Bộ GTVT sẽ có các tập đoàn kinh tế, tổng công ty có quy mô lớn

Thứ tư - 28/11/2018 01:25
Phát huy những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước ngành GTVT (2001 – 2011), Bộ GTVT đang xây dựng đề án tổng thể tái cơ cấu doanh nghiệp, từng bước hình thành những tập đoàn, tổng công ty có quy mô lớn, vững mạnh về tài chính để thực hiện nhiệm vụ đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

 

Vốn nhà nước tăng 20%

Thống kê cho thấy, 10 năm qua, Bộ GTVT đã tiến hành cổ phần hóa (CPH) 296 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp, nâng số doanh nghiệp CPH lên 324 doanh nghiệp; chuyển 64 công ty nhà nước thành công ty TNHH MTV; chia tách 5 doanh nghiệp; bán 4 doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi, sáp nhập 37 doanh nghiệp; thực hiện phá sản 1 doanh nghiệp; thành lập mới 9 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT cho biết, qua 10 năm, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành việc CPH các công ty nhà nước độc lập và các đơn vị thành viên của các Tổng công ty, các công ty. Nhìn chung, các doanh nghiệp sau khi chuyển đổi, CPH hoạt động tốt hơn. Vốn nhà nước sau khi đánh giá lại tăng 20%, doanh thu và lợi nhuận tăng bình quân 10%, thu nhập của người lao động tăng 10%, những con số này chưa cao nhưng việc làm của cán bộ CNV được ổn định.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ GTVT trong quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp

Đặc biệt, sau khi CPH, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên cơ chế quản lý doanh nghiệp thay đổi, tính chủ động trong sản xuất kinh doanh tốt hơn, vai trò làm chủ của người lao động được đề cao. Cũng theo ông Thắng, sau chuyển đổi, các doanh nghiệp trong ngành đã đủ khả năng xây dựng những công trình quy mô lớn, công nghệ cao, thi công phức tạp, đã làm chủ công nghệ sản xuất, chế tạo những sản phẩm công nghiệp chất lượng cao, bước đầu cạnh tranh được với thị trường trong nước và nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành tổ chức lại sản xuất kinh doanh, sắp xếp lao động dôi dư.

Mặc dù vậy, ông Thắng cũng thừa nhận dù đã tích cực sắp xếp, chuyển đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng quy mô của các doanh nghiệp trong ngành vẫn còn nhỏ, cơ cấu còn nhiều bất hợp lý, chưa thực sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh. Một số doanh nghiệp quản lý sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính yếu kém, dẫn đến kinh doanh thua lỗ, không bảo toàn được vốn nhà nước, mất cân đối tài chính, lỗ lũy kế lớn.

Lỗ lũy kế từ các năm trước chưa được giải quyết, bù đắp hết thì lỗ năm sau lại phát sinh, dẫn đến doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính, không thanh toán được các khoản nợ đến hạn. Đáng nói hơn, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp chưa cao. Riêng đối với Tổng công ty, doanh nghiệp thuộc khối xây lắp có vốn điều lệ khá thấp khoảng 200 tỷ đồng, hiện còn nhiều nợ đọng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thấp…

Hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh

Đẩy mạnh tiến trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, từ nay đến năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiến hành cổ phần hóa 70 doanh nghiệp (trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp, cơ cấu lại tài chính để CPH, đơn vị nào không còn vốn nhà nước sẽ chuyển sang hình thức bán, phá sản); sắp xếp các doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh phù hợp nhiệm vụ và địa bàn hoạt động; cho phá sản 2 doanh nghiệp; tham gia tái cơ cấu Tập đoàn CNTT Việt Nam; xây dựng phương án chuyển các BQL dự án thành các doanh nghiệp tư vấn quản lý dự án.

Đặc biệt, sẽ hình thành các tập đoàn kinh tế, tổng công ty có quy mô lớn trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng kết cấu, hạ tầng giao thông và đường bộ cao tốc, đầu tư, khai thác cảng hàng không… đủ năng lực thực hiện các dự án lớn, chất lượng cao.

Báo cáo của Ban đổi mới doanh nghiệp - Bộ GTVT cũng nêu rõ việc thành lập các Tập đoàn trong ngành GTVT là nhu cầu cần thiết, làm cho tổ chức kinh doanh chuyển lên một quy mô lớn hơn, rộng hơn, chuyên môn hóa và hợp tác sâu hơn, khắc phục được các hạn chế, phát huy thế mạnh tạo ra bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông và các lĩnh vực khác của ngành GTVT, là khâu đột phá hỗ trợ cho ngành và các doanh nghiệp hiện nay.

Theo đại diện Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT, đối với những doanh nghiệp khó khăn (chủ yếu về tài chính), cần tập trung kiện toàn tổ chức, giải quyết các vấn đề tồn tại để CPH. Những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không còn vốn nhà nước, không đáp ứng các tiêu chí quy định, không thể CPH được thì chủ động đề xuất, báo cáo Bộ để trình Thủ tướng Chính phủ cho bán hoặc phá sản.

Đối với những doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo được thương hiệu trên thị trường, cần có biện pháp khuyến khích, hỗ trợ để mở rộng sản xuất kinh doanh, hình thành các mô hình mới phù hợp theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tiến hành CPH tất cả các tổng công ty, các đơn vị mà Nhà nước không cần giữ 100% vốn hoặc cổ phần chi phối.

Bộ GTVT kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp các quy định về chức năng, quyền hạn, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước. Cùng với đó, cần sớm ban hành các quy định về quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu, quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, quy định về thành lập, giải thể, quy định Kiểm soát viên đối với công ty TNHH MTV do nhà nước làm chủ sở hữu…

Trong bối cảnh hiện nay, theo Bộ GTVT, Nhà nước cần sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và ban hành quy định trong xây dựng cơ bản để có các giải pháp đột phá phát triển hạ tầng đồng thời có cơ chế cho các doanh nghiệp trong ngành GTVT tham gia đấu thầu các dự án sử dụng vốn ODA.

Cuối cùng, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao Bộ KHĐT, Bộ Tài chính tiếp tục bố trí nguồn vốn trả nợ khối lượng XDCB đã hoàn thành cho các doanh nghiệp xây dựng giao thông. Riêng khoản nợ XDCB đối với các chủ đầu tư là các địa phương, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ, chỉ đạo địa phương sớm thanh toán cho doanh nghiệp.

  • Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới DNNN Vũ Văn Ninh: Bộ GTVT cần sớm xây dựng đề án tổng thể tái cơ cấu doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ cả về số lượng doanh nghiệp được sắp xếp, chuyển đổi đến những chuyển biến tích cực về quy mô vốn, doanh thu, lợi nhuận… sau chuyển đổi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm chỉ đạo xây dựng đề án tổng thể tái cơ cấu, trong đó có sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp, khẳng định, lựa chọn được ngành nghề cần phải nắm giữ chi phối, thế mạnh mà ngành GTVT cần phải tiếp tục làm, phát huy.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp thuộc Bộ phải tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính đồng thời tăng cường công tác quản trị, quan tâm đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

  • Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không để CPH trở thành tư nhân hóa

Khẳng định việc sắp xếp, đổi mới và phát triển DNNN là chủ trương lớn của Đảng, của Nhà nước đồng thời cũng là đòi hỏi khách quan của cuộc sống, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các doanh nghiệp cần tập trung mạnh vào tái cơ cấu, trong đó ưu tiên cổ phần hóa.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới sẽ tiến hành CPH tất cả các tổng công ty, các đơn vị mà Nhà nước không cần giữ 100% vốn hoặc cổ phần chi phối; Xây dựng đề án tổng thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện tái cơ cấu, Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp phải xác định rõ vai trò của công ty mẹ, nếu không chi phối về vốn thì phải chi phối về tài chính, thị trường, công nghệ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phát huy vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chưa tiến hành chuyển đổi, chưa kịp CPH cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần để khi thị trường tốt lên sẽ tiến hành CPH. Cổ phần hóa phải đem lại giá trị thặng dư – Bộ trưởng nhấn mạnh. Cuối cùng, Bộ trưởng lưu ý không để tình trạng quá trình CPH lại trở thành tư nhân hóa, Nhà nước không được gì, người lao động lại bị thiệt thòi.

T.B (Ghi)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây