Nâng tầm thương hiệu các cienco

Thứ tư - 28/11/2018 01:10
Trong nhiều năm trở lại đây, cùng với chậm GPMB, chậm xử lý bù giá vật liệu xây dựng, cơ chế, thủ tục rề rà thì năng lực nhà thầu yếu được coi là những “tử huyệt” của công tác đầu tư XDCB trong ngành Giao thông. Năng lực nhà thầu yếu kém ảnh hưởng đến tất cả các khâu từ chuẩn bị đấu thầu đến triển khai thi công dự án, làm chậm tiến độ và giảm chất lượng công trình.

 

Điều đáng nói là dù hầu hết các tổng công ty trong lĩnh vực XDCB của ngành Giao thông đều có truyền thống và thương hiệu lớn trong quá khứ và năng lực, công nghệ thi công xây lắp phục vụ thi công đều khá hiện đại lại đang lâm vào tình trạng khó khăn.
 
Vốn sở hữu của các Cienco hiện nay đều rất thấp, thường chỉ trên dưới 100 tỷ đồng, trong khi đó tiền thi công dự án chủ yếu chỉ dựa vào nguồn vốn đi vay và tiền tạm ứng công trình. Những Cienco 1, 4, 5 6, 8, Thăng Long, Đường thủy là những tên tuổi lớn, là niềm tự hào của bao thế hệ trong ngành GTVT, thì nay hầu hết đều khó khăn về tài chính, nợ đọng nhiều, công nhân mất việc, thu nhập thiếu ổn định.
 
Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco 4, việc các tổng công ty xây lắp trong ngành GTVT chưa phát huy được thương hiệu và thế mạnh của mình một phần do chưa cùng nhìn về một hướng. “Con tàu nhỏ thì dễ lái, dễ luồn lách, nhưng khi gặp sóng to, gió lớn rất dễ chìm. Mỗi tổng công ty đều có lợi thế riêng, nếu tập hợp được nhau lại, cùng đi trên một con tàu sẽ tạo lên sức mạnh lớn lao để chống chọi sóng gió và phát triển vững chắc hơn là điều thực sự cần thiết”- ông Hoa cho biết.
 

 
Cùng chung quan điểm trên, ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long cũng cho rằng, truyền thống, thương hiệu của các Cienco giao thông không phải một sớm một chiều có thể tạo dựng được. Chính vì vậy, việc các Cienco cùng hợp sức để xây dựng và phát triển vững mạnh hơn là thật sự đáng giá.
 
Xây dựng Tập đoàn gắn kết Cienco
 
Gần đây, tại nhiều cuộc họp của Bộ GTVT liên quan đến XDCB thường đề cập nhiều đến ý tưởng xây dựng các tập đoàn để gắn kết, nâng tầm thương hiệu các Cienco giao thông. Chủ trương của Bộ GTVT là trong thời gian tới sẽ thành lập 1 hoặc 2 tập đoàn xây lắp, trên cơ sở các tổng công ty XDCTGT hiện nay. Dự kiến, phương án 1 tập đoàn có thể là tập hợp của các Cienco 5, 6 và Thăng Long. Còn với xu hướng 2 tập đoàn có thể gồm 1 ở miền Bắc là Cienco 1, 8, Thăng Long, 1 ở miền Trung và miền Nam gồm các Cienco 4, 5, 6.
 
Thành lập tập đoàn xây lắp tạo thế và lực cho các doanh nghiệp giao thông thi công các công trình lớn, tầm cỡ.
Ảnh: Khánh Linh
 
Chủ đề xây dựng các tập đoàn xây lắp cũng trở thành đề tài “nóng” và được bàn luận nhiều tại các doanh nghiệp XDCB trong ngành GTVT thời gian vừa qua. Hầu hết ý kiến của các tổng công ty xây lắp lớn đều đồng tình và mong muốn Bộ GTVT sớm xây dựng thành công các tập đoàn để tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển. Ông Phan Quốc Hiếu cho biết, lợi ích đạt được từ việc làm này là rất lớn, chỉ có tập đoàn mới có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế, làm tổng thầu xây lắp trong ngành GTVT, phát huy được năng lực của từng tổng công ty và có thể hỗ trợ cho nhau khi cần thiết. Đây là những lợi thế mà các tổng công ty riêng lẻ không làm nổi.
 
“Xây dựng tập đoàn xây lắp là ý tưởng ấp ủ từ lâu trong các tổng công ty, tuy nhiên do nhiều lý do đến nay chưa thực hiện được. Khởi động lại ý tưởng này là hết sức có ý nghĩa bởi xu hướng phát triển lên tập đoàn của các doanh nghiệp XDCB giao thông là bền vững và có sức cạnh tranh tốt nhất”- ông Lê Ngọc Hoa khẳng định.
 
Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1 cũng cho biết, xây dựng thành công các tập đoàn xây lắp có thể là một thời cơ lớn cho các tổng công ty XDGT phát triển xứng tầm với thương hiệu. Mặc dù vậy, để đạt được điều này thì Bộ GTVT và các doanh nghiệp còn rất nhiều điều phải làm và phải tính toán cụ thể mọi vấn đề từ mục tiêu thế nào, quan hệ giữa các thành viên là các tổng công ty ra sao hay như tăng vốn điều lệ lên bao nhiêu mới hoạt động hiệu quả,... để không rơi vào tình trạng tập toàn chỉ là phép cộng của các tổng tổng công ty xây lắp.
 
Hiện nay, Bộ GTVT gồm 7 tổng công ty XDCTGT trải rộng từ Bắc vào Nam gồm: Cienco 1, 8, Thăng Long, Đường thủy đóng tại Hà Nội, Cienco 4 tại Vinh, Cienco 5 đóng tại Đà Nẵng và Cienco 6 tại TP.HCM.
 
Trong số đó, Cienco 1 có vốn chủ sở hữu cao nhất khoảng hơn 200 tỷ đồng và sản lượng hàng năm khoảng gần 7.000 tỷ đồng. Còn lại các tổng công ty khác, vốn sở hữu chỉ trên dưới 100 tỷ đồng và sản lượng khoảng 2.000- 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây