Bộ trưởng Đinh La Thăng phát lệnh khởi công Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 Uông Bí- Hạ Long

Thứ tư - 28/11/2018 01:23
Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã dự và phát lệnh khởi công Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

 

Cùng dự lễ khởi công còn có nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Ngọc Đông, đại diện các vụ, cục chức năng của Bộ GTVT, lãnh đạo một số bộ ngành và hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, QL18 là tuyến huyết mạch nối các tỉnh, TP.Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Đây là tuyến có lưu lượng phương tiện rất lớn,đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và mùa du lịch. Vào những dịp này, phương tiện thường xuyên bị ùn ứ và di chuyển rất khó khăn, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Chính vì vậy, việc nâng cấp, cải tạo để tăng khả năng lưu thông, đồng thời tăng sức hấp dẫn cho các tỉnh có tuyến đường đi qua, đặc biệt là thành phố du lịch Hạ Long là yêu cầu bức thiết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Lễ khởi công

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 Uông Bí- Hạ Long được triển khai theo hình thức BOT do Công ty cổ phần phát triển Đại Dương là nhà đầu tư. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ để GPMB là 234,676 tỷ đồng, phần việc này sẽ giao cho địa phương làm chủ đầu tư.

Phần đầu tư bằng vốn BOT của nhà đầu tư là 1.083 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng hơn 30km. Đoạn từ ngã ba giao QL10 đến ngã ba Biểu Nghi được xây dựng với quy mô đường phố chính, vận tốc thiết kế 70km/h. Còn đoạn từ Biểu Nghi đến ngã ba Hùng Thắng thiết kế mở rộng đường hiện tại theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Hợp đồng thi công dự án trong vòng 36 tháng.

Về giá vé đối với trạm BOT từ khi bắt đầu thu là ngày 1/1/2015 đến hết năm 2019 bằng 1,5 lần giá vé quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính, còn giai đoạn 2020 đến khi kết thúc hợp đồng bằng 2 lần. Sau khi tính toán, các bên cũng thống nhất trình thời hạn thu phí hoàn vốn dự án thông qua trạm BOT là 22 năm 10 tháng và 6 ngày.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là rất lớn, trong khi đó các nguồn vốn từ ngân sách ngày càng hạn hẹp thì việc tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT, sử dụng vốn của nhà đầu tư tư nhân là hết sức có ý nghĩa.

Dự án được triển khai góp phần san sẻ gánh nặng cho Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH của các tỉnh phía Đông Bắc bộ, nhất là tỉnh Quảng Ninh. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT, đặc biệt là Tổng Cục ĐBVN tích cực hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai dự án hiệu quả, đạt tiến độ tốt. Nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết của mình, huy động đầy đủ các nguồn lực để thi công dự án.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện, phối hợp và hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công dự án. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà đầu tư cần rà soát và tính toán lại tiến độ dự án để có thể rút ngắn thời gian thi công từ 3 năm xuống 2 năm để sớm đưa tuyến đường vào khai thác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây