Kịch bản nào cho đường sắt Bắc - Nam

Thứ tư - 28/11/2018 02:01
Sáng nay, ngày 9-12, tại Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” để bàn về việc nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường sắt Bắc- Nam.
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu tuyến đường sắt Bắc- Nam
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu
tuyến đường sắt Bắc- Nam

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức; Ngài Nagase Toshio, Phó trưởng đại diện JICA tại VN; Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Nguyễn Đạt Tường và đại diện các bộ ngành, địa phương liên quan.

Giao thông ở nước ta đang đối mặt với hai vấn đề lớn là tai nạn và ùn tắc giao thông. Vận tải đường sắt là một phương thức có nhiều lợi thế, chiếm ít diện tích đất, ít gây ô nhiễm môi trường, lại chuyên chở được khối lượng lớn, an toàn và ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Chính vì vậy trong chiến lược phát triển giao thông, Chính phủ VN đã dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển GTVT đường sắt.

Sau khi được Chính phủ giao là chủ Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn Hà Nội - Vinh; Tp Hồ Chí Minh - Nha Trang sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chinh phủ Nhật Bản, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp chặt chẽ với JICA triển khai công việc nghiên cứu dựng lại kịch bản cho tuyến đường sắt Bắc- Nam trong tương lai.

1
Ngài Nagase Toshio, Phó trưởng đại diện JICA tại VN
báo cáo nghiên cứu bước đầu

Hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” lần này là một trong ba hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin và tham vấn về các nội dung nghiên cứu giữa các bên liên quan. Được biết, để có thể tiến hành hội thảo hôm nay, JICA đã tiến hành khảo sát các số liệu về môi trường, xã hội nhằm tạo cơ sở cho việc nghiên cứu lập dự án 2 đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Khu vực nghiên cứu là điểm đầu - cuối tuyến và các địa phương có đường sắt đi qua. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh dài 282km và đoạn TP.HCM - Nha Trang khoảng 382km.

1

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng cho rằng cần phải xác định khả năng
sẵn sàng tiếp nhận công nghệ đường sắt Nhật Bản

Theo JICA, việc khảo sát này nhằm phục vụ công tác nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc - Nam, phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất các quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và toàn tuyến sau này. Trên cơ sở phân tích các phương án cải tạo đường sắt hiện có cũng như đưa ra phương án phát triển trong tương lai, tận dụng các báo cáo nghiên cứu trước đó của Vittranss2, Koica... JICA sẽ đưa ra các vấn đề: Sự cần thiết phải đầu tư, so sánh các kịch bản, nhất quán với quy hoạch, lựa chọn hướng tuyến, tổng mức đầu tư, tính khả thi của dự án và đặc biệt là tác động của môi trường...

Dự kiến báo cáo giữa kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 2-2012 và họp các bên liên quan lần thứ 2 vào tháng 4-2012.

Ông Đõ Văn Hạt- Tổng giám đốc TRICC phát biểu tại hội thảo
Ông Đõ Văn Hạt- Tổng giám đốc TRICC phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Văn Hạt, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) cho rằng: Những năm gần đây, ĐSVN đã đầu tư nhiều cho việc nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang để đạt tốc độ 100km/h. Nếu đầu tư theo nghiên cứu của JICA, tốc độ cũng chỉ đạt tới 120km/h thì sẽ là lãng phí. Vì vậy việc nghiên cứu cần phải tính đến phương án xa hơn, vì ít nhất từ nay đến 2020 phương án đầu tư hiện tại vẫn đang phát huy hiệu quả...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây