Năm 2015 sẽ hoàn thành 1000km đường cao tốc

Thứ tư - 28/11/2018 01:56
Nếu như các tuyến đường bộ cao tốc đang và chuẩn bị triển khai hoàn thành đúng kế hoạch thì mục tiêu đến năm 2015 hoàn thành đưa vào khai thác 1000km đường bộ cao tốc của Bộ GTVT là có thể đạt được.

Khoảng 600km hoàn thành trong 2013

Mới đây, Bộ GTVT đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 quyết tâm hoàn thành và đưa vào khai thác 1000 km đường bộ cao tốc. Con số này là hoàn toàn có cơ sở và nằm trong tầm tay nếu các dự án đường cao tốc đang và chuẩn bị triển khai về đích đúng kế hoạch hoặc rút ngắn được  thời gian thi công.

Mục tiêu hoàn thành 1000km đường cao tốc vào 2015 là trong tầm tay
Mục tiêu hoàn thành 1000km đường cao tốc vào 2015 là trong tầm tay

Cho tới nay, ngoài hơn 20km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 40km của tuyến TP.HCM- Trung Lương đã đưa vào khai thác tạm thì dự kiến trong năm 2013 sẽ có hàng loạt tuyến cao tốc khác phải hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trong số này chắc chắn có thêm khoảng 30km còn lại của tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình vì theo kế hoạch đoạn đường này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2012 nếu chủ đầu tư huy động đủ số vốn 2.500 tỷ đồng còn thiếu. Tuyến Hà Nội- Thái Nguyên dài hơn 61km, thời gian thi công còn lại chỉ khoảng 20 tháng nên có thể khẳng định sẽ đưa vào khai thác trước 2015. Tuyến cao tốc được coi là dài nhất Việt Nam là Nội Bài- Lào Cai lên đến 264km dù đang gặp nhiều khó khăn do GPMB và chậm tiến độ nhưng theo kế hoạch cũng sẽ về đích vào năm 2013.

Một tuyến cao tốc khác cũng do VEC làm chủ đầu tư là TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây dài 55km dự kiến không gặp nhiều khó khăn để hoàn thành vào quãng thời gian này. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chiều dài hơn 105km theo kế hoạch ban đầu phải hoàn thành vào 2012 nhưng đến nay đang chậm tiến độ nghiêm trọng. Nếu nhà đầu tư Vidifi và các cơ quan chức năng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thì có khả năng đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Như vậy, những dự án trên là gần như chắc chắn sẽ hoàn thành trước năm 2015. Tổng số km đường cao tốc thuộc nhóm này đã lên tới  khoảng gần 600km. Vấn đề còn lại hiện nay đối với các cơ quan chức năng và các chủ đầu tư là tích cực đốc thúc tiến độ thi công của các nhà thầu để các dự án này đưa vào khai thác sớm.

Tích cực triển khai các dự án còn lại

Ngoài nhóm các dự án gần như chắc chắn sẽ hoàn thành trước 2015, hiện nay còn rất nhiều tuyến cao tốc gần như đã hoàn thành công tác chuẩn bị sẽ sớm khởi công và hoàn toàn có khả năng hoàn thành trong năm 2015.

Trong đó, tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 131km dù chưa khởi công nhưng gần như cho đến nay mọi thủ tục về vốn liên quan đến dự án đã hoàn tất. Hiện nay, các địa phương thuộc địa bàn từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đã tiến hành công tác đền bù GPMB và dự kiến năm 2012 có thể khởi công xây dựng.

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành vào 2016. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư và chính quyền các địa phương tích cực GPMB, bàn giao mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thi công thì hoàn toàn có thể đưa dự án về đích trước thời hạn.

Đoạn tuyến nữa có chiều dài khoảng 30km cũng có khả năng hoàn thành trong giai đoạn này bởi chỉ cần nâng cấp từ đường cũ lên cao tốc là Pháp Vân- Cầu Giẽ. Cho đến nay dự án đã được khởi động, các phương án nâng cấp cũng được đưa ra, nguồn vốn đầu tư không quá lớn và việc tiến hành thi công không mất quá nhiều thời gian bởi không liên quan nhiều đến mặt bằng nên nếu triển khai thi công sớm thì khả năng hoàn thành trước năm 2015 là khá cao. Bên cạnh đó, Dự án Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ dài 80km nếu triển khai đúng tiến độ và không có sự xáo trộn nhà đầu tư thì hoàn toàn có khả năng về đích trước 2015.

Tuy nhiên, từ khi nhận Dự án Trung Lương- Mỹ Thuận và khởi công vào năm 2009, nhưng nhà đầu tư BEDC gần như không triển khai được gì nhiều. Gần đây BEDC còn có văn bản công khai trả lại dự án do không huy động đủ vốn. Do vậy, nếu Bộ GTVT giải quyết ổn thỏa vấn đề này và chuyển giao cho một đơn vị khác làm chủ đầu tư thì việc tuyến đường hoàn thành trong giai đoạn từ này đến 2015 là trong tầm tay.

Ngoài các tuyến đường trên, hàng loạt các tuyến cao tốc khác cũng gần như hoàn thành công tác chuẩn bị để triển khai trong thời gian tới và khi triển khai thi công đẩy nhanh tiến độ thì hoàn toàn có thể hoàn thành vào năm 2015. Trong số đó, Dự án Bến Lức- Long Thành dài 58km đã hoàn tất công tác thu xếp vốn, theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2017.

Nếu triển khai thi công sớm có thể rút ngắn được thời gian và hoàn thành trong năm 2015. Tuyến La Sơn- Túy Loan dài 80km cũng đang gấp rút hoàn tất công tác lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BT để sớm triển khai trong thời gian tới. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì dự án thành phần thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh này có thể hoàn thành trong năm 2015, hiện thực hóa mục tiêu đưa vào khai thác 1000km đường cao tốc của Bộ GTVT.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây