Không nên chỉ là phép cộng khiên cưỡng

Thứ tư - 28/11/2018 01:08
Xây dựng tập đoàn xây lắp giao thông gần như mới chỉ đang là ý tưởng và những đề xuất sơ khai. Để ý tưởng sớm thành hiện thực còn là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự nhập cuộc, đồng thuận không chỉ Bộ GTVT mà cả bản thân các cienco nhằm giải quyết hàng loạt vấn đề từ mục tiêu, biện pháp, đến nhân sự, vốn và đặc biệt là cơ chế…

Không nên chỉ là phép cộng



Trước đây, việc thành lập các tập đoàn trên cơ sở sắp xếp lại các doanh nghiệp thành viên đã từng diễn ra tại Bộ Xây dựng. Tuy nhiên sau một thời gian, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các tập đoàn này vẫn chưa thực sự phát huy được sức mạnh và phần nào đó vẫn chỉ là phép cộng khiên cưỡng từ những mảnh ghép là các thành viên.

Mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước đã được thí điểm từ nhiều năm và xu hướng này vẫn đang tiếp tục mở rộng và cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một tổng kết đầy đủ, chính xác về mô hình này.

Nhiều yếu kém trong tổ chức, quản lý đã lộ rõ trong thời gian thí điểm vừa qua, đặc biệt là tình trạng đầu tư dàn trải, vào những lĩnh vực không thuộc thế mạnh, thậm chí khuôn khổ pháp lý để tổ chức và hoạt động của các tập đoàn cũng chưa đầy đủ. Đến nay gần như vẫn chưa có quy định cụ thể cho việc thành lập, tổ chức, hoạt động của tập đoàn theo Luật Doanh nghiệp.

Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, khi triển khai xây dựng các tập đoàn xây lắp giao thông, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn lọc những điểm tích cực, tránh lặp lại những điểm không hợp lý mà các đơn vị của Bộ Xây dựng gặp phải.

Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4, Bộ GTVT và các tổng công ty xây lắp cần phải có định hướng cụ thể trước khi thành lập các tập đoàn trên cơ sở chiến lược phát triển của Ngành.

Bộ cần xác định rõ mục tiêu xây dựng tập đoàn là chỉ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giao thông hay đa ngành, đa lĩnh vực. Hơn nữa, các doanh nghiệp riêng lẻ khi sáp nhập thành tập đoàn cũng cần dựa trên việc tận dụng các thế mạnh riêng của nhau, nâng quy mô, khả năng tài chính để cùng phát triển.

Cơ chế hợp lý tạo ra sức mạnh

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng Giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long cho rằng, để tập đoàn có sức mạnh thực sự thì không thể chỉ ghép tên các đơn vị thành viên đơn thuần với nhau. Nếu như vậy, khi đi đấu thầu quốc tế hay những công trình tầm cỡ thì tập đoàn đó cũng chẳng có ý nghĩa gì. Quan trọng nhất khi xây dựng tập đoàn là điều lệ phải rõ ràng và tập đoàn phải có tư cách pháp nhân riêng. Nếu không có hai điều này thì tập đoàn xây lắp cũng chỉ đơn giản là tổ chức thay mặt Nhà nước quản lý vốn được tổng hợp từ các đơn vị lại với nhau.

Ông Hiếu cũng cho biết, để tập đoàn có thể hoạt động được thì phải tăng vốn điều lệ ở mức cần thiết. Việc tăng vốn không phải đơn thuần chỉ là Nhà nước bơm vốn trực tiếp vào, mà bằng nhiều cách từ cổ phần hóa, xã hội hóa hoặc lợi nhuận của tập đoàn được để lại khi làm ăn có lãi.

Một điểm nữa theo ông Hiếu là đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của tập đoàn là vấn đề chọn người đứng đầu. Người đứng đầu phải có đủ năng lực và tầm ảnh hưởng lớn để có thể lãnh đạo cả một tập đoàn lớn, giải quyết “mâu thuẫn” giữa cái riêng của các đơn vị thành viên để phát huy được sức mạnh, sở trường của từng doanh nghiệp và sức mạnh tổng hợp của tập đoàn.

Cùng chung quan điểm trên, ông Lê Ngọc Hoa cũng cho rằng, để tập đoàn hoạt động hiệu quả cần phải có bộ máy đặc biệt và người đứng đầu đủ tầm. “Tập đoàn là tập hợp của nhiều tổng công ty lớn, do đó cách thức tổ chức và quản lý làm sao để các đơn vị này sẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung, cùng thống nhất trong hoạt động thì là một vấn đề lớn.

Do vậy, cần phải tìm ra được người đứng đầu phù hợp, đủ tầm hoạch định chiến lược và chèo lái con thuyền tập đoàn để vượt qua sóng to, đi ra biển lớn và hoạt động hiệu quả là hết sức quan trọng”- ông Hoa khẳng định. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây