Tái cấu trúc mạnh mẽ, hiệu quả DNNN

Thứ tư - 28/11/2018 01:58
Đây là mục tiêu đặt ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động DNNN giai đoạn 2001 - 2010, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2011 - 2015 diễn ra ngày 8/12/2011 tại Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh đồng chủ trì.

10 năm, sắp xếp hơn 4.700 doanh nghiệp

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Trưởng Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Phạm Viết Muôn cho biết, 10 năm qua, cả nước sắp xếp được trên 4.750 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.390 doanh nghiệp. Nếu tính cả thời gian trước đó là trên 5.370 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.980 doanh nghiệp.

Giai đoạn 2015 - 2020 sẽ tiến hành CPH 27 tập đoàn, tổng công ty lớn
Giai đoạn 2015 - 2020 sẽ tiến hành CPH 27 tập đoàn, tổng công ty lớn

Các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đã chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Đã thành lập mới 128 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, chủ yếu là chuyển từ đơn vị sự nghiệp có thu, đơn vị hạch toán phụ thuộc thành doanh nghiệp và trên cơ sở Ban quản lý các dự án đã đầu tư.

Đến tháng 10/2011, cả nước còn 1.309 DNNN, trong đó có 452 doanh nghiệp an ninh, quốc phòng tham gia hoạt động công ích, 857 doanh nghiệp kinh doanh; tập trung vào những ngành, lĩnh vực theo chốt, địa bàn quan trọng mà Nhà nước cần nắm giữ hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác ít hoặc chưa tham gia. Hiện cả nước có 101 tập đoàn, tổng công ty và 2 ngân hàng thương mại do Nhà nước giữ 100% vốn.

Tốc độ CPH đang chậm lại

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong quá trình sắp xếp, đổi mới DNNN, ông Phạm Viết Muôn cũng thừa nhận vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh thuần túy mà nhà nước không cần giữ 100% vốn. Quy mô vốn DNNN nói chung được tăng nhanh nhưng vẫn còn gần 10% DNNN có vốn dưới 5 tỷ đồng, thậm chí là dưới 1 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động của DNNN chưa xứng với nguồn lực được phân bổ.

Trình độ công nghệ của đa số DNNN vẫn ở mức thấp, chưa tách bạch được hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động công ích. Đặc biệt, ông Muôn cho biết có khá nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ. Thống kê cho thấy, năm 2001 có đến 60% DNNN hoạt động thua lỗ hoặc hòa vốn. Con số này đã giảm nhanh sau khi CPH.

Tuy nhiên, tính đến năm 2010, số doanh nghiệp thua lỗ vẫn còn 20%. Sự lãng phí, thất thoát nguồn lực còn lớn, nhất là trong các ngành khai thác, chế biến, xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, nhập khẩu thiết bị vật tư...

Một điểm đáng lưu ý nữa là tốc độ cổ phần hóa DNNN trong 3 năm gần đây đang chậm lại. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp mà nhà nước không cần giữ cổ phần chi phối hoặc không cần giữ cổ phần nhưng chưa bán tiếp. Tình trạng người lao động trong nhiều doanh nghiệp bán cổ phần ưu đãi được mua đã làm giảm tác dụng của chính sách khuyến khích người lao động có cổ phần trong doanh nghiệp cổ phần hóa.

Xử lý nghiêm các trường hợp gây thất thoát tài sản trong quá trình tái cơ cấu

Về phương hướng nhiệm vụ và giải pháp tái cấu trúc DNNN, Hội nghị xác định rõ việc phân loại và thực hiện cơ cấu lại trên 1.300 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hiện có đến năm 2015. Thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo ngành, lĩnh vực kinh doanh, không phân biệt cấp, cơ quan quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn cơ sở vật chất.

Chuyển các doanh nghiệp không đủ điều kiện hạch toán kinh doanh thành các đơn vị sự nghiệp. Tái cơ cấu từng DNNN mà trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước một cách toàn diện mô hình tổ chức, quản lý, tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển... trên cơ sở xác định rõ nhiệm  vụ, ngành nghề, chiến lược phát triển và đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực.

Các DNNN tham gia sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích phải thực hiện hạch toán kinh doanh, khi đánh giá kết quả hoạt động phải làm rõ hiệu quả của phần hoạt động kinh doanh; phần thực hiện nhiệm vụ công ích thông qua đấu thầu, giao kế hoạch, đặt hàng của cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định của hợp đồng và pháp luật. Giai đoạn 2015 - 2020, sẽ tiến hành CPH 27 tập đoàn, tổng công ty lớn như Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy, Bưu chính viễn thông, Dầu khí, Hàng hải, Hàng không, Điện lực, Than - Khoáng sản... theo hướng nhà nước nắm cổ phần chi phối trên 65-75%.

Hội nghị cũng xác định phải hoàn thiện cơ chế chính sách, trong đó có cơ chế chính sách để doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hoạt động theo cơ chế thị trường; hoàn thiện thể chế quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước... Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước ở 5 nội dung là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội và đẩy mạnh quy chế phối hợp.

Đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển DNNN nhấn mạnh những đơn vị này chỉ được kinh doanh những ngành chính và những ngành có liên quan phục vụ trực tiếp cho phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành chính.

Với những tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đang có khó khăn về tài chính, một mặt cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý có liên quan, mặt khác cần cơ cấu lại vốn, tài sản theo hướng đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu vốn để có cơ chế xử lý bổ sung vốn cho tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư cấp bách, hạn chế thất thoát vốn do kéo dài thời gian dự án; cơ cấu lại tài sản bằng cách chuyển nhượng, sáp nhập các dự án, các khoản đầu tư không hiệu quả hoặc chưa cần thiết để tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh chính.

Đặc biệt, cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân gây thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây