Tái cơ cấu để tăng tiềm lực cho các cienco

Thứ tư - 28/11/2018 05:55
Với vốn điều lệ khiêm tốn, quy mô hoạt động hạn chế,... thì việc tái cơ cấu để tăng tiềm lực, tăng sức cạnh tranh, hình thành các doanh nghiệp xây lắp (cienco) có quy mô lớn hơn là cần thiết.

Thách thức không nhỏ

Theo Bộ GTVT, hiện nay, Bộ đang có 6 tổng công ty xây lắp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Mặc dù vậy, các tổng công ty này hoạt động còn nhiều hạn chế. Trước hết, về quy mô còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp. Trong đó, vốn nhà nước còn lại tại công ty mẹ các tổng công ty này cũng rất thấp. Cao nhất là Cienco 5 cũng chỉ hơn 231 tỷ đồng. Sau đó là Cienco 1 hơn 220 tỷ đồng. Còn lại hầu hết các tổng công ty khác đều chỉ ở mức dưới 200 tỷ đồng.

Các cienco cần hợp lực để khai thác thế mạnh trong thi công
Các cienco cần hợp lực để khai thác thế mạnh trong thi công

Với việc vốn sở hữu thấp, điều tất yếu là các doanh nghiệp phải “sống” dựa chủ yếu vào vốn vay ngân hàng và vốn tạm ứng từ các công trình trúng thầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với việc các nguồn vốn dành cho XDCB ngày càng cạn kiệt thì việc tạm ứng từ các công trình là rất khó khăn. Việc dựa vào các ngân hàng cũng bế tắc vì cơ chế tín dụng ngày càng thắt chặt. Theo Thông tư 242/2009/TT- BTC của Bộ Tài chính thì dư nợ vay ngân hàng của các doanh nghiệp không được vượt quá 3 lần vốn điều lệ và vốn đầu tư ra ngoài không được vượt quá vốn điều lệ. Đây thực sự là sức ép lớn với tất cả các tổng công ty xây lắp ngành GTVT.

Bên cạnh đó, tài sản của các cienco hiện nay còn rất thiếu, nguồn vốn hình thành từ tài sản cố định chủ yếu phải đi vay ngân hàng. Hiện trạng các tài sản cố định của các doanh nghiệp còn ở trình độ công nghệ lạc hậu, đã cũ và cần phải đầu tư mới. Mặt khác, trong những năm qua, rất nhiều nhà thầu nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,... đã thâm nhập, tham gia đầu tư và hoạt động trong thị trường xây dựng nói chung và xây dựng các công trình giao thông nói riêng tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp này có năng lực lớn về mọi mặt, từ vốn đến công nghệ, nguồn lực và thông thạo luật pháp quốc tế, đặc biệt rất nhiều kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp. Do đó, thị trường xây dựng trong lĩnh vực giao thông thực sự đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Đây vừa là cơ hội tốt, nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho các cienco thuộc Bộ GTVT.

Tạo sức mạnh tổng hợp

Theo nhiều chuyên gia, để giải quyết bài toán về vốn và năng lực hoạt động thi công cho các cienco thì cần phải nhanh chóng tăng vốn sở hữu, vốn điều lệ. Tuy nhiên, việc tăng vốn lại hết sức nan giải bởi tiềm lực của hầu hết các tổng công ty xây lắp ngành GTVT còn khá hạn chế. Mặt khác khi tăng vốn thì đi kèm với đó là sức ép buộc các doanh nghiệp phải tăng doanh thu, lợi nhuận để trả lãi, cũng là việc hết sức nan giải. Khi tăng vốn điều lệ lên cao, nếu kinh doanh hiệu quả sẽ là điều kiện tốt để doanh nghiệp có thêm tiềm lực tích lũy, còn ngược lại sẽ đưa doanh nghiệp vào con đường bết bát và sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Thi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Thi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chính vì vậy, để duy trì sự tồn tại và phát triển trong bối cảnh hội nhập hiện nay thì một mặt các doanh nghiệp xây lắp giao thông phải tự vươn lên, hợp lực để khai thác thế mạnh của nhau, tạo thành sức mạnh tổng hợp đủ sức thắng thầu các công trình lớn ngay tại trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có sự hỗ trợ của nhà nước, nhất là trong việc tạo dựng môi trường pháp lý để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn.

Được biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất tái cơ cấu, sắp xếp tổ chức lại một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp. Theo Bộ GTVT, việc hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, chuyên môn hóa và hợp tác sâu rộng hơn sẽ nhanh chóng khắc phục được các hạn chế cũ, phát huy thế mạnh tạo bước đột phá quan trọng trong đầu tư XDCB giao thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây