Tai nạn giao thông được ví như quốc nạn

Thứ tư - 28/11/2018 01:48
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo về thực trạng tai nạn giao thông và một số giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, một vấn đề "nóng" được ví như quốc nạn.

 

Báo cáo nêu rõ, tai nạn giao thông trong cả nước thời gian qua diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.

Điều này được thể hiện qua các con số: Năm 2007: xảy ra 14.504 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12.982 người, bị thương 10.628 người. So với cùng kỳ năm 2006 giảm được 197 vụ tai nạn giao thông (giảm 1,3%), tăng 246 người bị chết (tăng 1,9%), giảm 655 người bị thương (giảm 5,8%). Năm 2008: xảy ra 12.816 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.594 người, bị thương 8.064 người. So với cùng kỳ năm 2007 giảm được 1.835 vụ tai nạn giao thông (giảm 12,5%), giảm 1.564 người bị chết (giảm 11,9%), giảm 2.487 người bị thương (giảm 23,6%). Năm 2009 so với năm 2008 giảm được 390 vụ tai nạn giao thông (giảm 3%), giảm 78 người bị chết (giảm 0,7%), giảm 152 người bị thương (giảm 1,9%). Năm 2010 so với năm 2009 tăng 1.778 vụ tai nạn giao thông (tăng 14,2%), giảm 47 người bị chết (giảm 0,4%), tăng 2.544 người bị thương (tăng 32,1%).

Trong 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người. So với cùng kỳ năm 2010 giảm được 181 vụ tai nạn giao thông (giảm 1,61%), giảm 118 người bị chết (giảm 1,26%), tăng 214 người bị thương (tăng 2,62%).

522187.jpg
Ùn tắc giao thông ởHà Nội và Tp Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng

Theo số liệu thống kê trên, bình quân ở nước ta mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Nếu so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11 tháng 3 năm 2011 thì số người chết vì tai nạn giao thông một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790 người), số người bị thương vì tai nạn giao thông bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933 người).

Qua đó cho thấy, thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra đang là một thảm hoạ và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu.

Tại thành phố Hà Nội, hầu hết các nút giao thông khu vực nội thành và đường vào trung tâm thành phố đều vượt quá khả năng thông xe, năm 2010 có đến 124 nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2010 xảy ra tới 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Hai thành phố đã triển khai thực hiện một số nội dung của Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện tại một số thời điểm. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tiếp tục diễn biến theo chiều hướng gia tăng ngày càng trầm trọng và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Rất nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra trong báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi các đại biểu Quốc hội. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều thiếu sót; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém. Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội. Số phương tiện giao thông tăng nhanh. Hiện cả nước có hơn 1,8 triệu xe ô tô, 33,6 triệu xe máy, so với năm 2003, số ô tô đã tăng gấp 2,75 lần, xe máy tăng gấp 2,96 lần.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở một số nơi chưa thật sự nghiêm túc dẫn đến một số lái xe chưa thành thạo điều khiển phương tiện đã tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông. Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tinh răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực, thiếu nghiêm minh khi xử lý vi phạm. Một nguyên nhân khác cũng được kể đến là chế tài xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe dẫn đến tình trạng nhờn luật, thiếu tự giác, cố tình vi phạm pháp luật.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được Chính phủ chỉ đạo tại các Nghị quyết kết hợp đồng bộ với các giải pháp cấp bách và lâu dài. Tăng cường công tác hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật...

Ba giải pháp được Bộ trưởng  nhấn mạnh như lời giải cho bài toán chống ùn tắc từ năm sau (2012). Phương án đầu tiên là bố trí lệch giờ học, giờ làm. Nội dung thứ 2 là tổ chức lại giao thông: tăng cường các tuyến phố phân làn giao thông một chiều, phân tách làn phương tiện, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, giảm xung đột tại các ngã tư thông qua việc xây dựng các cầu vượt lắp ghép dành cho phương tiện tải trọng nhẹ dưới 3 tấn, xe máy ở một số nút giao thông chính của thành phố. Cấm xe taxi, xe ô tô cá nhân lưu thông giờ cao điểm. Giải pháp khác được trông đợi là quy hoạch và bổ sung quy hoạch phát triển mạnh mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Trong báo cáo này, Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị Quốc hội: Ban hành Nghị quyết về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tổ chức giám sát theo luật định; Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Pháp lệnh về phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28 tháng 8 năm 2001 theo hướng bổ sung danh mục: Phí giao thông vào trung tâm thành phố và phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân cho phù hợp.

Theo chương trình nghị sự của Quốc hội, sáng ngày 23-11, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ là người trả lời chất vấn đầu tiên trong số 4 vị Bộ trưởng ( Giao thông, Nông nghiệp, Giáo dục, Tài chính).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây