Mô hình các ban QLDA giao thông: Cần đánh giá tổng thể

Thứ tư - 28/11/2018 00:53
Trong bối cảnh khó khăn về vốn, các dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ như hiện nay thì việc trả lời câu hỏi này và tìm ra một mô hình phù hợp, hiệu quả cho các ban QLDA giao thông là điều hết sức cần thiết.

Câu hỏi “Ban QLDA giao thông anh là ai?” đã không ít lần được đặt ra kể từ ngày “khai sinh” ra mô hình này để quản lý các dự án trong ngành GTVT. So với những năm đầu mới thành lập, các ban QLDA đã có rất nhiều thay đổi, đặc biệt sau vụ PMU18.

Trong bối cảnh khó khăn về vốn, các dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ như hiện nay thì việc trả lời câu hỏi này và tìm ra một mô hình phù hợp, hiệu quả cho các ban QLDA giao thông là điều hết sức cần thiết.

Nhiều xáo trộn

Nói một cách đơn giản nhất, các ban QLDA giao thông là người đại diện của chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án (chủ yếu là dự án cầu đường) được triển khai theo kế hoạch XDCB. Chủ đầu tư giao vốn để các ban QLDA làm đại diện quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian qua, mô hình các Ban QLDA đã có nhiều sự thay đổi và xáo trộn so với trước đây.

Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 7/2011, Bộ GTVT đã có Quyết định 1589/QĐ-BGTVT thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển & QLHTGT Cửu Long (Cửu Long CIPM) trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Ban QLDA Mỹ Thuận, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ 715, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Việc thành lập Cửu Long CIPM được cho là việc làm cần thiết để phát huy tính chủ động trong hoạt động kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông.

Trước đó, vào năm 2008, thực hiện chủ trương sắp xếp lại các ban QLDA của Bộ GTVT hàng loạt các ban QLDA lớn đã được sáp nhập và chuyển về Cục ĐBVN (nay là Tổng cục ĐBVN). Trong đó, Ban QLDA Biển Đông sáp nhập vào Ban QLDA 5 lấy tên là Ban QLDA 6, Ban QLDA 2 và Ban QLDA 18 nhập thành Ban QLDA 2 và Ban QLDA 9, Ban QLDA 7 sáp nhập thành Ban QLDA 7.

Một ban QLDA rất lớn và thuộc loại thành lập đầu tiên trong ngành GTVT là Ban QLDA 1, hiện tại chưa chuyển đổi mô hình, tuy nhiên từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT về việc thí điểm xây dựng ban QLDA này từ đơn vị sự nghiệp sang công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên 100% vốn nhà nước. Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng Đề án thí điểm chuyển Ban QLDA 1 từ đơn vị sự nghiệp thành công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, lấy ý kiến các bộ liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Mặc dù vậy, do rất nhiều lý do, đến nay ban QLDA 1 vẫn chưa thể sắp xếp lại.

Cần đánh giá lại

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, trong lúc các nguồn vốn cho giao thông ngày càng hạn hẹp, vốn ODA ít dần khi Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình, cộng thêm yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý, thực hiện các công trình thì việc đánh giá lại một cách tổng thể mô hình các ban QLDA là hết sức cấp thiết.

Đặc biệt đối với các ban QLDA chuyển về Tổng cục ĐBVN, dù các ban này đã hoàn tất công tác sáp nhập chuyển đổi từ lâu, bộ máy, mô hình đã “phình to”, tuy nhiên theo đánh giá, cơ chế vận hành, quản lý thực hiện dự án lại không có những chuyển biến đáng kể.

Hầu hết các ban đều đang phải vật lộn với khó khăn do quá ít dự án, trong khi bộ máy, con người cồng kềnh, một số ban còn đang đối mặt với nguy cơ hết phí quản lý và không có khả năng “nuôi” được số CBCNV hiện tại.

Theo lãnh đạo một số ban QLDA của Tổng cục ĐBVN, trước đây các ban này trực thuộc Bộ GTVT nên thủ tục, trình tự trình duyệt dự án chỉ qua một nấc là các vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ. Còn nay, các thủ tục trình duyệt phức tạp và mất thời gian hơn trước nhiều. Hơn nữa, dù Cục ĐBVN đã được nâng lên Tổng cục nhiều thủ tục hành chính đã được cải cách nhưng bộ máy và cơ chế vẫn khá cồng kềnh. Năng lực và tính chuyên nghiệp các cán bộ nghiệp vụ của Tổng cục trong một thời gian ngắn chưa thể được nâng lên rõ rệt, trong khi, khối lượng và các dự án mới tăng lên. Bộ GTVT cần đánh giá, sắp xếp lại và có biện pháp tháo gỡ cho các ban QLDA này.

Đối với những ban QLDA khác như các ban 1, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh,... thời gian qua cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn và thiếu dự án. Áp lực từ việc thiếu việc làm khiến cho gần như tất cả các ban QLDA đều phải chạy đôn chạy đáo để tìm thêm dự án, lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên.

Điều này vô hình chung tạo ra những cuộc chạy đua ngầm để “giành” dự án mới giữa các ban QLDA trong cùng Bộ GTVT, thậm chí trong cùng một cục với nhau. Theo lãnh đạo một số ban QLDA, việc chuyển đổi thành công Ban QLDA Mỹ Thuận thành Cửu Long CIPM có thể sẽ là tiền đề tốt để các ban QLDA còn lại học tập.

Qua việc thí điểm triển khai Cửu Long CIPM, Bộ GTVT có thể đánh giá tổng thể các ban QLDA của ngành GTVT và tìm ra hướng đi tối ưu để giúp các ban thoát ra được giai đoạn khó khăn và thực hiện quản lý các dự án hiệu quả hơn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây