Hợp đồng PBC kén nhà thầu có năng lực

Thứ tư - 28/11/2018 01:52
Nhà thầu có thể thực hiện được hợp đồng PBC - hợp đồng bảo trì đường bộ dựa trên kết quả thực hiện - phải là một doanh nghiệp, một tập đoàn, có năng lực thực sự về kỹ thuật, quản lý, thiết kế và tài chính để có thể thực hiện đầy đủ nội dung của hợp đồng. Tổng cục ĐBVN đang có kế hoạch áp dụng rộng rãi hình thức bảo trì đường bộ theo hợp đồng PBC ngay trong thời gian tới.

Nhà thầu đa năng

PBC khác cơ bản so với phương thức hợp đồng truyền thống vẫn được dùng cho bảo dưỡng đường bộ. Nhà thầu PBC - trong toàn bộ thời gian thực hiện hợp đồng PBC, phải chủ động hoàn toàn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh: xây dựng các biện pháp, kế hoạch, đồng thời thực hiện cả bảo dưỡng thường xuyên và duy tu sửa chữa định kì, được khuyến khích việc đổi mới, chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm với đoạn đường nhận thầu.

Nhà thầu được thanh toán đều đặn hàng tháng, không phải cho khối lượng công việc thực hiện (đầu vào) mà được thanh toán dựa trên mức độ đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về chất lượng tuyến đường (kết quả).

Nhà thầu PBC có thể đồng thời thực hiện cả đầu tư XDCB, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ
Nhà thầu PBC có thể đồng thời thực hiện cả đầu tư XDCB, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ

Trong phương thức hợp đồng PBC, chủ đầu tư không quy định bất kỳ yêu cầu nào về vật liệu cũng như phương pháp thực hiện. Thay vào đó chủ đầu tư quy định cụ thể những tiêu chí về chất lượng thực hiện mà nhà thầu phải đáp ứng khi thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng.

PBC thiết lập mối quan hệ Nhà nước - tư nhân lâu dài giữa nhà thầu và Chính phủ trong đó cả hai bên đều có cam kết lâu dài. Một hợp đồng PBC thường có thời hạn thực hiện từ 3-5 năm. Nhà thầu sẽ là nhà quản lý tích hợp tài sản đường bộ trong một thời gian dài để cuối cùng phản ánh được chất lượng, tuổi thọ công trình đó.

Do việc phải tiếp cận tổng thể tài sản này mà nhiều khả năng nhà thầu và nhà tư vấn sẽ phải liên kết với nhau (trừ khi các kỹ năng nêu trên đã có sẵn trong một đơn vị). Liên kết đó cũng có thể bao gồm các công ty đường bộ hiện vẫn đang thực hiện chức năng quản lý và bảo dưỡng đường để bổ sung thêm kinh nghiệm cho liên danh. Như vậy “Nhà thầu” phải là một tập đoàn, một doanh nghiệp có năng lực thực sự về kỹ thuật, quản lý, thiết kế và tài chính để thực hiện đầy đủ nội dung của hợp đồng.

Cơ hội và thách thức

Các nhà thầu Việt Nam hầu như không có kinh nghiệm về việc thực hiện hợp đồng PBC. Theo Ban quản lý dự án 2 hiện đang quản lý hợp đồng PBC thí điểm với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới tại QL1 (đoạn Hà Nội - Lạng Sơn và QL10 (Quảng Ninh - Hải Phòng): ngay trong dự án thí điểm thì một trong vấn đề trở ngại nhất là các nhà thầu chưa hiểu đúng bản chất của hợp đồng PBC. Việc này có thể dẫn đến sự không thành công của nhà thầu ngay từ khi tham gia đấu thàu hoặc gặp nhiều khó khăn và rủi ro trong quá trình thực hiện sau này.

Thực hiện đầu tư và duy trì cho tuyến đường vận hành ở Việt Nam hiện thực hiện theo các bước riêng biệt: 1- Xây dựng cơ bản tuyến đường, 2- Quản lý bảo dường thường xuyên tuyến đường, 3- Đầu tư sửa chữa vừa và sửa chữa lớn theo định kì. Từng công đoạn độc lập nhau và hiện chưa từng có doanh nghiệp nào có năng lực đảm nhiệm cùng lúc cả 3 công đoạn.

Cùng với đó, các nhà thầu Việt Nam hiện quen với loại hợp đồng truyền thống. Trong các hợp đồng XDCB thực hiện theo Luật Đấu thầu, chủ đầu tư đã cung cấp cho nhà thầu bảng khối lượng và thiết kế cụ thể, có tư vấn giám sát ở hiện trường thường xuyên đôn đốc hướng dẫn, nhà thầu chỉ việc thi công theo thiết kế và khối lượng ban đầu. Việc thanh toán cho nhà thầu dựa trên khối lượng đầu vào (ví dụ: Số m3 bê tông nhựa, nhân công giờ làm...).

Với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên, trước đến nay chưa tổ chức đấu thầu mà vẫn là giao nhiệm vụ hàng năm, cơ quan quản lý đường bộ với tư cách là chủ đầu tư trên cơ sở phân giao nhiệm vụ cũng giao một khoản tài chính định sẵn cho gói công việc dựa trên tính toán đầu vào về nhân công, vật liệu cùng với khoảng thời gian mà công tác bảo dưỡng thường xuyên được thực hiện.

Do đó, theo Tổng cục ĐBVN, trong điều kiện hiện nay, việc áp dụng và thực hiện hợp đồng PBC không thể thực hiện nước rút mà là cuộc chạy marathon trong nhiều năm. Trong đó hợp đồng bảo trì đường bộ dựa trên kết quả thực hiện có thể mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp trong tương lai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây