Dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hóa- Hà Tĩnh: Thiếu vốn giải phóng mặt bằng

Thứ tư - 28/11/2018 01:28
Cho tới thời điểm này, nhiều dự án thành phần của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa- Hà Tĩnh vẫn gặp khó khăn trong công tác đền bù, chi trả do vốn GPMB thiếu. Điều này khiến tiến độ chuẩn bị và khởi công các đoạn tuyến thuộc dự án đặc biệt quan trọng này càng kéo dài hơn.

 

Chậm triển khai

Nâng cấp, cải tạo QL1A Thanh Hóa- Hà Tĩnh là một trong những dự án đặc biệt quan trọng, bởi QL1A hiện tại đang quá tải, lưu lượng phương tiện và TNGT ngày càng gia tăng. Hơn nữa, sau khi các khu kinh tế Nghi Sơn và Vũng Áng đưa vào hoạt động, nhu cầu vận tải qua đoạn tuyến này sẽ còn tăng hơn rất nhiều lần. Do tính chất quan trọng của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương triển khai thực hiện công tác mở rộng với khoảng thời gian cho việc thi công chỉ gói gọn trong vòng khoảng một năm rưỡi.

Công tác mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa- Hà Tĩnh sẽ được chia làm nhiều dự án thành phần. Đoạn Thanh Hóa- Diễn Châu do Ban QLDA 1 làm đại diện chủ đầu tư. Còn lại các đoạn như Hoàng Mai- Cầu Giát do Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư, Nam Bến Thủy- Hà Tĩnh do Ban QLDA 6 làm đại diện chủ đầu tư và đoạn qua Nghi Sơn do Ban QLDA 4 làm đại diện chủ đầu tư. Quy mô của dự án dự kiến sẽ có 4 làn xe có dải phân cách. Ngoài ra trong quy hoạch đoạn tuyến này cũng sẽ được đầu tư cả phần điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè.

Theo kế hoạch ban đầu, đến tháng 6/2012, công tác mở rộng QL1A từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã phải hoàn thành, tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện nay, chỉ có đoạn do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư được khởi công nâng cấp, còn lại hầu hết những đoạn khác chưa được triển khai và các chủ đầu tư gần như chỉ tập trung vào công tác GPMB. Điều này không những làm giảm hiệu quả khai thác tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia, còn làm cho áp lực thiếu vốn càng đè nặng lên các chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng giao thông.

Vốn GPMB vẫn thiếu

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, để sớm khởi công dự án thì không có cách nào khác là các địa phương và chủ đầu tư các dự án thành phần phải gấp rút triển khai và hoàn thành công tác GPMB. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo GTVT, hầu hết các chủ đầu tư cho biết, dù là dự án cấp bách nhưng nguồn vốn GPMB rất thiếu và không đủ để chi trả cho người dân. Ông Hoàng Mạnh Trí, Tổng giám đốc Ban QLDA 4 cho biết, Ban QLDA 4 được cấp khoảng hơn 70 tỷ để GPMB. Đến nay, số tiền này gần như đã được chi trả hết. Ban QLDA 4 đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan cấp thêm khoảng 30 tỷ đồng nữa để chi trả cho người dân nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Cùng chung quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, tổng số vốn Ban QLDA được cấp để GPMB dự án này mới chỉ có 120 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 80 tỷ đồng và đã chi trả hết. Còn lại 40 tỷ đồng của giai đoạn 2 chưa thể tiến hành chi trả được do chưa thống nhất được kế hoạch với các địa phương.

Một chủ đầu tư khác cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn cho GPMB là Ban QLDA 6. Dù tổng chiều dài dự án thành phần đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do đơn vị này làm đại diện chủ đầu tư dài tới khoảng 35km, nhưng số tiền được cấp để GPMB mới gói gọn vỏn vẹn 50 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6, toàn bộ số tiền này đã được chuyển vào Kho bạc tỉnh Hà Tĩnh để phân khai cho các địa phương và đến nay gần như đã chi trả xong. "Nhận biết được tính chất quan trọng của công tác GPMB cho dự án, thời gian qua, Ban QLDA 6 và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương vào cuộc mạnh mẽ để GPMB nhanh nhất.

Tuy nhiên, nếu dự án không được bổ sung thêm vốn thì cả chủ đầu tư và các địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chi trả, bồi thường, bàn giao mặt bằng để sớm khởi công dự án"- ông Hưng khẳng định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây