Kích bản nào cho xây dựng cơ bản giao thông năm 2012

Thứ tư - 28/11/2018 02:08
2011 là năm thiếu hụt nghiêm trọng về vốn và là một trong những năm khó nhất của công tác đầu tư XDCB giao thông trong nhiều năm gần đây khi hàng loạt công trình bị “đắp chiếu” và chậm tiến độ. Sang năm 2012 kịch bản nào sẽ chờ đợi XDCB giao thông là vấn đề đang được các chủ đầu tư, nhà thầu và những người gắn bó với lĩnh vực được coi là đi trước, mở đường này đặc biệt quan tâm.

Trong cả năm 2011, tình hình XDCB ngành Giao thông thực sự không mấy sáng sủa. Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cùng với chính sách thắt chặt đầu tư công, nguồn vốn dành cho XDCB giao thông bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Thi công đường cao tốc H� Nội - Thái Nguyên
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thực tế, cho đến nay hầu hết các nguồn vốn đều khó khăn. Vốn ODA đã đến ngưỡng, đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình. Vốn vay thương mại cũng gặp nhiều trở ngại bởi những quy định về nợ công, bảo lãnh vay và rất nhiều điều khoản ràng buộc. Vốn ngân sách Nhà nước thì ngày càng hạn hẹp dần, còn vốn trái phiếu Chính phủ phát hành khó khăn hơn trước rất nhiều.

Chính vì vậy, hàng loạt công trình sử dụng vốn trong nước bị đình hoãn, giãn tiến độ và gần như “đắp chiếu” trong một thời gian dài. Các dự án ODA thì thiếu vốn đối ứng nghiêm trọng, dù vốn xây lắp không thiếu nên tiến độ công trình bị ảnh hưởng. Với các dự án ngoài ngân sách thì các nhà đầu tư gần như bất lực trong việc huy động vốn do lãi suất ngân hàng quá cao và bị siết chặt.

Điều quan tâm nhất của các chủ đầu tư, các nhà thầu và những người gắn bó lâu năm với công tác XDCB là điều gì sẽ chờ đón lĩnh vực này trong năm 2012 sắp tới. Tuy nhiên, trong thời gian tới theo kế hoạch, Chính phủ vẫn tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì vậy, các nguồn vốn đầu tư công nói chung và cho XDCB giao thông nói riêng chắc chắn vẫn nan giải, thậm chí theo nhiều chuyên gia còn thiếu hụt nghiêm trọng hơn so với năm 2011. Chính vì vậy, không khó để có thể hình dung về một kịch bản gần như duy nhất về XDCB giao thông trong năm 2012 là sẽ tiếp tục khó khăn và tình trạng đình hoãn, giãn tiến độ còn kéo dài.

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kế hoạch vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông 2012 và giai đoạn 2011- 2015, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, mức vốn tối thiểu trong 5 năm của Bộ GTVT cần là 483.000 tỷ đồng. Với mức vốn này, Bộ GTVT sẽ làm mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 6.000 km đường (trong đó khoảng 600km đường cao tốc), 44.600m dài cầu đường bộ, xây dựng mới 150km đường sắt; xây dựng thêm 12,5km cầu cảng biển đáp ứng năng lực thông qua cảng vào năm 2015 hơn 500 triệu tấn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh tất cả các nguồn vốn cho đầu tư XDCB giao thông khó khăn, việc đáp ứng đủ nhu cầu trên của ngành GTVT là rất nan giải. Để “giải cứu” tiến độ các dự án, công trình giao thông, bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động năm 2012, trong bối cảnh vốn thiếu trầm trọng thì cần phải xã hội hóa mạnh mẽ, tìm thêm nhiều nguồn vốn để đầu tư.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, để giải quyết khó khăn về vốn, các tập đoàn, tổng công ty phải hết sức sáng tạo, mạnh dạn đề xuất cơ chế chính sách. Đối với các dự án BOT, BT, PPP, Bộ GTVT cứ triển khai, trong quá trình làm vướng đến đâu, kiến nghị đến đấy, Chính phủ, bộ, ngành sẽ chung tay giải quyết.

Trong thời gian qua, các dự án BOT mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng mức giải ngân của toàn ngành GTVT. Đây rõ ràng là con số chưa tương xứng với tiềm năng. Hơn nữa, các dự án BOT mà ngân sách phải hỗ trợ vẫn còn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt trong đó còn có nhiều dự án BOT nhưng có nguồn gốc từ ngân sách. Qua khoảng 10 năm thực hiện, nguồn vốn huy động được từ các dự án ngoài ngân sách chưa nhiều và chưa tương xứng. Những dự án thành công chủ yếu là có quy mô nhỏ và phạm vi thu phí ở bên ngoài dự án. Với những dự án không lấy đất và Nhà nước không hỗ trợ vốn từ ngân sách thì gần như không triển khai được.

Bên cạnh đó, để công tác XDCB bớt áp lực vốn hơn trong năm 2012, công tác phân bổ nguồn vốn cũng cần phải có sự thay đổi rõ rệt hơn so với trước đây. Thay vì xây dựng trên cơ sở vốn hiện có thì phải căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành, phân bổ theo mục tiêu hoàn thành các dự án trong cả nhiệm kỳ kế hoạch 5 năm và theo thứ tự ưu tiên. Việc làm này là hết sức quan trọng để tránh dàn trải vốn, dự án “đắp chiếu” hàng loạt chờ vốn và có thể tập trung hoàn thành dứt điểm những dự án cụ thể để sớm đưa vào sử dụng, khai thác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây