Dự án sử dụng vốn chuyển quyền thu phí tại Miền Trung gặp khó

Thứ tư - 28/11/2018 01:27
Hiện nay, thời tiết đang là một thách thức lớn đối với các dự án sửa chữa đường bộ bằng vốn chuyển quyền thu phí đường bộ (CQTPĐB) được thực thi tại miền Trung. Làm thế nào để “vượt khó” đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình trong giai đoạn này là một câu hỏi khá hóc búa cho các nhà thầu.

 

Có tất cả 4 dự án sử dụng vốn CQTPĐB tại miền Trung với chiều dài 106,5 km gồm: Dự án 1 có chiều dài 40 km QL1A đoạn từ Km 1045 đến Km 1125 đi qua tỉnh Quảng Ngãi; Dự án 2 có chiều dài 22,5 km QL 1A đoạn từ Km 1125 đến Km 1243 đi qua tỉnh Bình Định; Dự án 3 có chiều dài 12 km QL19 đoạn từ Km 17 đến Km 62 đi qua tỉnh Bình Định; Dự án 4 có chiều dài 32 km QL19 gồm các đoạn từ Km 74 đến Km 84 và Km 116 đến Km 160 đi qua tỉnh Gia Lai. Tổng kinh phí đầu tư cho 4 dự án này lên đến 459,36 tỷ đồng.

Theo ông Võ Đình Dũng, Tổng Giám đốc Khu QLĐB 5, đơn vị chủ đầu tư, đây là các dự án quan trọng và cấp bách nên được tiến hành một cách khẩn trương. Sau khi Tổng cục Đường bộ VN ký các quyết định phê duyệt dự án giữa tháng 6/2011, Khu QLĐB5 đã tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau, dự án đã được triển khai thi công với 7 công ty và liên danh.

QL 1A và QL19 là hai tuyến huyết mạch đi qua miền Trung, kết nối Tây Nguyên, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến ngày càng gia tăng, cộng với tình hình mưa lũ hàng năm phá hại làm cho chất lượng nền mặt đường nhanh chóng xuống cấp. Sau mùa mưa năm 2010, Khu QLĐB5 đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khắc phục hậu quả bão lụt bước 1 bằng BTN để đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên trên mặt đường nhiều mảnh vá đan xen cộng thêm các điểm hư hỏng phát sinh nên mặt đường gồ ghề thiếu êm thuận. Vì vậy, để hạn chế hư hỏng phát sinh, tăng khả năng và kéo dài thời gian các đoạn tuyến cần phải sửa chữa cục bộ các hư hỏng nền mặt đường, bổ sung và hoàn thiện hệ thống ATGT. Theo nội dung các dự án, về trắc ngang trắc dọc vẫn giữ nguyên tuyến đường cũ mà chỉ xử lý móng cục bộ và thảm BTN mặt đường.

Ngoài ra còn tận dụng lại toàn bộ hệ thống thoát nước dọc, ngang hiện có; bổ sung rãnh dọc, cống ngang các vị trí cần thiết; vuốt nối BTN từ mép đường vào các đường ngang; tận dụng toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, tường phòng hộ hiện có; điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu, tường phòng hộ tại những vị trí cần thiết...

Tính đến giữa tháng 10/2011, các dự án sử dụng vốn CQTPĐB tại miền Trung đã thực hiện được khoảng 30% khối lượng. Ngày 12/10/2011 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Khu QLĐB5 đã tổ chức ký cam kết thi đua giữa chủ đầu tư và các nhà thầu về việc đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Theo đó, đến cuối năm 2011, toàn bộ các dự án phải hoàn thành bàn giao đảm bảo chất lượng kỹ mỹ thuật như thiết kế. Tuy nhiên điều khó khăn nhất đối với các nhà thầu là thời tiết. Vì hiện nay miền Trung đang đúng giữa mùa mưa bão. Tình trạng “sáng nắng chiều mưa” thậm chí mưa lũ kéo dài là một trở ngại rất lớn cho công tác thi công, đặc biệt là thi công xử lý móng cục bộ, thảm BTN mặt đường.

Ông Võ Đình Dũng cho biết: “Việc đảm bảo tiến độ thi công, đòi hỏi hết sức cấp bách, song chúng tôi kiên quyết phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng công trình”.

Chính vì vậy, các nhà thầu đã cam kết tổ chức tăng ca, làm ngày làm đêm vói phương châm “tranh thủ ngày nắng chiến thắng ngày mưa”, quyết không chạy theo tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Đó là quyết tâm, còn thời tiết là vấn đề khác. Làm thế nào để “vượt khó” đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình trong giai đoạn này là một câu hỏi khá hóc búa cho các nhà thầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây