Thực hiện Năm chất lượng công trình 2012: Cần cụ thể trách nhiệm

Thứ tư - 28/11/2018 02:17
Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng và có tính quyết định đến việc nâng cao chất lượng các công trình giao thông trong năm 2012. Trong năm 2011, dù được chọn là năm chất lượng, Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra hàng loạt dự án trọng điểm và rút ra nhiều bài học lớn, nhưng việc xác định trách nhiệm cụ thể từng tập thể, cá nhân vẫn còn rất khó khăn.
Nâng cao “chất” của chất lượng

2011 là năm công tác nâng cao chất lượng công trình giao thông được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Hàng loạt các chuyên đề sâu về các vấn đề như: chất lượng tư vấn giám sát, các phòng thí nghiệm chuyên ngành XDGT, đấu thầu, năng lực của các nhà thầu, chủ đầu tư, ban QLDA... đã được Bộ GTVT mổ xẻ, chấn chỉnh và nâng cao hơn tính chuyên nghiệp.

Cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình trong năm 2012
Cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình trong năm 2012

Bộ GTVT cũng tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức, chuyển đổi mô hình của các ban QLDA, các chủ đầu tư và các sở GTVT. Qua kiểm tra một số dự án trọng điểm, Bộ GTVT xác định, mặc dù có một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng chủ quan vẫn do các chủ thể tham gia dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, khảo sát thiết kế đến thi công chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình. Các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ thể tham gia dự án kiểm điểm rõ trách nhiệm, đồng thời rút ra nhiều bài học lớn trong công tác đầu tư, nâng cao chất lượng công trình.

Năm 2012, với việc Bộ GTVT tiếp tục chọn là Năm chất lượng công trình để tạo bước đột phá trong đầu tư phát triển hạ tầng đòi hỏi công tác chất lượng phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Với tính chất như vậy thì 2012 phải là năm “chất lượng của chất lượng” và nâng cao hơn một bước chất lượng các công trình giao thông so với 2011 và các năm trước đây.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Lưu Văn Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục ĐBVN) cho biết, nâng cao chất lượng công trình trong năm nay cần phải tiến hành theo chiều sâu và ở tất cả các quá trình, vòng đời dự án. Trong đó bao gồm các công đoạn từ khi lập dự án, khảo sát thiết kế, đấu thầu chọn nhà thầu đến thi công và bàn giao đưa vào khai thác. Tất cả các giai đoạn đều có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng dự án sau này. “Dự án không thể có chất lượng tốt nếu tư vấn thiết kế không tốt, đấu thầu lựa chọn nhà thầu không đảm bảo. Chính vì vậy, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công trình không nên chỉ tập trung tới mỗi việc kiểm soát thi công mà các chủ đầu tư, ban QLDA cần quan tâm tới tất cả vòng đời dự án đó”- ông Dũng khẳng định.

Tại cuộc họp tổng kết năm chất lượng 2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng các dự án, trong năm 2012, Bộ GTVT sẽ tiến hành nhiều nhóm giải pháp đồng bộ. Trong đó, với nhóm giải pháp liên quan đến công tác điều hành, Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng, công tác bảo đảm giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường công trình xây dựng bằng công nghệ tin học để cập nhật kịp thời kết quả thực hiện của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn theo quy định cũng như xử lý nhanh các vấn đề liên quan.

Rạch ròi hơn trong xử lý trách nhiệm

Bên cạnh việc đi vào chiều sâu, một vấn đề hết sức quan trọng nữa để nâng cao một bước chất lượng công trình trong năm 2012 là phải rõ ràng, minh bạch hơn trong công tác xử lý trách nhiệm. Trong Năm chất lượng 2011 nhiều công trình giao thông lớn đã được Bộ GTVT thành lập các đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều tồn tại. Mặc dù vậy, việc xác định trách nhiệm liên quan đến từng tập thể, cá nhân để xảy ra chất lượng kém tại các công trình vẫn là điều rất khó khăn.

Khi phát hiện công trình không đảm bảo chất lượng, dù lỗi của cả hệ thống, nhưng rất ít chủ đầu tư, lãnh đạo ban QLDA hay các cơ quan chức năng bị xử lý mà người chịu thiệt cuối cùng thường vẫn chỉ là các nhà thầu. Các nhà thầu ngoài việc bị xử lý trách nhiệm còn phải tự bỏ tiền túi ra làm lại, trong khi đó tư vấn và chủ đầu tư và các cơ quan chức năng gần như vẫn không bị ảnh hưởng hay xử lý nhiều.

Theo nhiều chuyên gia, đây rõ ràng là điều chưa thật hợp lý bởi tất cả các khâu thi công của nhà thầu đã được đặt dưới sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, trong năm 2012, việc xử lý, quy trách nhiệm cần phải rạch ròi hơn, ai có lỗi ở khâu nào, để xảy ra yếu kém chất lượng ở hạng mục, giai đoạn gì cần phải xác định cụ thể và có biện pháp xử lý đích đáng. Chỉ khi làm được điều này, các công trình giao thông mới trở nên minh bạch và chất lượng nâng cao lên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây