Không để chậm tiến độ các dự án trọng điểm T2, cầu Nhật Tân

Thứ tư - 28/11/2018 01:31
Sáng 22/10, đi kiểm tra thực địa dự án xây mới nhà ga T2 cảng hàng không Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để các dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội không chậm tiến độ.

Sáng 22/10, đi kiểm tra thực địa dự án xây mới nhà ga T2 cảng hàng không Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để các dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội không chậm tiến độ.

Ban Quản lý dự án: Không làm được phải thuê

"Giải phóng mặt bằng ở Hà Nội luôn khó, nên có mặt bằng là phải tăng tốc thi công, làm gấp đôi hiện nay mới có thể khởi công dự án vào cuối tháng 11", Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt ngay sau khi kiểm tra công trường dự án T2.

Đây là dự án xây mới nhà ga hàng không quốc tế công suất 10 triệu khách/năm tại Nội Bài với tổng mức đầu tư 75 triệu yên sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không Nội Bài - chủ đầu tư dự án báo cáo: Vướng mắc lớn nhất hiện nay là GPMB. Đến nay vẫn còn 26 ngôi mộ, 1 tuyến cáp quang, trạm biến áp và một số biển quảng cáo tấm lớn chưa thể di dời nên tiến độ san lấp mặt bằng còn chậm.

Ngoài ra, 2 gói thầu xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà ga, giám sát thi công cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về kết quả đấu thầu.

Đại diện nhà thầu san lấp mặt bằng Liên doanh Cienco 1 và Cienco 8 cho biết nếu Hà Nội bàn giao mặt bằng trong tháng 11 thì chỉ đến cuối tháng sẽ hoàn thành được 60% khối lượng công việc còn lại với tốc độ mỗi ngày san lấp từ 12 - 15 nghìn mét3.

Không chấp nhận phương án này, Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ gấp đôi. Ban QLDA tạm ứng tiền trước 1 tháng để nhà thầu tăng máy móc, nhân lực. Mỗi ngày san lấp 30 nghìn mét3 mới có thể chủ động tiến độ trước thời tiết mưa bão, Bộ trưởng khẳng định.

Ngay tại buổi làm việc, sau khi nghe Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu báo cáo các khó khăn đặc biệt là về thủ tục đấu thầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư chủ động trước các phương án, đàm phán với nhà thầu trong khi chờ quyết định của Thủ tướng. Bộ trưởng chỉ đạo thành lập ngay tổ công tác đặc biệt do Phó Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình GT Lê Thanh Hà làm tổ trưởng; Vụ Tài chính, TCT Cảng hàng không miền Nam cử cán bộ có kinh nghiệm, năng lực làm thành viên để hỗ trợ cho Ban QLDA T2 hiện tại.

Nếu vẫn không đáp ứng được công việc, tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu thuê hẳn BQL dự án có năng lực để sớm giải quyết các khó khăn, cuối tháng 11 phải khởi công dự án, Bộ trưởng quyết liệt.

Cầu Nhật Tân: Nỗ lực thông xe cuối năm 2013

Tại công trường cầu Nhật Tân, Bộ trưởng đã lên kiểm tra các trụ cầu đang được thi công, tặng quà động viên cho đại diện của gần 1000 lao động đang làm việc tại công trường.

Đại diện chủ đầu tư - Tổng giám đốc Ban QLDA 85 Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết dự án có tổng mức đầu tư hơn 13,6 nghìn tỷ đồng, hiện các nhà thầu thi công Nhật đang đẩy nhanh tiến độ sau khi nhận được một phần mặt bằng do Hà Nội bàn giao.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2014, cả 3 gói thầu của dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, ông Cảnh cho biết, nếu Hà Nội bàn giao sớm mặt bằng, nhà thầu huy động thêm vật tư, thiết bị thi công... khả năng có thể thông xe cầu Nhật Tân sớm hơn 9 tháng tức là cuối năm 2013.


 
Chủ đầu tư Đài kiểm soát không lưu Nội Bài giới thiệu về quy trình điều hành bay
 

Lắng nghe ý kiến chủ đầu tư, nhà thầu, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP, Trưởng Ban bồi thường GPMB Quận Tây Hồ khẩn trương tìm phương án giải quyết chế độ cho các gia đình mất đất, quyết liệt thực hiện không để hiện tượng chây ì cản trở tiến độ chung dự án. Nhanh chóng di dời xử lý các cột điện, công trình trong năm nay để bàn giao nốt mặt bằng cho nhà thầu.

Về dự án đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài (tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng), Ban QLDA 85 cũng báo cáo Bộ trưởng, UBND Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, bố trí vốn GPMB kịp thời cho dự án, quyết phương án thiết kế đoạn qua cầu vượt sân bay Nội Bài... để kịp hoàn thành vào năm 2014.

Chỉ đạo thực hiện 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối lên sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu BQL DA phải tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động công trường.

Đến hết tháng 12 năm nay, sau khi nhận được mặt bằng, phải rà soát mọi đầu việc, nỗ lực hoàn thành dự án vào cuối năm 2013 như đề xuất.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây