Kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ tư - 28/11/2018 00:54
Tính đến thời điểm này, về cơ bản khu vực ĐBSCL đã có một hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu có sự phối hợp tốt giữa các địa phương trong việc quản lý khai thác hiệu quả thì với hệ thống hạ tầng hiện có cũng là điều kiện quan trọng đế phát triển KT-XH của vùng.

Kết nối liên vùng



Những năm gần đây, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được đầu tư vào khu vực ĐBSCL với qui mô tương đối lớn, chẳng hạn: Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đang triển khai tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; nhiều cây cầu có qui mô lớn cũng đã được đầu tư hoàn chỉnh như: Mỹ Thuận, Hàm Luông, Rạch Miễu, Cần Thơ và đang chuẩn bị một số cầu như Cổ Chiên, Mỹ Lợi. Hệ thống QL đã được đầu tư mở rộng như: Quốc lộ 1 đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, QL50, QL60... Với hệ thống đường bộ như hiện nay, về cơ bản đã kết nối được các vùng kinh tế trong tổng thể vùng ĐBSCL.

Theo quy hoạch, giai đoạn 2010-2015, có nhiều dự án đầu tư trong vùng sẽ được triển khai thực hiện theo hướng hệ thống trục dọc, trục ngang và các tuyến vành đai ven biển, kể cả giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không nhằm kết nối toàn vùng ĐBSCL. Đó là các dự án xây dựng cầu Vàm Cống, Cao Lãnh; đường hành lang ven biển phía Nam; tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ; nâng cấp Quốc lộ 60 tuyến tránh Mỏ Cày (Bến Tre).

Về đường sông sẽ nâng cấp kênh Chợ Gạo; nâng cấp tuyến sông vận tải Hàm Luông; tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền; dự án nạo vét luồng tàu tải trọng từ 5.000 - 10.000 DTW qua cửa An Định vào sông Hậu; hoàn thành nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc...

Liên kết để phát triển

Điều mà nhiều chuyên gia kinh tế quan tâm đó là sự phối hợp giữa các địa phương trong việc khai thác hệ thống hạ tầng ở khu vực ĐBSCL. Bởi một thực tế hiện nay là chưa có sự phối hợp tốt giữa các địa phương trong việc bảo trì, khai thác một cách có hiệu quả hệ thống hạ tầng được nhà nước đầu tư.

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu lớn nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, mặc dù đi vào hoạt động đã khá lâu nhưng việc khai thác lợi thế của cây cầu này mang lại với hai địa phương này vẫn chưa thực sự có sự đột phá. Hay như cây cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang và Bến Tre, mặc dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng đến nay đường dẫn phía Tiền Giang vẫn còn rất nham nhở.
 
he thong giao thong o dbscl dang duoc dau tu ngay cang hoan thien


Trong nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng ở khu vực ĐBSCL, ngân hàng thế giới (WB) có vai trò quan trọng trong việc tài trợ nguồn vốn vay. Theo ông Paul Vallely, đại diện WB tại Việt Nam thì về cơ bản Chính phủ Việt Nam đã thực hiện một cách nghiêm túc các dự án như mục tiêu tài trợ của WB đưa ra ban đầu.

Tuy nhiên, việc khai thác các hệ thống hạ tầng được xây dựng chưa thực sự hiệu quả như mong muốn. “Một phần là do chưa có sự đầu tư đồng bộ, nhưng quan trọng hơn là chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong việc khai thác các hệ thống hạ tầng này” ông Paul nói.

Đồng quan điểm trên, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học lịch sử Việt Nam nhận định, thời gian qua việc liên kết phát triển vùng ở khu vực ĐBSCL còn mang nặng tính hình thức, manh mún, thiếu tính kết nối thực chất và đặc biệt và thiếu tính đột phá. “Chính quyền cấp tỉnh hầu như chỉ chú trọng phát triển kinh tế địa phương, ít chú trọng và cũng không biết bắt đầu từ đâu để chú trọng phát triển kinh tế vùng” GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chỉ rõ.

Việc phát triển kinh tế của từng địa phương ở khu vực ĐBSCL là không thể tách rời với cả khu vực. Mục tiêu của Chính phủ trong việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cũng nhằm liên kết giữa các địa phương trong vùng.

ĐBSCL đã và đang đóng vai trò quan trọng cho cả nước và khu vực Đông Nam Á. Bởi ĐBSCL với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam-vùng phát triển năng động nhất Việt Nam liền kề với các nước Đông Nam Á, gồm: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia. Hệ thống giao thông đường bộ, hàng hải và hàng không quốc tế quan trọng giữa Nam Á và Đông Á cũng như châu Úc và các quần đảo trong Thái Bình Dương. “Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong việc liên kết để phát triển thì không những không khai thác được những lợi thế trên mà còn lãng phí cả hệ thống hạ tầng đã được đầu tư”, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây