với vấn đề tiến độ, chất lượng các công trình, không thể để tình trạng chậm tiến độ, chất lượng kém.

Tuy nhiên điều đáng buồn là sự vô cảm trong nghề vẫn còn không ít, dẫn đến buông lỏng quản lý. "Có hay không ngoài sự vô cảm là mua bán, đổi chác giữa chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu. Phải chăng vì lý do đó mà các chủ đầu tư lại sợ ngược nhà thầu, quyền quyết nhiều vấn đề nằm trong tay các chủ đầu tư nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm lên Bộ. Các tiêu chuẩn, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này khá đầy đủ nhưng nhiều người cố tình bịt tai làm ngơ"- Thứ trưởng Đức gay gắt.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, dù đặt nhiều câu hỏi về vấn đề có đảm bảo được tiến độ và chất lượng công trình hay không, nhưng chắc chắn là phải làm được bởi đây là lương tâm, đạo đức, trách nhiệm, niềm tự hào của những người làm trong ngành GTVT. Do đó cần phải có sự thay đổi về nhận thức với vấn đề tiến độ, chất lượng các công trình, không thể để tình trạng chậm tiến độ, chất lượng kém khiến dư luận và người dân bức xúc như thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, Bộ GTVT và từng đơn vị cần phải sớm xây dựng và hoàn thành đề án đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình với đầy đủ các yếu tố từ nguyên nhân, đề ra các giải pháp, mục tiêu thực hiện và những đề xuất, kiến nghị cụ thể. Trách nhiệm của từng chủ thể ra sao, Bộ GTVT như thế nào, sự phối hợp với các cơ quan, bộ ngành, Chính phủ ra sao. "Từng chủ thể trong XDCB phải nâng cao năng lực, trước hết về trách nhiệm, lương tâm của mình. Hàng năm phải tiến hành rà soát và công bố danh mục các nhà thầu, tư vấn đủ năng lực thi công công trình giao thông. Phải gạt bỏ càng nhanh càng tốt các đơn vị làm kém nhưng “chạy chọt” khỏe thì chất lượng công trình mới nâng lên được"- Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, phải rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cái gì cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để phục vụ việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cần nhanh chóng đề xuất. Thực tế cuộc sống luôn biến động, thay đổi, văn bản quy phạm pháp luật cũng cần phải thay đổi để thích hợp.

Việc phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư cũng cần rà lại theo hướng phân cấp tối đa cho các chủ đầu tư, ban QLDA. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với trách nhiệm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Việc ký kết hợp đồng cũng cần xem xét lại. Tình trạng khi ký kết hợp đồng thì rất dễ, nhưng khi triển khai thực hiện lại rất khó diễn ra phổ biến.

Trong hợp đồng phải quy định rõ trường hợp nào được điều chỉnh giá, điều chỉnh dự án. Khi công trình kém chất lượng thì tư vấn giám sát, chủ đầu tư cũng phải đền bù cho nhà nước chứ không phải chỉ mình nhà thầu chịu như trước đây.

Cuối cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình phải là trách nhiệm chung của toàn ngành. Mỗi mét cầu, mét đường làm ra đảm bảo tiến độ, chất lượng đều là tài sản chung, không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào của ngành GTVT mà còn là trách nhiệm với dân, với nước, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ngày càng hạn hẹp. "Cần phải loại bỏ tư tưởng  luôn nghĩ xấu về nhau, nhà thầu cho rằng chủ đầu tư, tư vấn giám sát chỉ nhũng nhiễu, còn ngược lại chủ đầu tư, tư vấn lo nhà thầu quen cắt xén, ăn bớt nên không ai lo cho tiến độ, chất lượng công trình.

Trong thời gian tới phải xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát xã hội để người dân có thể phản biện, đóng góp ý kiến và có có riêng bộ máy tiếp thu, xử lý thông thì chất lượng, tiến độ công trình mới đảm bảo được"..

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây