Làm gì để thu hút nhà đầu tư theo hình thức PPP?

Thứ tư - 28/11/2018 01:53
Việt Nam xác định rằng cần phải đưa ra những cam kết dài hạn với nhà đầu tư PPP thông qua hợp đồng được ký kết giữa hai bên để bảo vệ nhà đầu tư khỏi những rủi ro trong quá trình thực hiện.

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng nhóm Tổ công tác về hợp tác công- tư (PPP) khẳng định như vậy tại buổi tọa đàm giữa Tổ công tác và Đoàn Doanh nghiệp của Nhật Bản diễn ra chiều ngày 24/11 tại Hà Nội.

Với sự ra đời của Quyết định 71/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm triển khai dự án theo hình thức PPP, 27 dự án được đề xuất thí điểm theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thuộc lĩnh vực điện, 4 dự án nước, 12 dự án giao thông, 6 dự án liên quan đến lĩnh vực cảng và 2 dự án phát triển y tế.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, mới chỉ có 4 dự án thí điểm đầu tiên được lựa chọn là Dự án xây dựng đường vành đai 4, thành phố Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch sông Hậu 1, và Dự án đầu tư xây dựng đường nối thành phố Hạ Long- Hải Phòng và 1 dự án đang được đề nghị triển khai thí điểm là Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
Đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Theo ông Đặng Xuân Quang, quá trình chuẩn bị dự án PPP có thể dài hơn so với những hình thức đầu tư có sự tham gia của tư nhân khác như BOT, BT… nhưng dự án PPP nhiều khả năng sẽ khả thi hơn. Toàn bộ công tác chuẩn bị, lập đề xuất và xây dựng nghiên cứu khả thi là do phía Nhà nước làm, khác so với những dự án được thực hiện theo hình thức BOT hay BT. Sau đó, với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế có uy tín, các dự án sẽ được đưa ra đấu thầu rộng rãi, công khai và minh bạch.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Đoàn doanh nghiệp Nhật, Giáo sư Taniguchi cho biết, tại Nhật Bản, các doanh nghiệp có thể tham gia việc xây dựng dự án cơ sở hạ tầng theo hình thức trọn gói (package) trong những lĩnh vực quan trọng như đường cao tốc, nhà máy điện, dự án chăm sóc y tế...  Nhật Bản không quy định giới hạn đầu tư của Nhà nước trong những dự án PPP mà quy định dự án nào sẽ được triển khai PPP ở cấp địa phương và dự án nào sẽ được triển khai PPP ở cấp trung ương dựa vào tiêu chí xem xét tổng mức vốn đầu tư dự án.

Theo Giáo sư Taniguchi, trong dự án PPP, việc phân chia rủi ro giữa khu vực nhà nước và tư nhân, trách nhiệm và quyền hạn giữa hai bên, phân chia chi phí đầu tư giữa hai bên… sẽ là những yếu tố tác động tới quyết định của nhà đầu tư Nhật Bản. Bởi thông thường, những dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, nhà máy điện… nhà đầu tư  phải mất từ 30-40 năm mới có thể hoàn vốn. Với thời gian thực hiện dài như vậy, có nhiều yếu tố mà nhà đầu tư phải tính tới và sự phân chia rõ ràng thông qua mô hình hợp tác hai bên cùng có lợi (win-win )sẽ là yếu tố thúc đẩy dự án triển khai theo hình thức PPP.

Ông Đặng Xuân Quang cho rằng, cách hiểu PPP giữa các nước khác nhau không phải là vấn đề quan trọng bởi mô hình PPP của Việt Nam được tiếp thu từ những mô hình của các nước trên thế giới. Việc tìm được tiếng nói chung trong mô hình PPP thực tế ở Việt Nam không phải là quá khó khăn.
Theo VPG

Theo ông Đặng Xuân Quang, trong mô hình PPP, ngoài những quy định chung, còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết giữa nhà nước và tư nhân, trong đó quan trọng nhất là cơ chế phân chia rủi ro giữa hai bên.

Mặc dù Việt Nam mới trong giai đoạn triển khai thí điểm dự án PPP nhưng ngay tại thời điểm này, Việt Nam đã xác định rằng cần phải đưa ra những cam kết dài hạn với nhà đầu tư thông qua hợp đồng được ký kết giữa hai bên, bảo vệ nhà đầu tư khỏi những rủi ro trong quá trình thực hiện, kể cả những rủi ro trong thay đổi chính sách.

Quyết định 71/2010/QĐ-TTg đã đưa ra cách làm mới và con đường mới cho phát triển hạ tầng đồng bộ của Việt Nam.

Theo ước tính của Bộ Kế hoạch và đầu tư , mỗi năm Việt Nam cần tới 15-16 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng nhưng nguồn vốn mới chỉ đáp ứng được 7-8 tỷ USD và hình thức PPP được xem là một trong những giải pháp trong thời gian tới. Hơn thế nữa, theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, quanh mức 6-7%/năm, Việt Nam trở thành một thị trường PPP đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp nước ngoài.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây