“Hội nghị Diên Hồng” tạo đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Thứ tư - 28/11/2018 01:37
Chiều 26/10/2011, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo bàn giải pháp phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng Đinh La Thăng ví đây như là “Hội nghị Diên Hồng” trong Ngành GTVT. Vì ngoài các đồng chí lãnh đạo Bộ hiện nay còn có các đồng chí nguyên là Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT qua các thời kỳ, các chuyên gia đầu ngành và đại diện nhiều bộ, ngành hữu quan.


Theo Bộ GTVT, trên cơ sở chiến lược, các quy hoạch phát triển giai đoạn đến năm 2020, định hướng 2030 được duyệt, mà Bộ đã khẩn trương tổ chức thực hiện, trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều nhân tố mới: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội trong đó trọng tâm là kết cấu hạ tầng GTVT là một trong 3 khâu đột phá; khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn đang ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt tình hình lạm phát tăng cao và vẫn đang diễn biến phức tạp; năm 2011 và 2012 Chính phủ vẫn dành ưu tiên cho mục tiêu kiềm chế lạm phát, nên nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước dành cho GTVT tiếp tục khó khăn.

Chính vì vậy, để có được hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải có đột phá ngay từ giai đoạn 2011- 2015 và trên tất cả các khâu: thể chế chính sách, chủ trương đầu tư, huy động nguồn vốn, củng cố phát triển lực lượng và tổ chức thực hiện đầu tư.

Mục tiêu phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 là huy động mọi nguồn lực đầu tư với tốc độ nhanh, bền vững, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Về nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT cho biết, tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2012- 2020 lên khoảng 1.020.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 333.000 tỷ đồng, trái phiếu Chính phủ 190.000 tỷ đồng, huy động ngoài ngân sách là 500.000 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2011- 2015 nhu cầu vốn cần khoảng 433.000 tỷ đồng.

Nguyên Bộ trưởng Đồng Sỹ Nguyên cho rằng, đột phá cơ sở hạ tầng giao thông là rất đúng đắn để phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, đột phá thì cũng phải làm theo quy hoạch, kế hoạch và nhu cầu chứ không nên quá dàn trải, đâu cũng làm đường cao tốc, địa phương nào cũng muốn có cảng hàng không, cảng biển. Nếu làm như vậy, ngành GTVT không thể huy động được nguồn vốn, do đó phải làm có trọng tâm, trọng điểm.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Trân cũng tán thành chính sách đột phá về hạ tầng của Bộ GTVT. Tuy nhiên nếu chỉ tạo đột phá đến năm 2020 thôi thì chưa đủ và thiếu tính dự báo. Chính vì vậy phải có cái nhìn dài hơi, có quy hoạch, tạo bước đột phá đến 2050.
 


Còn theo nguyên Thứ trưởng Lã Ngọc Khuê, đã là đột phá thì không phải làm theo kế hoạch dàn trải mà phải có trọng tâm, trọng điểm và phải đối mặt với những thách thức hiện tại của nền kinh tế. Theo nguyên Thứ trưởng, thời gian tới Ngành GTVT cần tập trung vào 5 trọng điểm đột phá sau: trục Bắc Nam, phải khởi động sớm đường sắt cao tốc; trọng điểm vùng Đông Nam bộ; hành lang Đông Bắc bộ; giao thông đô thị Hà Nội; giao thông đô thị TP.HCM.

Ở một khía cạnh khác, nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Sướng lại cho rằng, làm hạ tầng thì phải căn cứ vào nhu cầu vận tải. Lâu nay chúng ta chưa tính toán cụ thể tỷ lệ của các loại hình vận tải, đường bộ bao nhiêu, đường sắt, hàng hải, đường sông bao nhiêu. Điều này là bất cập lớn và cần được khắc phục trong thời gian tới để xây dựng chiến lược đột phá đúng trọng điểm.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ. Bộ trưởng cho rằng, buổi hội thảo hôm nay thực sự như “Hội nghị Diên Hồng” trong Ngành GTVT.

Tuy nhiên, hội nghị này chỉ khác xưa là không phải bàn xem đánh hay không đánh mà là bàn đánh như thế nào, đột phá ra sao để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông một cách hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cần phải nhận thức rõ, đột phá hạ tầng không chỉ là đầu tư xây dựng mới mà bao gồm cả việc sử dụng thế nào cho hiệu quả mạng lưới hạ tầng đang có và đầu tư thêm thì đầu tư cái gì, tập trung vào trọng điểm nào, đường bộ tỷ lệ bao nhiêu và các lĩnh vực khác bao nhiêu cho hợp lý.

Thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ tiếp thu nghiêm túc những ý kiến tại buổi hội thảo này để nghiên cứu và xây dựng đề án hoàn chỉnh về tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây