Chưa thu phí hạn chế phương tiện cá nhân trong năm nay

Thứ tư - 28/11/2018 05:42
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định 2 loại phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí hạn chế vào nội đô giờ cao điểm nếu được thông qua, cũng chưa thực hiện trong năm nay.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/4, đã có rất nhiều ý kiến chất vấn Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về các loại phí giao thông như phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí vào nội đô giờ cao điểm.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đang yêu cầu các bộ thẩm định, lấy ý kiến sau đó mới xem xét có thông qua để trình lên Quốc hội hay không,
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đang yêu cầu các bộ thẩm định, lấy ý kiến sau đó mới xem xét có thông qua để trình lên Quốc hội hay không.

Khẳng định quan điểm của Chính phủ về 2 loại phí mới được đề xuất theo tờ trình của Bộ GTVT, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết  Chính phủ đang yêu cầu các bộ thẩm định, lấy ý kiến sau đó mới xem xét có thông qua để trình lên Quốc hội hay không vì các loại phí này hiện chưa có trong danh mục phí và lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. “Do vậy, các vấn đề này mới dừng ở đề xuất của Bộ GTVT”, ông Đam khẳng định.

Về phần Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng trước hết  giải thích rõ về nguồn gốc 3 loại phí. Phí bảo trì đường bộ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/6 tới đây theo Nghị định của Chính phủ đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ từ năm 2009...“Đáng lẽ phải có hướng dẫn để thu loại phí này sớm hơn nhưng phần lỗi của Bộ GTVT là chậm ra các văn bản hướng dẫn cũng như tuyên truyền thiếu đầy đủ nên người dân hiểu rằng đây là loại phí mà Bộ GTVT mới nghĩ ra”, Bộ trưởng nói thêm.

Ông cũng thừa nhận thông tin từ Bộ chưa rõ ràng, đầy đủ nên có hiểu chưa đúng trong dân.

Về phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế vào nội đô giờ cao điểm  đang nhận được nhiều dư luận trái chiều, Bộ trưởng dẫn giải: Hai loại phí này được đề xuất dựa trên Nghị quyết số 21 của Quốc hội (kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII) về chất vấn và trả lời chất vấn,  “tán thành với chủ trương, biện pháp của Chính phủ và Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông”, trong đó có các biện pháp chống ùn tắc giao thông, tăng mức xử phạt các hành vi  về vi phạm an toàn giao thông, thu phí...

Bộ trưởng giải thích thêm: Trong văn bản số 256 (ngày 25/11/2011) báo cáo Quốc hội về các giải pháp mạnh mẽ chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, Chính phủ cũng đã đề xuất rõ các giải pháp thu phí nói trên.

 Ngay cả Nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng kỳ họp thứ  4 vừa qua cũng khẳng định những người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp kinh phí để góp phần có nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ. “Trên cơ sở đó chúng tôi xây dựng các giải pháp này”, Bộ trưởng kết luận.

Chia nhỏ đối tượng thu, xe máy chỉ thu ở 5 TP,  người nghèo không phải đóng phí

Trả lời câu hỏi của các PV về tác động của đề án, liệu thu phí có giảm được lượng xe ra đường hay không?

Bộ trưởng cho biết Bộ đã từng có những đánh giá về tác động của việc hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, tác động của việc thu phí trong các Đề án về phát triển phương tiện vận tải bằng xe buýt, đề án phát triển giao thông đường bộ đến 2020, tờ trình Chính phủ...

BT 1.jpg
Về thời điểm thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Bộ chưa đề xuất vì kinh tế khó khăn, chưa thể thu trong năm nay.

Cơ bản nếu tính mức thu phí của khoảng 600 ngàn xe ô tô trên cả nước mỗi năm cũng làm tăng thu được từ 12 ngàn tỉ đến 15 ngàn tỉ đồng.  Xe dưới 1 "chấm" thu 10 triệu/năm, 1 - 1,5 "chấm" 15 triệu, 1,5 - 2 là 20 triệu... và nộp khi đi đăng kiểm.

Đối với xe máy, sẽ chỉ thu tại 5 Thành phố lớn, miễn thu cho người nghèo. Chúng tôi đề xuất giao cho UBND TP quy định đối tượng thu, cách thu có tổng kết đánh giá mới đề xuất tiếp.

Về thời điểm thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Bộ chưa đề xuất vì kinh tế khó khăn, chưa thể thu trong năm nay, và cũng phải chờ Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Quỹ bảo trì chỉ thu được sau 4 năm kể từ khi được ghi rõ trong Luật, Bộ trưởng lấy ví dụ.

"Chúng tôi làm hết trách nhiệm"

Tại sao chỉ chọn thu phí, không phải dễ thì làm trước như các đồng chí hỏi, mà thực tế  chúng tôi làm đồng bộ như quy hoạch, tổ chức lại giao thông,  điều chỉnh sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị tăng cường xử phạt, truyên truyền, làm thêm nhiều dự án... - Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời báo chí. Bộ trưởng cho rằng việc thu phí là đa mục tiêu, hạn chế được phương tiện thì mới có đường dành cho xe buýt, giao thông công cộng, các giải pháp đảm bảo ATGT khác cũng được thực hiện hiệu quả hơn. Việc thu phí gắn với một giai đoạn phát triển nhất định, tình hình tốt hơn sẽ bỏ.

Trả lời câu hỏi, Bộ GTVT có dự tính được sẽ giảm được bao nhiêu ô tô trong các TP lớn khi áp dụng hai loại phí mới, Bộ trưởng cho hay, dư luận cho rằng ít người mua xe khi có thông tin thu phí, tuy nhiên, thống kê cho thấy, quý I lượng ô tô đăng ký mới vẫn tăng 11,4% và xe máy tăng 13,76% so với năm ngoái. Điều này cho thấy, người dân có nhu cầu và có điều kiện vẫn mua xe, vẫn sẵn sàng đóng phí. Và thu phí thì mới có thêm nguồn thu để tổ chức giao thông tốt hơn, xây thêm cầu vượt để hết cảnh tắc đường.

Khó có giải pháp dung hòa cho nạn ách tắc giao thông Hà Nội
Khó có giải pháp dung hòa cho nạn ách tắc giao thông Hà Nội

Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Chính phủ, nhân dân về đề án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết. Ngay cả Chính phủ cũng có thể không thông qua hoặc Quốc hội cũng có thể không thông qua nhưng trách nhiệm của Bộ thì Bộ phải đề xuất và làm hết mình. Có thể sẽ động chạm tới quyền lợi của một số người dân, nhưng đa số sẽ được hưởng lợi ích. Cả bản thân tôi nếu là người dân, chưa hiểu rõ mà nghe qua, tôi cũng giật mình.

Thực tế, 3 tháng đầu năm qua, với sự quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, đã giảm được 578 người chết, giữ được nhịp này thì cả năm có thể giảm 2.000 người chết dù các biện pháp vừa qua cũng chưa thực sự bền vững.

Với tôi, hơn 500 mạng người là một con số vô giá, và bản thân tôi sẽ thực hiện công việc của mình với trách nhiệm cao nhất, Bộ trưởng Thăng khẳng định trước đại diện của hàng trăm cơ quan báo chí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây