Người hùng của ngành Đường sắt Việt Nam

Thứ tư - 28/11/2018 00:51
Đam mê công việc, sống vì công việc. Không thừa nhận là một người nhanh nhạy với thị trường, nhưng lại biết rõ thế mạnh của mình là sự chắc chắn và năng động. Đó là đôi nét phác hoạ về Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng công trình đường sắt (RCC)- Nguyễn Thanh Huyền. Dưới sự "chèo lái" của ông, "con tàu" RCC hiện là đơn vị mạnh nhất của Tổng công ty ĐSVN.

Huyền thoại về một Anh hùng lao động



Nói về ông Nguyễn Thanh Huyền, nhiều người trong ngành GTVT đều biết đó là một người có tâm và có tài. Phải chăng đó cũng là bí quyết giúp ông chèo lái con thuyền của RCC đi từ thành công này đến thành công khác.

Huyền thoại về ông Huyền thì kể mãi cũng không hết, đó là nhận định của nhiều người trong ngành GTVT. Sinh năm 1949 ở Thanh Giang, Thanh Chương, Nghệ An, tham gia cách mạng từ năm 1966. Từ trung cấp đường sắt, vừa học vừa làm, ông đã trở thành kỹ sư kinh tế xây dựng, đã lần lượt đi qua các chức danh từ kỹ thuật viên thi công đến đội phó phụ trách kỹ thuật lên đội trưởng rồi giám đốc XN, TGĐ Công ty... Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt.

Anh hùng Lao động Nguyễn Thanh Huyền: “Tôi lúc đó là chỉ huy trưởng, mình phải mang tính mạng của mình ra để đặt cược cho sự an toàn của những cỗ máy, vì sự an toàn cho những tuyến đường. Đó là tài sản quốc gia, còn mình chỉ là tài sản trong phạm vi gia đình mình thôi! Tài sản nào có giá trị lớn lao cho đất nước, “người lính” phải có nghĩa vụ chiến đấu và bảo vệ đến cùng!”

Huyền thoại về ông Huyền có thể kể ở những công trình giao thông có yếu tố thi công phức tạp, nguy hiểm, đơn cử như tại công trình khôi phục cầu Bầu Tai trên đường sắt Thống Nhất do lũ cuốn trôi ngày 27 tháng 11 năm 1999, ông đã chỉ huy thi công thông xe vượt tiến độ 7 ngày, giải phóng hàng trăm chuyến tầu hàng và khách, làm lợi hàng chục tỉ đồng.

Đặc biệt là công trình mở thêm ga trên đỉnh đèo Hải Vân, là công trình trọng điểm khi đó. Do sự phức tạp về địa hình và kỹ thuật, ông đã trực tiếp nằm tại công trường nhiều tháng chỉ đạo thi công.
 
ong nguyen thanh huyen
Cơn bão số 5 ngày 27 tháng 8 năm 2005 kéo đến làm sạt lở 4.000m3 đất đá, vùi lấp hàng trăm mét đường sắt. Tình hình ách tắc hàng trăm chuyến tầu, hàng vạn hành khách sẽ gây thiệt hại lớn cho ngành Đường sắt và cho cả xã hội vì đường bộ cũng bị tắc nghẽn. Trong tình hình cấp bách, Tổng công ty đường sắt VN giao nhiệm vụ phải thông tuyến sau 12 giờ.

Ông Huyền đã huy động toàn bộ CBCNLĐ đang thi công tại công trình tập trung về điểm sạt lở nghiêm trọng nhất và ra lệnh chuyển các máy đào xúc và máy ủi xuống theo dốc núi thẳng đứng. Đây là phương án tiết kiệm được 8 giờ di chuyển máy theo đường vòng nhưng rất mạo hiểm. Khi ấy, anh em đang nhìn cả vào vai trò người chỉ huy. Không chần chừ, không một phút đắn đo, bởi hơn ai hết, ông hiểu rõ trọng trách của người lãnh đạo trong lúc nước sôi, lửa bỏng này.

Ông đã trực tiếp ngồi lên buồng lái động viên thợ máy thận trọng chống gầu xúc để trượt xuống. Thế rồi, một máy thành công…hai máy thành công… ông tiếp tục lên các máy khác, cùng anh em thận trọng đưa cả 6 máy xuống an toàn tuyệt đối. Hành động này đã quyết định việc thông xe sau 8h thi công, giải phóng hàng chục đoàn tàu với hàng vạn hành khách, làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Ga Hải Vân hoàn thành đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao, năng lực khai thác vận tải từ 17 đôi tầu tăng lên 22 đôi tầu/ ngày đêm, lưu lượng vận chuyển hàng hoá và hành khách của toàn tuyến Thống Nhất tăng, làm lợi cho ngành đường sắt mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Chuyện về ông còn được ghi lại như một huyền thoại ở mỏ đá Hoàng Mai. Từ một mỏ đá nợ nần chồng chất, đứng bên bờ vực phá sản, kinh doanh thua lỗ, gần 200 lao động không có việc làm, tình trạng nợ lương, nợ ngân hàng kéo dài…
 
ong huyen 2

Đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới

Để cứu mỏ đá Hoàng Mai, Tổng công ty ĐSVN đã cho sát nhập về RCC. Đích thân ông TGĐ Nguyễn Thanh Huyền đã trực tiếp chỉ đạo kiện toàn lại tổ chức, thu xếp từ chỗ ở đến việc làm của từng công nhân và gia đình họ. Chỉ sau hơn 1 năm, Xí nghiệp đá Hoàng Mai đã trả xong nợ ngân hàng, làm ăn đã có lãi. Nhà máy sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực công suất 450.000 thanh/năm ở đây đã đi vào hoạt động tạo đủ việc làm và cả cuộc sống khang trang cho người lao động. Và cũng chính ông đã tìm mọi cách làm việc với địa phương xin cấp đất cho 162 hộ gia đình, mỗi hộ 180m2, sau đó còn hỗ trợ vật liệu, bảo lãnh ngân hàng cho các hộ gia đình vay tiền xây dựng nhà ở… Hiện Xí nghiệp đá Hoàng Mai đã có một khu gia đình văn hoá mới với 200 hộ.

Quyết tâm, táo bạo, đến thành công!

Nhớ lại những năm tháng đã qua, ông Huyền tâm sự: “Mình nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên hợp công trình Đường sắt năm 1998 ( nay là Công ty cổ phần Tổng công ty công trình Đường sắt- RCC) trong điều kiện hàng loạt đơn vị xây lắp của ngành GTVT gặp khó khăn chao đảo vì thiếu vốn, thiếu việc làm.

Đây cũng là một doanh nghiệp nhà nước thành lập trong chiến tranh, với hơn 2.000 CBCNV, hầu hết là thanh niên xung phong đã phục vụ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuổi đời cao, sức khoẻ yếu, tay nghề thấp… Thêm vào đó là tình trạng máy móc thiết bị thi công vừa thiếu vừa lạc hậu. Vốn sở hữu của RCC lúc ấy chỉ có 9,81 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh độc canh là sửa chữa cầu và đại tu đường sắt, sản lượng hàng năm chỉ đạt 30 - 40 tỷ đồng…Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm tôi đã quyết định tổ chức lại toàn bộ dây chuyền sản xuất, phân định thị trường và mở rộng địa bàn hoạt động…”

Tìm hiểu chúng tôi còn được biệt, sự táo bạo của ông TGĐ Nguyễn Thanh Huyền khi đó là sự chuyển trụ sở từ Công ty đến các đơn vị thành viên, trong đó có việc chuyển 3 đơn vị ở Huế, 2 đơn vị ở Quảng Trị, 2 đơn vị ở Quảng Bình phân tán ra các tỉnh khác để dễ tìm kiếm việc làm, tăng tính chủ động trong SXKD.

Việc di chuyển thành công trụ sở của Công ty với hàng trăm cán bộ và gia đình họ từ Huế ra Hà Nội ở thời điểm năm 2003 giờ đã trở thành chuyện cổ tích, một huyền thoại mà không phải ai cũng làm được. Và nếu không làm khi ấy thì chẳng bao giờ còn cơ hội để làm.

Tổ chức sắp xếp lại bộ máy quản lý, giảm 25% biên chế gián tiếp, mở hướng kinh doanh đa ngành nghề, từ làm đường sắt sang đường bộ, từ thi công chuyển qua làm cả tư vấn thiết kế, thương mại, dịch vụ ... đã giúp Công ty đứng vững và ngày càng phát triển.

Tổng doanh thu năm 2010 của RCC đạt 607,99 tỷ đồng, tăng 19,92% so với năm 2009. Lợi nhuận sau thuế năm 2010 đạt 41,92 tỷ đồng, tăng 4,56% so với năm 2009. Năm 2011 RCC đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu là 720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 44,25 tỷ đồng. Năm 2010, RCC đã phát hành thêm 1,125 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ lên 123,753 tỷ đồng.

Ông còn là người nhạy bén với những chủ trương chính sách mới, đã chỉ đạo việc cổ phần hoá công ty vượt thời gian qui định 7 tháng. Là người quản lý, nhưng ông luôn nhạy cảm với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao vào công trình.

Ông đã đảm nhận tham gia thi công 10 km thử nghiệm kỹ thuật ray hàn liền lần đầu được đưa vào VN và đã rút được nhiều kinh nghiệm quí báu, đồng thời đào tạo thực tế được một đội ngũ kỹ sư, công nhân thành thạo. Tổng công ty ĐSVN đã tiếp tục giao cho RCC làm tiếp 10 km tại khu vực Thanh Hoá để hoàn tất công nghệ, tiến tới ứng dụng rộng rãi công nghệ này trên mạng đường sắt.

Nhắc đến Công ty cổ phần Tổng công trình đường sắt hiện nay, ai cũng biết đó là một đơn vị mạnh, đơn vị “đầu tầu” của Tổng công ty ĐSVN. Đơn vị đã hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Riêng Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Huyền liên tục nhiều năm đều được tặng danh hiệu nhà quản lý giỏi. Phần thưởng lớn nhất với ông là danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây