"Tôi làm vì cái chung chứ không vì tín nhiệm cao hay thấp"

Thứ tư - 28/11/2018 05:42
Tiếp tục đề tài nóng về thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời hàng chục câu hỏi của PV tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3 chiều ngày 3/4

PV: Căn cứ nào để Bộ GTVT đề xuất 3 loại phí giao thông đang gây xôn xao dư luận, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng:

Tôi muốn giải thích rõ về nguồn gốc 3 loại phí. Phí bảo trì đường bộ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/6 tới đây theo Nghị định của Chính phủ và đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ từ năm 2009... Đáng lẽ phải thu loại phí này sớm hơn nhưng phần lỗi của Bộ GTVT là chậm ra các văn bản hướng dẫn cũng như tuyên truyền thiếu đầy đủ nên người dân hiểu rằng đây là loại phí mà Bộ GTVT mới nghĩ ra.

Còn phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế vào nội đô giờ cao điểm là các đề xuất được Bộ GTVT trình Chính phủ căn cứ Nghị quyết số 21 của Quốc hội (kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII) về chất vấn và trả lời chất vấn.  Nghị quyết ghi rõ:  “Tán thành với chủ trương, biện pháp của Chính phủ và Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông”, trong đó có các biện pháp chống ùn tắc giao thông, tăng mức xử phạt các hành vi  về vi phạm an toàn giao thông, thu phí...

Trước đó, trong Văn bản số 256 (ngày 25/11/2011) báo cáo Quốc hội về các giải pháp mạnh mẽ chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, Chính phủ cũng đã đề xuất các giải pháp thu phí nói trên.

Cần phải nói cho rõ rằng, các đề xuất này không có gì mới và chỉ là triển khai các chủ trương mà Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý. Ngay cả Nghị quyết của Hội nghị BCH Trung ương Đảng kỳ họp thứ  4 vừa qua cũng khẳng định những người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp kinh phí để góp phần có nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng mong muốn thông qua báo chí người dân nắm được các thông tin chính xác hơn để có sự đồng thuận trong việc thực hiện các giải pháp giảm TNGT, phát triển hạ tầng
Bộ trưởng Đinh La Thăng mong muốn thông qua báo chí, người dân nắm được các thông tin chính xác hơn để có sự đồng thuận trong việc thực hiện các giải pháp giảm TNGT, phát triển hạ tầng.

PV: Thưa Bộ trưởng, nhiều chuyên gia cho rằng việc thu phí như Bộ GTVT đề xuất là ép dân và thu phí chống ùn tắc chủ yếu ở TP nhưng lại thu trên toàn quốc là không công bằng?

Bộ trưởng:

Về cơ bản người dân trả tiền phí cho người cung cấp dịch vụ đó là phí trực tiếp nhưng với phí hạn chế phương tiện cá nhân thì cái lợi người dân được nhận là gián tiếp.\

Hiện nay cả nước có hơn 280 nghìn km đường nhưng số km thu phí qua các trạm thu  chỉ chiếm khoảng 0,7%. Nếu tính trên tổng chiều dài QL và tỉnh lộ thì mới chỉ có 5% đường được thu phí. Để có nguồn lực bền vững phát triển hạ tầng thì phải áp dụng chính sách thu phí, ai sử dụng nhiều thì trả tiền nhiều hơn, ô tô phải nộp nhiều hơn xe máy... Với phương án Bộ GTVT đề xuất, ban đầu có khoảng  600 nghìn người có ô tô bị tác động, sau đó mới thu tới chủ xe máy tại 5 TP.

Mới đây, tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua báo chí, chúng tôi đã chia nhỏ đối tượng thu để đảm bảo công bằng hơn. Xe phân khối thấp thì trả ít tiền hơn xe phân khối lớn, không thu xe máy trên toàn quốc, miễn phí với người nghèo.

PV: Nhưng việc thu phí xe máy được xem là không khả thi, khả năng thất thoát lớn?

Bộ trưởng:

Theo Nghị định của Chính phủ, UBND các tỉnh TP có trách nhiệm thu phí xe máy. Về cơ bản tôi thấy chính quyền các địa phương có đủ điều kiện làm được việc này. Và trong đề xuất thu phí lưu hành phương tiện chúng tôi cũng đề nghị để địa phương thu là hợp lý nhất.

PV: Đề xuất thu các loại phí, đụng chạm quyền lợi rất nhiều người, ông có lo ngại tỷ lệ số người ủng hộ mình sẽ giảm hay không?

Bộ trưởng:

Tôi làm vì lợi ích mà đại đa số người dân được hưởng, để có được hạ tầng giao thông tốt, đi lại thuận tiện hơn chứ không vì chuyện tín nhiệm cao hay thấp.
    
PV: QH đang bàn tới chuyện bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo trong có vị trí Bộ trưởng, ông có tự tin qua kỳ sát hạch này hay không?

Bộ trưởng: 

Việc bỏ phiếu tín nhiệm thì cứ theo luật định thôi, tôi sẵn sàng làm vì mục tiêu chung. Nếu Quốc hội không tín nhiệm thì tôi không có cơ hội để làm nữa. Nhưng nếu tôi còn làm thì còn phải cùng toàn ngành quyết tâm thực hiện được việc đột phá, đưa hạ tầng giao thông đi trước để làm tiền đề đưa đất nước trở thành nước CNH - HĐH vào năm 2020 như Nghị quyết TƯ 4 đề ra.

Việc thu phí chỉ là một trong rất nhiều giải pháp Bộ GTVT cùng các bộ ngành, địa phương khác đang làm. Nếu cứ chờ đợi, chần chừ thì sẽ chả có đường mà đi. Lúc đó sẽ có người nói rằng sao Bộ GTVT không làm gì từ mấy năm trước?

Tôi xin khẳng định rằng đây là giải pháp được đặt ra trong tình hình hiện nay, khi chúng ta hoàn thành các cầu vượt, các tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, hệ thống giao thông thuận tiện hơn thì các giải pháp và chính sách này có thể thay đổi.
 

Còn ở cương vị ngày nào, tôi cùng toàn ngành sẽ quyết tâm hoàn thành cho được mục tiêu đưa giao thông đi trước làm tiền đề cho đất nước đi lên CNH- HĐH theo Nghị quyết của Đảng
Còn ở cương vị ngày nào, tôi cùng toàn ngành sẽ quyết tâm hoàn thành cho được mục tiêu mà Đảng, Chính phủ giao phó.


PV: Nhưng chính sách nào cũng cần có sự đồng thuận của người dân, ông nghĩ gì khi dư luận phản đối rất gay gắt?

Bộ trưởng: 

Tôi nghĩ người dân phản ứng cũng là bình thường vì không ai muốn tự dưng lại phải nộp thêm tiền cả. Nhưng nếu không thu phí thì phương tiện sẽ tiếp tục tăng rồi cũng không có nguồn thu thêm để hỗ trợ hạ tầng. Hiện nay, ở rất nhiều địa phương, nhiều người dân sẵn sàng hiến đất làm đường, hay bỏ hàng chục ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Những đóng góp đó lớn hơn khoản thu phí này rất nhiều nhưng người ta vẫn làm bởi họ nhìn thấy lợi ích của mình sau khi đường mở.

Do vậy tôi tin, những người có ô tô và một phần người dân sử dụng xe máy tại các TP lớn có thể đóng phí để hưởng những lợi ích chung như đi lại nhanh hơn, ít ô nhiễm hơn... Và tất cả số tiền mà người dân đóng góp sẽ được sử dụng công khai, minh bạch. Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt việc này. Chúng tôi cần sự ủng hộ của người dân, sự đồng hành của các cơ quan thông tin đại chúng để thực hiện mục tiêu đưa đất nước phát triển.
    
 PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng ./.   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây