Ghi nhanh trên công trình Cầu Bạch Hổ

Thứ tư - 28/11/2018 05:43
Chúng tôi trở lại công trình xây dựng Cầu Bạch Hổ vào tuần đầu của tháng 4, trước ngày khai mạc Festival Huế 2012. Không khí trên công trường không còn sôi động như những ngày khoan trụ, lao dầm, nhưng vẫn rất khẩn trương. Bởi công việc hoàn thiện không cho sản lượng lớn nhưng lại tốn nhiều công sức và tiền của nhất.
1
Cầu Bạch Hổ sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30-4 tới

Cầu Bạch Hổ là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hương ngay tại trung tâm TP Huế, cách cầu đường sắt về phía hạ lưu khoảng 28m, có điểm đầu phía Bắc giao với Quốc lộ 1A, điểm cuối giao với ga Huế, đường Bùi Thị Xuân. Cầu Bạch Hổ được khởi công xây dựng ngày 22-12-2011 với chiều dài toàn tuyến là  1.321,27m, trong đó cầu chính dài 711,42m với 4 làn xe và lan can hai bên cho người đi bộ. Tổng kinh phí đầu tư lên tới 730 tỷ đồng do Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư.

Những hạng mục cuối cùng đang được nhà thầu RCC hoàn thiện
Những hạng mục cuối cùng đang được nhà thầu RCC hoàn thiện

Theo kế hoạch cầu Bạch Hổ sẽ thi công trong 3 năm, nhưng với sự cố gắng của chủ đầu tư và nhà thầu, thời điểm hợp long đã rút ngắn tiến độ được 6 tháng. Dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào 30-4 tới, chào mừng Festival Huế 2012.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Hoàng Tùng Vượng, Giám đốc Dự án Cầu đường Bạch Hổ của Công ty CP TCT Công trình Đường sắt (RCC), nhà thầu đảm nhận phần chính của cầu Bạch Hổ cho biết: Cầu Bạch Hổ gồm 2 mố và 11 trụ, chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố là 542,5m. Trên cầu có 6 vọng lâu. Đường 2 đầu cầu bao gồm đường Bùi Thị Xuân đoạn từ cầu Lòn đến cầu Ga và đường Tôn Thất Tùng được nâng cấp và mở rộng. Ngày 6/12/2011, đã hợp long khối 1 và ngày 22/12/2011 hợp long khối cuối cùng. Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị thảm mặt cầu cũng như hoàn thiện lan can và đường hai bên cho người đi bộ.

1
Ông Hoàng Tùng Vượng, Giám đốc Dự án Cầu đường Bạch Hổ của RCC
cho biết đơn vị sẽ thảm mặt cầu vào ngày 15 tháng 4

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi dọc công trường, kỹ sư trẻ Trần Khánh Dư, phụ trách thi công của RCC cho biết: Nếu thời tiết ở Huế không mưa, từ ngày 15 tới chúng em sẽ thảm mặt cầu. Việc lát vỉa hè cho người đi bộ, sơn lắp lan cầu cũng đang được tiến hành khẩn trương. Không chỉ những ngày khoan mố trụ hay lao đúc dầm, công việc hiện tại vẫn được làm khẩn trương cả ba ca. Dư cũng cho biết, tuần qua Huế mưa rả rích nên đang lo tiến độ thảm mặt cầu sắp tới.

Gặp chúng tôi trên công trường ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng Ban quản lý dự án cầu đường bộ Bạch Hổ cho biết: Hiện nay đường dẫn lên cầu phía bờ Bắc công việc thuận lợi nhưng phía bờ Nam vẫn đang vướng. Đây là công trình trọng điểm năm 2011 của Tỉnh Thừa Thiên- Huế. Hiện nay chủ đầu tư còn nợ nhà thầu khá lớn với trên 300 tỷ đồng bao gồm của năm 2011 và 2012. Kế hoạch thông xe kỹ thuật vào ngày 30-4 đang đến gần, nhưng công trình vẫn đang vướng hệ thống điện liên quan đến đường sắt và cắt qua QL 1A, việc điều chỉnh nút giao phía bờ Nam cũng còn đang vướng... Thêm vào đó, thời tiết ở Huế mùa này không thuận lợi cũng đang là một thách thức với chủ đầu tư và nhà thầu.

1
Hơn 100 quân của Công ty cầu 1 Thăng Long đang lao động khẩn trương 3 ca
để hoàn thành khối lượng công việc trước 30-4

Biết chúng tôi là phóng viên Báo GTVT, ông Quyền đã nhờ khen động viên hai nhà thầu lớn trên công trường là RCC và Công ty cầu 1 Thăng Long. Đây có thể coi là hai át chủ bài ở của dự án này, bởi công việc thi công cầu Bạch Hổ khá phức tạp, vướng phải địa chất xấu catster.

Đây cũng là công trình thu hút sự quan tâm của nhiều người, không chỉ là nhân dân Tp Huế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thăm và động viên CBCNV thi công trên công trường vào tháng 9-2011. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của CBCNLĐ Công ty trong thi công cầu Bạch Hổ, đồng thời chỉ đạo Công ty phải thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ và đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Hiện các đơn vị thi công Vọng lâu dành cho khách bộ hành tham quan  cũng đang được tiến hành khẩn trương. Khác với các cầu bắc qua Sông Hương, cầu Bạch Hổ có 6 vọng lâu để du khách đến Huế có thể thả bộ vào Vọng lâu ngắm sông Hương thơ mộng- Ông Quyền nhấn mạnh.

Theo kế hoạch mặt cầu Bạch Hổ sẽ được thảm từ ngày 15-20 tháng 4 tới
Theo kế hoạch mặt cầu Bạch Hổ sẽ được thảm từ ngày 15-20 tháng 4 tới

Ông Trần Văn Thìn, Phó Giám đốc chỉ huy công trình cầu Bạch Hổ của Tổng công ty XDCT Thăng Long cho biết: Đến nay, chúng tôi vẫn kiểm soát được tiến độ, đảm bảo được yêu cầu thông xe kỹ thuật vào 30-4 tới. Khó khăn nhất vẫn là vốn, hiện chúng tôi phải đi vay vốn hơn 50 tỷ đồng đế hoàn thành công trình. Công việc hiện tại chủ yếu là "làm đẹp cho cầu" nên tiêu tốn cả về nhân lực và tiền đầu tư. Hơn 100 công nhân của Thăng Long vẫn đang hối hả làm việc 3 ca liên tục để công trình về đích sớm tiến độ 6 tháng.

Cùng với gói thầu số 4 và số 5 xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hương, gói thầu số 6 xây lắp đường 2 đầu cầu, tường chắn, đảo giao thông… do Liên doanh nhà thầu Công ty Coxano và Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế thi công cũng đang làm những hạng mục cuối cùng để có thể thông xe kỹ thuật.

Dọc cầu Bạch Hổ có 6 tháp Vọng lâu dành cho khách bộ hành tham quan Sông Hương
Dọc cầu Bạch Hổ có 6 tháp Vọng lâu dành cho khách bộ hành tham
quan Sông Hương

Trò chuyện với nhiều kỹ sư trẻ của RCC trên công trường, chúng tôi được biết: Có được kết quả vượt tiến độ nhanh ở đây, là do ngay từ đầu lãnh đạo Công ty đã xác định được thời gian khoan cọc nhồi, đổ bệ, thi công phần hạ bộ dưới nước để vượt lũ. Trong thời gian thi công, công trường liên tục tổ chức tăng ca, làm thêm giờ trong khoảng 8 tháng (từ tháng 3 đến tháng 11-2011). Công ty đã huy động công nhân từ các đơn vị chủ lực 875, 878, 879 về công trình này. Lãnh đạo Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cũng đánh giá rất cao năng lực và trách nhiệm của RCC, không chỉ là đầu tầu trong lĩnh vực thi công các công trình đường sắt, RCC đã  “lấn sân” sang đường bộ rất thành công. Tiêu biểu như cầu Tư Hiền, cầu Ca Cút, Cửa Việt...

Mô hình cầu Bạch Hỏ sau khi hoàn thành
Mô hình cầu Bạch Hổ sau khi hoàn thành

Được khởi công xây dựng ngày 22-12-2009, cầu Bạch Hổ được thiết kế với chiều dài 542,5 m (gồm cả đường dẫn), rộng 24,5 m với bốn làn xe và hai lề đường dành cho người đi bộ, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố đô thị. Cầu có 5 nhịp, lan can phù hợp với kiến trúc, mỹ quan của cố đô Huế. Điểm đầu cầu Bạch Hổ (ở bờ bắc) tại ngã ba giao với quốc lộ 1A và đường Kim Long, điểm cuối (ở bờ nam) nối với đường Bùi Thị Xuân. Tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 730 tỉ đồng do Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư. Cầu đường bộ Bạch Hổ sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2012 và khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 2-9-2012. Đây là cây cầu thứ ba được bắc qua sông Hương ở trung tâm TP Huế, là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh vừa góp phần giải quyết vấn đề giao thông vừa tạo điểm nhấn quan trọng về cảnh quan và du lịch của Huế.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây