GPMB các dự án giao thông: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương

Thứ tư - 28/11/2018 01:22
Giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là vấn đề nan giải và là nỗi lo lớn nhất tại các công trình XDCB giao thông. Phần việc này thành bại, nhanh chậm chủ yếu phụ thuộc vào sự phối hợp, nêu cao trách nhiệm từ các địa phương có dự án đi qua.

Nỗi lo thường trực

Từ năm 2007, công tác GPMB đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế tách riêng thành tiểu dự án giao cho chính quyền các địa phương làm chủ đầu tư. Mặc dù vậy, đối với các nhà thầu và chủ đầu tư, chưa khi nào vơi nỗi lo về mặt bằng, bởi thực tế tại hầu hết các dự án, công trình, vướng mắc trong GPMB vẫn diễn ra phổ biến và ảnh hưởng nhiều tới tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Ông Tsuno Monotori, trưởng đại diện JICA tai VN cho biết, JICA đang triển khai nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, rất nhiều dự án chậm so với kế hoạch mà nguyên nhân chính xuất phát từ công tác GPMB gặp vướng mắc. Có thể lấy hàng loạt các dự án lớn như: cầu Nhật Tân, Thanh Trì, QL3 mới Hà Nội- Thái Nguyên, Tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu, đường nối từ sân bay Nội Bài- Nhật Tân, phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải,... đều gặp khó khăn trong công tác GPMB.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, lý do khiến công tác GPMB chậm chạp và vướng mắc trường kỳ là do ở nhiều nơi, chính quyền các địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt. Tổ chức các Ban bồi thường, GPMB ở các địa phương chưa thật sự chặt chẽ và thiếu nhất quán.

Hầu hết các địa phương không có bộ máy chuyên trách về GPMB nên khi triển khai rất lúng túng. Bên cạnh đó, tình trạng một số nơi chính quyền địa phương còn có tâm lý phân biệt giữa công trình do địa phương làm chủ đầu tư và các công trình quốc gia đi qua địa bàn. Với các công trình của địa phương, gắn liền với quyền lợi của địa phương thì chính quyền những nơi này vào cuộc mạnh mẽ nhưng với các công trình quốc gia, nhiều cán bộ không thật sự tận tâm, tận lực. Điều này là một bất cập lớn và ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của các dự án.

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương

Thời gian gần đây, việc các nguồn vốn cho XDCB giao thông, đặc biệt là vốn từ ngân sách ngày càng ít khiến công tác GPMB càng trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, các dự án giao thông đòi hỏi cần có sự phối hợp và hỗ trợ nhiều hơn từ phía các địa phương để thúc đẩy tiến độ và hoàn thành dứt điểm các dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại nhiều buổi làm việc với các lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu giao thông đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB cho các dự án giao thông. Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh vốn ngân sách hạn chế, các dự án giao thông không được sử dụng vốn ứng trước nên kinh phí dành cho GPMB tại nhiều dự án bị thiếu hụt.

Trong điều kiện có thể, các tỉnh, thành phố có dự án đi qua có thể ứng vốn từ ngân sách địa phương chi trả đền bù GPMB, sau đó Bộ GTVT sẽ hoàn trả sau. Việc làm này vừa có thể tháo gỡ được vướng mắc trong công tác GPMB, vừa đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, sớm đưa công trình vào khai thác, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Chia sẻ khó khăn về vốn với Bộ GTVT, gần đây nhiều địa phương đã có kế hoạch ứng vốn để GPMB cho các dự án. Đơn cử như Hà Nội, thành phố cam kết sẽ ứng trước hàng trăm tỷ đồng cho các dự án giao thông trên địa bàn đang thiếu vốn GPMB để giải quyết khó khăn trước mắt như: đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cầu Nhật Tân,...

Một số địa phương khác như Thái Nguyên thời gian qua dù vốn thiếu nhưng tỉnh luôn quyết liệt triển khai công tác GPMB và chủ động hỗ trợ các đơn vị, nhà thầu thi công giải quyết tất cả những vướng mắc về mặt bằng liên quan đến dự án. Trong đó, điển hình nhất là Dự án đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

Tại các địa phương khác, mặt bằng của dự án này còn vướng rất nhiều, tuy nhiên đoạn qua địa bàn Thái Nguyên gần như đã được bàn giao toàn bộ. Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Xuân Đương, dù Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn và còn cần sự hỗ trợ nhiều từ ngân sách Nhà nước, tuy nhiên Thái Nguyên quyết không để các dự án giao thông triển khai trên địa bàn phải chậm tiến độ do mặt bằng.

Không chỉ với tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên mà tất cả các dự án giao thông khác triển khai tại Thái Nguyên đều được tỉnh tạo điều kiện tối đa để GPMB đẩy nhanh tiến độ.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây