Thông xe kỹ thuật đoạn đường sắt Hạ Long- Cái Lân

Thứ tư - 28/11/2018 02:07
Đúng 11giờ 05 ngày 30-12-2011, Đoàn tàu mang ký hiệu CL2 đã chuyển bánh đưa các đại biểu và nhân dân trong khu vực từ ga cảng Cái Lân về ga Hạ Long, dài 5,6km trong niềm vui hân hoan của nhiều người.

 

T� u LC 2 chuyển bánh đưa các đại biểu từ ga Cảng Cái Lân về ga Hạ Long an to� n
Tàu LC 2 chuyển bánh đưa các đại biểu từ ga Cảng Cái Lân
về ga Hạ Long an toàn

Đến dự lễ thông tàu kỹ thuật có đại diện lãnh đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh, Cục Đường sắt VN, Sở GTVT Quảng Ninh, Tổng công ty XDCTGT1, cùng nhiều đại biểu đại diện cho các nhà thầu, tư vấn, phường Giếng Đáy, Bãi Cháy…

Lễ báo cáo kết quả thi công trước giờ thông xe kỹ thuật
Lễ báo cáo kết quả thi công trước giờ thông xe kỹ thuật

Với CBCN của Ban quản lý dự án thuộc Cục Đường sắt VN cũng như tư vấn và các nhà thầu, đây có thể coi là một sự kiện đặc biệt: “biến cái không thể, thành có thể”, bởi chỉ cách đây một tháng, với khối lượng công việc ngổn ngang, mục tiêu thông tàu là một thách thức lớn, khó có thể vượt qua. Nhưng với quyết tâm và cố gắng rất cao của chủ đầu tư cũng như nhà thầu, kế hoạch thông tàu kỹ thuật trước 31-12-2011 đã trở thành hiện thực.

Biến cái không thể thành có thể

Ngày 26-11, chúng tôi đã chứng kiến không khí thi đua lao động sôi nổi trên công trường xây dựng Tiểu dự án 1 từ Cảng Cái Lân đến Ga Hạ Long (Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân).

Niềm vui rạng ngời từ chủ đầu tư đến nh� thầu v� công nhân thi công trên công trường
Niềm vui rạng ngời từ chủ đầu tư đến nhà thầu
và công nhân thi công trên công trường

Khi đó con đường, nhà ga, bãi hàng đã dần hiện ra, nhưng để có thể chạy tàu là một thách thức lớn. Trên đoạn đường dài 5,6km, vẫn còn một số hạng mục tưởng như khó có thể hoàn thành, đó là nút giao QL270, nút giao đường vào Cảng Cái Lân, rồi đoạn đường đoạn vừa bị sụt trượt với khối lượng khá lớn… Đó là chưa nói tới mặt bằng ở một số đoạn vẫn còn vướng, khó có thể giải quyết.

Hôm đó, ông Phạm Quang Anh, Phó Ban Điều hành ở tiểu dự án này đã cho biết: Tiến độ ở tiểu dự án này gần như không còn điểm lùi. Nếu càng chậm, thì tổng mức đầu tư càng tăng, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Đây lại là 1/8 công trình trọng điểm của Bộ GTVT phải hoàn thành trong năm 2011, nên quyết tâm thông xe kỹ thuật trong năm 2011 phải trở thành hiện thực

1
Đã lâu lắm rồi, nhân dân trong khu vực mới nghe thấy tiếng còi tàu

Đến dự chia vui với CBCNV của Cienco1 thi công trên công trường trong ngày thông xe kỹ thuật, ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV Cienco 1 vui mừng cho biết: Việc thi công nước rút, "biến cái không thể thành có thể", từ lâu đã là một trong những thế mạnh của Cienco 1. Năm 2011 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Cienco 1 đã hoàn thành nhiều công trình với giá trị sản lượng đạt trên 6000 tỷ đồng, đã lo đủ lương và thưởng tết cho CBCN và còn gối đầu được 1/3 khối lượng công việc cho năm 2012.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục Trưởng Cục Đường sắt cho biết: Với tiểu dự án này, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh, giảm tải cho cảng Hải Phòng, cho đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên các quốc lộ. Tuy nhiên, đây mới là thông xe kỹ thuật, với trên 70% khối lượng công việc đặt đường sắt, 80% khối lượng công việc liên quan đến đường bộ, vì vậy sau đây chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục hoàn thành để có thể sớm đưa vào khai thác vận chuyển hàng hoá container cũng như vận chuyển hành khách, khi dừng ga Hạ Long để xây dựng mới.

Tiểu dự án 1: Hạ long-Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ bao gồm gói thầu xây lắp gồm gói 1, 2, 5, 7, 8, 9. Trong đó gói số 1: Bãi xếp dỡ trong cảng Cái Lân do Công ty XDCT 120 trúng thầu thi công. Gói thầu số 2, Ga Cái Lân do Liên danh Công ty đường 126 và Công ty CP Xây lắp dầu khí 1 thi công. Gói thầu số 5 thi công nền đường sắt Hạ Long- Cái Lân do Công ty XDCTGT 829 đảm nhận. Gói thầu số 7 gồm các công trình kiến trúc điện và nước do Tổng công ty xây dựng Thành An- Bộ Quốc Phòng đảm nhận. Gói thầu số 8 thi công lắp đặt kiến trúc tầng trên đường sắt Hạ Long- Cái Lân do Tổng công ty XDCTGT 1 thi công. Gói thầu số 9, đường vào cảng và ga Cái Lân do Liên danh Tổng công ty XD Thăng Long- Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt- Công ty CP xây lắp dầu khí 1 thi công.

Niềm vui rạng ngời của chủ v� khách trên t� u CL 2
Niềm vui rạng ngời của chủ và khách trên tàu CL 2

Tuyến đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân, chạy song song với Quốc lộ 18, dài 130km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó có khoảng 40km sẽ được làm mới hoàn toàn, 90km còn lại là cải tạo, nâng cấp từ đường sắt cũ, bảo đảm cho tàu khách chạy với tốc độ 120km/h, tàu hàng vận tốc 80km/h.

Dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, chia thành 4 tiểu dự án: Tiểu dự án Hạ Long- Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ; tiểu dự án Phả Lại- Hạ Long; tiểu dự án Lim- Phả Lại và tiểu dự án Yên Viên- Lim. Chủ đầu tư là Cục đường sắt Việt Nam, được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ với hơn 7.000 tỷ đồng (đã điều chỉnh)

Tiểu dự án 1: Hạ Long – cảng Cái Lân & Cầu vượt Bàn Cờ có tổng mức đầu tư hơn 1.510 tỷ đồng. Toàn tiểu dự án được chia làm 23 gói thầu (trong đó 9 gói thầu xây lắp). Ga Hạ Long được cải tạo nâng cấp trở thành ga lập tầu khách đạt tiêu chuẩn Quốc tế và khách với 6- 7 đôi tàu khách/ngày đêm cho giai đoạn 2010 và 10-11 đôi cho giai đoạn 2015- 2020. Trong đó có 6 đường đón gửi tàu, nhà ga có phòng đợi 280 m2. Công trình khởi công năm 2005 và hoàn thành vào năm 2012.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây